"Climate Festival"เที่ยวเพื่อโลกประเดิมปลูกป่าเชียงใหม่  

22 พ.ค. 2563 | 04:47 น.

   ผนึกกําลังจาก 4 ภาคส่วน ฟื้นฟูปลูกป่าในโครงการ Climate Festival“พลัง เหนือ ธรรมชาติ” การท่องเที่ยวเพื่อฟื้นฟูสภาพแวดล้อม เริ่มต้นที่เชียงใหม่


    
 ภาครัฐ-เอกชนผนึกกําลังหนุนฟื้นธรรมชาติแก้ภาวะโลกร้อน ในงานเทศกาลสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Festival ตอน “พลัง เหนือ ธรรมชาติ” จากความร่วมมือ 4 ภาคส่วน ได้แก่ ชนเผ่า ชุมชน ประเทศ และ โลก เพื่อใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือไปสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ร่วมกันปลูกต้นไม้ในทุก ๆ ที่ที่มีโอกาส สู่เป้าหมายให้แต่ละคนเป็น Zero Emission หรีอปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ 

       "Climate Festival"เที่ยวเพื่อโลกประเดิมปลูกป่าเชียงใหม่  

นางสาวชลดา เครือวัลย์ รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ประธานเปิดโครงการ Climate Festival ประเดิมด้วยกิจกรรมปลูกต้นไม้ที่จังหวัดเชียงใหม่  กล่าวว่า เทศกาลสภาพภูมิอากาศ Climate Festival เป็นโครงการที่ใช้การท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือ ในการรณรงค์สร้างจิตสํานึก และผลักดันให้เกิดการลงมือทําจริงด้วยตนเอง ในการกอบกู้สภาพแวดล้อม โดยมีเป้าหมายที่เพื่อรณรงค์ให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำในชีวิตประจําวันอย่างแพร่หลายมากที่สุดในสังคมไทย

    

ปัจจุบันวิกฤติด้านสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นที่สำคัญของประเทศ โดยเฉพาะปัญหาจากขยะพลาสติก และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ทั้งจากฝุ่นละอองและจากการเผาป่า ที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเหตุนี้โครงการเทศกาลสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Festival “พลัง เหนือ ธรรมชาติ” จึงเริ่มต้นที่เชียงใหม่เพื่อรณรงค์วิถีชีวิตคาร์บอนต่ำ ในการแก้ไขปัญหาหมอกควันและปลูกต้นไม้เพิ่มเติม เพื่อบรรเทาปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยมีวัตถุประสงค์นอกจากการรณรงค์การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต ให้มาเป็นรูปแบบคาร์บอนต่ำแล้ว ยังมีกิจกรรมหารายได้ไปช่วยเหลือมูลนิธิด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อใช้การท่องเที่ยวให้เป็นประโยชน์ในการแก้ไขและดูแลสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนอีกด้วย  

  "Climate Festival"เที่ยวเพื่อโลกประเดิมปลูกป่าเชียงใหม่  

  "Climate Festival"เที่ยวเพื่อโลกประเดิมปลูกป่าเชียงใหม่    

กิจกรรมในโครงการ Climate Festival แบ่งออกเป็นรายสัปดาห์ ดังนี้
    

ครั้งที่ 1. เริ่มต้นด้วยกิจกรรมรับผิดชอบต่อสังคม หรือ CSR ด้วยการปลูกป่า ตามโครงการรวมใจไทยปลูกต้นไม้ เพื่อฟื้นฟูป่าและเพิ่มพื้นที่สีเขียวที่เสียหายจากสถานการณ์ไฟป่า ให้กลับมีความอุดมสมบูรณ์ อันจะเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับป่า ณ บริเวณป่าดอยสุเทพ บ้านศาลา (ห้วยตึงเฒ่า) ม.3 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ รวมเนื้อที่รวม 210 ไร่ โดยมี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการ ณ บริเวณป่าดอยสุเทพ บ้านศาลา (ห้วยตึงเฒ่า) ม.3 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่  21 พฤษภาคม 2563 
  

