ประชุม 2 สภาจีนเข้มข้น เสนอจับมือ 4 สกุล สร้างเงินดิจิทัลภูมิภาค

22 พ.ค. 2563 | 12:01 น.

จับตาประชุม 2 สภาจีนเข้มข้น เสนอสร้างเงินดิจิทัลภูมิภาคเอเชีย และรักษา"หกเสถียรภาพ" สะท้อนกระแสภูมิภาคนิยมหลังโควิด-19 จุดจบโลกาภิวัตน์

ในปีนี้ การประชุมประจำปีครั้งสำคัญของจีนที่เรียกว่า “การประชุม 2 สภา” หรือ Liang Hui ได้แก่ สภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติของจีน CPPCC และ สภาประชาชนแห่งชาติของจีน NPC ได้เริ่มขึ้นแล้วตั้งแต่วันที่ 21 พฤษภาคม 2563  ซึ่งมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ

 

ดร.อักษรศรี พานิชสาส์น ผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจจีน ซึ่งได้ติดตามการประชุม 2 สภาอย่างใกล้ชิดและได้นำมาเผยแพร่ใน facebook สรุปได้ดังนี้

 

1) ในการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติของจีน CPPCC ในวันที่ 21 พฤษภาคม ได้มีการเสนอให้สร้างเงินดิจิทัลเพื่อใช้ในภูมิภาค หรือ  Regional Stablecoin โดยเสนอให้มีการร่วมมือกันของ 4 สกุลเงินสำคัญในเอเชีย คือ เงินหยวนจีน เงินเยน ญี่ปุ่น เงินวอนเกาหลีใต้ และเงินดอลลาร์ฮ่องกง  เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการติดต่อค้าขายและลงทุนในภูมิเอเชีย  จึงสะท้อนกระแสภูมิภาคนิยม Regionalism หลังโควิด-19 ที่จะเป็นจุดจบของโลกาภิวัตน์  Globalization ทั้งนี้ สกุลเงินดิจิทัลที่จะสร้างขึ้นมาในภูมิภาคนี้  หรือ Pan Asian Digital Currency  จะเป็นการดำเนินการที่แยกส่วนกับ "เงินหยวนดิจิทัล"ที่ธนาคารจีนได้เริ่มทดลองใช้ใน 4 เมืองของจีนแล้วตั้งแต่พฤษภาคมนี้

 

ประชุม 2 สภาจีนเข้มข้น เสนอจับมือ 4 สกุล สร้างเงินดิจิทัลภูมิภาค

 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมใน

https://www.coindesk.com/chinese-government-advisers-propose-regional-stablecoin-for-4-asian-countries

ประชุม 2 สภาจีนเข้มข้น เสนอจับมือ 4 สกุล สร้างเงินดิจิทัลภูมิภาค

2) ในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน NPC หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" นายกรัฐมนตรีจีนได้กล่าวรายงานต่อที่ประชุมในหลายประเด็นที่น่าสนใจ โดยสำนักข่าวอินโฟเควสท์ ได้รายงานสรุปไว้ ดังนี้

ประชุม 2 สภาจีนเข้มข้น เสนอจับมือ 4 สกุล สร้างเงินดิจิทัลภูมิภาค

#GDP จีนระงับการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2020 และยืนยันที่จะเพิ่มการใช้จ่ายและการปล่อยกู้เพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจ

 

#Covid19 แม้เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวที่ติดลบในไตรมาสแรกของปีนี้ แต่เป็น “ราคาที่คุ้มค่าที่จะจ่าย” เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากชีวิตประชาชนเป็นสิ่งที่มีค่ายิ่ง

 

#GovtBond จีนวางแผนออกพันธบัตรรัฐบาลสกุลเงินหยวนวงเงิน 1 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.41 แสนล้านดอลลาร์) เพื่อระดมทุนสำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

 

#CPI จีนกำหนดเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อหรือดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) สำหรับปี 2020 ที่ 3.5%

         

#Employment จีนให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกในการรักษาเสถียรภาพการจ้างงานและสร้างความมั่นคงด้านการดำรงชีวิตของประชาชน โดยตั้งเป้าที่จะสร้างงานใหม่ในเขตเมืองมากกว่า 9 ล้านตำแหน่ง

         

#FDI จีนจะสร้างเสถียรภาพด้านการค้าต่างประเทศต่อไป และเพิ่มบทบาทของเงินทุนต่างประเทศ รวมไปถึงการปรับลดรายการธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน (negative list) ลงด้วย

