การสร้างความสอดคล้อง  ของธุรกิจครอบครัว (จบ)

24 พ.ค. 2563 | 04:26 น.

บิสิเนส แบ็กสเตจ

รศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล

คณบดีคณะวิทยพัฒน์   และผู้อำนวยการศูนย์ธุรกิจครอบครัว

มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย

([email protected])

 

ไม่เป็นที่น่าแปลกใจว่าทำไมธุรกิจครอบครัวจึงมักจะเกิดปัญหาการบริหารงาน เพราะจากการสำรวจธุรกิจครอบครัวมีเพียง 11% ของผู้ถูกสำรวจที่ระบุว่าค่านิยมร่วมและจริยธรรมของครอบครัวเป็นหนึ่งในคุณลักษณะสำคัญที่จะขับเคลื่อนความยั่งยืนของบริษัทของตนในอีก 10 ถึง 20 ปีข้างหน้า ขณะที่มีเพียงผู้ถูกสำรวจน้อยกว่า 1 ใน 3 ระบุว่ามีข้อตกลงอย่างเต็มรูปแบบภายในครอบครัวเกี่ยวกับการพัฒนาในอนาคตของบริษัทในอีก 1 ถึง 2 ทศวรรษ

 

นอกจากนี้สิ่งที่ควรพิจารณาอีกประการหนึ่งคือการหาแนวทางที่สอดคล้องกับกลยุทธ์ความมั่งคั่ง โดยเฉพาะการกำหนดวิธีการจัดการความมั่งคั่ง ตัวอย่างเช่น บริษัทที่มีรายได้ตั้งแต่ 100,000 -200 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ จะต้องมีประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (chief financial officer) ที่สามารถจัดการธุรกรรมที่ซับซ้อนมากขึ้น และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (chief operating officer) ที่สามารถจัดการธุรกิจที่กำลังเติบโตและความมั่งคั่งที่สร้างขึ้นได้ และธุรกิจครอบครัวควรตอบคำถามพื้นฐานเหล่านี้ได้ เช่น จะรักษาความมั่งคั่งของครอบครัวให้ได้ 3 หรือ 4 ชั่วอายุคนได้อย่างไร

การสร้างความสอดคล้อง  ของธุรกิจครอบครัว (จบ)

 

ขณะที่อีกแนวทางหนึ่งในการสร้างความสอดคล้องคือ สร้างทีมงานให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติทางธุรกิจที่คล่องตัวจะทำให้บริษัทสามารถตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรมได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจากการสำรวจธุรกิจครอบครัวทั่วโลกพบว่า 61% ของผู้ถูกสำรวจกล่าวว่าความคล่องตัว (agility) เป็นคุณลักษณะสำคัญที่สุดของธุรกิจครอบครัว ตามมาด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่นอื่นๆ เช่น ความสามารถในการสร้างสรรค์นวัตกรรม (39%) และฐานะการเงิน (32 %) ว่าเป็นสิ่งจำเป็นต่อความยั่งยืนของธุรกิจ

อย่างไรก็ตามที่สุดแล้วก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของกิจการที่จะสื่อสารกับครอบครัวว่าความสามารถเหล่านี้เหมาะกับทิศทางและเป้าหมายของธุรกิจอย่างไร เนื่องจากปัจจุบันธุรกิจมีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้นธุรกิจครอบครัวจำเป็นต้องมีโครงสร้าง การกำกับดูแลและวินัยที่มากขึ้นเพื่อทำให้สามารถเติบโตต่อไปได้อย่างยั่งยืน

 

ที่มา: Leggio. F. and Mendez, A. 2020. Aligning family and business strategy. Private company issues and opportunities 2020 . Family business edition. Deloitte Touche Tohmatsu Limited.

 

หน้า 21-22 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40 ฉบับที่ 3,577 วันที่ 24-27 พฤษภาคม  2563