โดยดังกล่าวความร่วมมือร่วมใจของหลายภาคส่วน ได้แก่ ผู้นํา เยาวชนนักอนุรักษ์ของชนเผ่าปกาเกอะญอ แห่งหมู่บ้านห้วยหินลาดใน นักคิด นักเขียนชื่อดัง ฌอน บูรณะหิรัญ  Influencer กลุ่มจิตอาสาในพื้นที่ 
    
ภายในงานพบกับโซนพื้นที่สร้างแรงบันดาลใจ และเรื่องราวของ Climate Festival Exhibition “Low Carbon Lifestyle” เพื่อให้ข้อมูลและสร้างแรงบันดาลใจในการรักษาสิ่งแวดล้อม  กิจกรรมนำหนังสติกมายิงเมล็ดพันธุ์พืชปลูกป่าบนภูเขา ที่จุดชมวิวมือคิงคอง 
    
     "Climate Festival"เที่ยวเพื่อโลกประเดิมปลูกป่าเชียงใหม่  

    "Climate Festival"เที่ยวเพื่อโลกประเดิมปลูกป่าเชียงใหม่  

ครั้งที่ 2 กิจกรรม Online Mini Concert จากศิลปินวง Lipta เพื่อระดมเงินสมทบทุนการช่วยเหลือช้างให้กับสมาคมสหพันธ์ช้างไทย ในวันที่ 30 พฤษภาคม 2563 ผ่านช่องทางเพจ Trip&Treat  
    
    

ครั้งที่ 3 กิจกรรม Online Mini Concert จากวง Mild ในวันที่ 6 มิถุนายน 2563 เพื่อระดมเงิน บริจาคสมทบทุนโครงการปลูกป่าให้กับหน่วยงานกรมป่าไม้ ผ่านช่องทางเพจ Trip&Treat

    

ปิดท้ายด้วยกิจกรรมเพื่อสังคม หรือ CSR ปลูกป่าครั้งที่ 2 ร่วมกับผู้ใหญ่บ้านปรีชา ศิริ หนึ่งในห้า วีรบุรุษโลก ที่ได้รับรางวัลวีรบุรุษผู้ดูแลป่า หรือ Forest Heroes จากองค์การสหประชาชาติ และคุณแพนเค้ก เขมนิจ จามิกรณ์ ผู้แทนกองทัพเรือ สื่อมวลชน Influencer ด้านการท่องเที่ยว จิตอาสาในพื้นที่ ในวันที่ 13 มิถุนายน 2563
    
    

ทั้งนี้ กิจกรรมปลูกป่ามีการวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 อย่างเคร่งครัด โดยมีการแจก Face Shield แอลกอฮอล์ และการปฏิบัติตามมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมตามมาตรฐาน คําแนะนําของกระทรวงสาธารณสุขอย่างรัดกุมตลอดงาน
    
    

โครงการเทศกาลสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Festival มีเจตนารมณ์ผลักดันการใช้ชีวิตแบบ คาร์บอนต่ำหรือ “LOW CARBON LIFESTYLE” ให้เป็นมาตรฐานการใช้ชีวิตทั่วไปในประเทศไทย เพื่อการมี สภาพแวดล้อมที่ดี และการดํารงอยู่อย่างยั่งยืนร่วมกันของมนุษย์ สัตว์ และ สิ่งแวดล้อม 
     

เทศกาล Climate Festival ครั้งที่ 1 ที่่เชียงใหม่ มีหลายภาคส่วนเข้าร่วม ประกอบด้วย ททท. กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ชนเผ่าปกาเกอะญอแห่งหมู่บ้านห้วยหินลาดใน สํานักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 1 (เชียงใหม่) กรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช โดยสํานักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 สํานักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงใหม่ มณฑลทหารบก ที่ 33 โดย สํานักงานโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ําห้วยตึงเฒ่า ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่ 1 เชียงใหม่ และยังมีภาคเอกชนที่ให้ความร่วมมือและสนับสนุนโครงการ ได้แก่ บริษัท สยามนิสสัน เชียงใหม่ จํากัด นํารถยนต์ Nissan Leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เพื่อรับส่งสื่อมวลชน และจิตอาสาที่มาร่วมใน กิจกรรมปลูกป่าในครั้งนี้ด้วย

  "Climate Festival"เที่ยวเพื่อโลกประเดิมปลูกป่าเชียงใหม่