         

#Military จีนจะปรับอัตราการขยายตัวของงบประมาณด้านกลาโหม เพิ่ม 6.6% ในปี 2020 ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวต่ำสุดในช่วงที่ผ่านมา และอัตราการขยายตัวของงบประมาณด้านการทหารของปีนี้ ลดลงเมื่อเทียบกับ 7.5% ในปี 2019

         

#Health จีนจะยกระดับการพัฒนาระบบสาธารณสุข มุ่งเน้นปรับปรุงระบบการรายงานโดยตรงและการแจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับโรคติดเชื้อ จะเพิ่มการใช้จ่ายในการพัฒนาวัคซีน เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีการทดสอบที่รวดเร็ว จะเพิ่มห้องปฏิบัติการเคลื่อนที่ และการจัดหาวัสดุฉุกเฉิน เป็นต้น

         

#FoodSecurity จีนจะสนับสนุนการผลิตด้านเกษตรกรรม โดยจะเพิ่มพื้นที่เพาะปลูกมาตรฐานสูงอีก 5.33 ล้านเฮกตาร์ เพื่อให้มั่นใจว่าจีนจะสามารถจัดหาอาหารที่เพียงพอให้กับประชาชน 1.4 พันล้านคนได้โดยไม่ต้องพึ่งพาต่างชาติ

         

#HK #Macao จีนจะสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจและมาตรฐานการใช้ชีวิตของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและมาเก๊า โดยจะบูรณาการการพัฒนาฮ่องกงและมาเก๊าเข้ากับการพัฒนาโดยรวมของจีน  และช่วยให้ทั้ง 2 เขตบริหารพิเศษสามารถเติบโตและมีเสถียรภาพได้ในระยะยาว

         

#Security กองกำลังติดอาวุธของจีนจะปกป้องอธิปไตยของประเทศ รวมถึงความมั่นคงและผลประโยชน์ที่มีต่อการพัฒนา โดยจะปฏิบัติตามคำสั่งของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) และรับผิดชอบด้านการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

         

#PLA ทหารจีนจะยึดถือความเป็นผู้นำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) เหนือกองทัพ ปฏิรูปการป้องกันประเทศและกองทัพ และส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อการป้องกันประเทศ

         

#FTZ จีนจะจัดตั้งเขตการค้าเสรีนำร่อง (Free Trade Zone) และเขตคลังสินค้าทัณฑ์บนแบบบูรณาการ (Integrated Bonded Area) แห่งใหม่ในพื้นที่ทางตอนกลางและทางตะวันตกของประเทศ

         

#Business จีนจะเดินหน้าส่งเสริมการสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการพัฒนาของภาคเอกชน และสร้างความเชื่อมั่นว่าธุรกิจเอกชนจะสามารถเข้าถึงปัจจัยการผลิตและการสนับสนุนด้านนโยบายได้อย่างเท่าเทียม

         

#Digitalization จีนจะเดินหน้าผลักดันแนวคิดริเริ่ม Internet Plus อย่างเต็มรูปแบบ และสร้างจุดแข็งสำหรับการแข่งขันในเศรษฐกิจดิจิทัล

         

#HongKong สำหรับประเด็นฮ่องกง จีนเสนอกฎหมายใหม่ที่กำหนดให้ฮ่องกงต้องดำเนินการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติโดยเร็ว ภายใต้รัฐธรรมนูญจีนและกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง

         

กฎหมายใหม่ดังกล่าวจะให้อำนาจ #รัฐสภาจีน ในการจัดทำกรอบกฎหมาย และบังคับใช้กลไกทางกฎหมายเพื่อป้องกันและลงโทษการกบฎ การก่อการร้าย การแบ่งแยกดินแดน และการแทรกแซงของต่างชาติหรือการกระทำใดๆ ที่เป็นอันตรายร้ายแรงต่อความมั่นคงของประเทศ

         

