จีนยกเลิกกำหนดเป้า GDP ปีนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

22 พ.ค. 2563 | 05:09 น.

จีนยกเลิกกำหนดเป้า GDP ปีนี้เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี ยันเพิ่มการใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ

 

รายงานของรัฐบาลจีนซึ่งยื่นเสนอให้ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) พิจารณาในวันนี้ (22 พ.ค.) ระบุว่า จีนได้ระงับการกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ประจำปี 2563 และยืนยันที่จะเพิ่มการใช้จ่ายและการปล่อยกู้เพื่อสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

จีนยกเลิกกำหนดเป้า GDP ปีนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ทั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลจีนไม่ได้กำหนดเป้าหมาย GDP นับตั้งแต่ปี 2533 เมื่อรัฐบาลเริ่มที่จะเปิดเผยเป้าหมายดังกล่าว

 

เศรษฐกิจจีนหดตัวลง 6.8% ในไตรมาส 1/2563 เมื่อเทียบรายปี โดยหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายสิบปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการผลิตและการใช้จ่าย

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เยี่ยมพื้นที่ประสบภัยโควิด-19

ผู้นำระดับสูงของจีนได้สัญญาที่จะเพิ่มการกระตุ้นด้านนโยบายเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ท่ามกลางความวิตกที่เพิ่มขึ้นว่า การตกงานอาจคุกคามต่อเสถียรภาพทางสังคมของจีน

 

นอกจากนี้ รัฐบาลจีนยังยืนยันที่จะสร้างเสถียรภาพด้านการค้าต่างประเทศ พร้อมเปิดธุรกิจให้ต่างชาติเข้าลงทุนในจีนมากยิ่งขึ้น โดยจะเพิ่มบทบาทของเงินทุนต่างประเทศ และจะปรับลดรายการธุรกิจที่ไม่อนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุน (negative list) ลงอย่างมากด้วย

 

การประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) หรือ "ฉวนกั๋วเหรินต้า" ชุดที่ 13 ครั้งที่ 3 เปิดฉากขึ้นแล้วในช่วงเช้าวันนี้ โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และผู้นำจีนคนอื่น ๆ เข้าร่วมในการประชุมดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้น ณ มหาศาลาประชาชนในกรุงปักกิ่ง