ทั้งนี้ นายหวัง เฉิน รองประธานคณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ได้อธิบายเกี่ยวกับร่างกฎหมายดังกล่าวในที่ประชุม NPC ครั้งนี้ โดยกล่าวว่า นับตั้งแต่ฮ่องกงกลับมาอยู่ภายใต้การปกครองของจีน จีนได้ใช้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" เพื่อให้ "ชาวฮ่องกงปกครองฮ่องกง" และการให้อำนาจระดับสูงในการปกครองตนเอง อย่างไรก็ดี ได้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคงในฮ่องกง  ดังนั้น เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ของฮ่องกงในปัจจุบัน “จึงจำเป็นต้องมีความพยายามในระดับรัฐเพื่อสร้างและปรับปรุงระบบกฎหมายและกลไกการบังคับใช้สำหรับฮ่องกงเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ” ร่างกฎหมายนี้ มุ่งเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติตามรัฐธรรมนูญของจีนและกฎหมายพื้นฐานของฮ่องกง ตามหลัก "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

 

Credit : สำนักข่าวอินโฟเควสท์

ประชุม 2 สภาจีนเข้มข้น เสนอจับมือ 4 สกุล สร้างเงินดิจิทัลภูมิภาค

                               หลี่ เค่อเฉียง

3) นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี หลี่ เค่อเฉียงของจีนมุ่งเน้น “หกเสถียรภาพ” เพื่อสร้างเสถียรภาพใน 6 ด้าน ได้แก่

-การจ้างงาน

-การเงิน

-การลงทุนจากต่างประเทศ

-การค้าระหว่างประเทศ

-การลงทุนภายในประเทศ

และ แผนเศรษฐกิจที่ออกแบบไว้

 

4) สำหรับข้อมูลพื้นฐานที่ควรรู้เกี่ยวกับกลไกและระบบการประชุม 2 สภาของจีน มีดังนี้

 

???? การประชุม 2 สภาของจีน ถือเป็นการประชุมรัฐสภาที่มีผู้เข้าร่วมประชุมมากที่สุดในโลก จัดขึ้นทุกปี ณ มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่ง โดยปกติจะจัดในเดือนมีนาคม แต่ปีนี้เนื่องจากเกิดวิกฤติโควิด19 จึงเลื่อนมาจัดเดือนพฤษภาคม

 

????สภาที่ปรึกษาการเมืองแห่งชาติของจีน Chinese People's Political Consultative Conference :  CPPCC มีสมาชิกกว่า 2,200 คน เป็นตัวแทนมาจากทั่วประเทศจีน และมีตัวแทนพรรคการเมืองต่างๆ ในจีน องค์กรภาคประชาชน ชนกลุ่มน้อยต่างๆ ตลอดจนผู้เชี่ยวชาญจากภาคส่วนต่างๆในสังคม (หลายคนอาจจะมองว่า สภา CPPCC ของจีนมีบทบาทคล้ายวุฒิสภาของบางประเทศ)

 

???? สภาประชาชนแห่งชาติของจีน National People’s Congress : NPC ถือว่าเป็น องค์กรด้านนิติบัญญัติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

 

???? สมาชิกสภาประชาชนจีน NPC มีมากถึง 2,957 คน เมื่อเทียบกับสมาชิก สส ในสภาของสหรัฐที่มี 435 คน หรือสส ในสภาอังกฤษที่มี 650 คน

 

???? สมาชิกใน 2 สภาของจีนส่วนใหญ่เป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีน CPC แต่ไม่ใช่ทุกคนที่เป็นสมาชิกพรรคฯ เช่น มีสมาชิกจากพรรคการเมืองอื่นๆ อีก 8 พรรคที่ยังมีอยู่ในจีนเข้าประชุมด้วย  รวมทั้งมีตัวแทนจากฮ่องกง มาเก๊า และไต้หวัน รวมทั้งชาวจีนโพ้นทะเลเข้าร่วมประชุมด้วย

 

????สมาชิกที่มาเข้าร่วมประชุมจะมาจากการเลือกตั้งในแบบของจีนเอง คือ selected (ไม่ใช่ elected แบบประเทศตะวันตกทั่วไป) และบางส่วนมาจากการแต่งตั้ง (appointed)

 

จะเห็นได้ว่า กลไกและระบบการเมืองของจีนมีลักษณะเฉพาะในแบบของจีนเอง และการเคลื่อนไหวต่างๆ ของจีนเป็นที่จับตาจากทั่วโลก โดยเฉพาะหลังจากวิกฤติโควิด19 ผ่านพ้นไป จีนจะสามารถผงาดขึ้นเป็นมหาอำนาจที่แข็งแกร่งของโลกได้หรือไม่ เป็นสิ่งที่ต้องเกาะติดอย่างใกล้ชิดต่อไป