“อัจฉริยะ”ยื่นอสส.จี้คดี“วิรัช-พวก”ทุจริต“สนามฟุตซอล”

22 พ.ค. 2563 | 04:25 น.

“อัจฉริยะ” ยื่น “อัยการสูงสุด” จี้เร่งรัดคดี “วิรัช รัตนเศรษฐ” กับพวก ในคดีทุจริตสร้างสนามฟุตซอลโคราช 7 สำนวน หลังป.ป.ช.ส่งเรื่องให้แล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

วันนี้ (22 พ.ค.2563 ) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้เข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถึงนายวงศ์กุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสูด(อสส.) โดยมีนายจิตภัทร พุ่มหิรัญ อัยการประจำกอง สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญา และการค้าระหว่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อร้องขอให้เร่งรัดคดี นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กับพวก ในคดีทุจริตงบสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา เขตพื้นที่การศึกษา 2

โดยหนังสือที่ยี่นถึงอัยการสูงสุด ระบุว่า ด้วยข้าพเจ้า นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ได้รับเรื่องร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนว่า คดีของนายวิรัช รัตนเศรษฐ กับพวก ในคดีทุจริตงบสร้างสนามฟุตซอลโคราช เขตพื้นที่การศึกษา 2 จํานวน 7 สํานวน ซึ่งคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ใช้ระยะเวลาเกือบ 8 ปี ในการสอบสวน

จนกระทั่งวันที่ 6 สิงหาคม 2562 ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ 9:0 เสียง ชี้มูลความผิด นายวิรัช รัตนเศรษฐ กับ พวก เป็นสํานวนคดีแรก ต่อมาวันที่ 18 ธันวาคม 2562 ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดเพิ่มส่งอัยการสูงสุดอีก 6 สํานวน ซึ่งอัยการสูงสุดหลังจากรับเรื่องแล้วได้ส่งมอบต่อให้สํานักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามทุจริต 2 รัชดาภิเษก โดยมีนายพงษ์ศักดิ์ อิสริยะวิญญ เป็นอัยการพิเศษฝ่าย ที่รับผิดชอบดูแลคดีนี้ แต่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด

ดังนั้น ถ้าอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องตามกฎหมายป.ป.ช.ต้องยื่นฟ้องเองภายใน 90 วัน นับแต่วันที่หาข้อยุติร่วมกันไม่ได้ (ยังไม่เคยนัดป.ป.ช.หารือร่วมกัน)

“ข้าพเจ้าจึงขอให้ท่านเร่งรัดคดีนายวิรัช รัตนเศรษฐ กับพวก ในคดีทุจริตงบสร้างสนามฟุตซอลโคราช เขตพื้นที่การศึกษา 2 เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรมที่จะนําเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดดําเนินการให้กับข้าพเจ้าโดยเร็วที่สุด และแจ้งผลให้ข้าพเจ้าทราบด้วย 

                                                            “อัจฉริยะ”ยื่นอสส.จี้คดี“วิรัช-พวก”ทุจริต“สนามฟุตซอล”

 

 

                                                                   “อัจฉริยะ”ยื่นอสส.จี้คดี“วิรัช-พวก”ทุจริต“สนามฟุตซอล”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับ นายวิรัช ปัจุบันนอกจากเป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฝ่ายรัฐบาลแล้ว ยังมีตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการประสานงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายรัฐบาล หรือ “ประธานวิปรัฐบาล” ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีความสำคัญอย่างมากในทางการเมือง  

สำหรับคดีทุจริตงบสร้างสนามฟุตซอล จ.นครราชสีมา เกิดขึ้นในช่วงที่มีการจัดทำงบประมาณปีงบประมาณ 2555 ขณะที่นายวิรัช สังกัดพรรคเพื่อไทย  โดยเมื่อวันที่ 6  สิงหาคม 2562 ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดนายวิรัช  พร้อมด้วยส.ส.พลังประชารัฐ 2  คือ นางทัศนียา รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ (ภรรยานายวิรัช) และ ทัศนาพร เกษเมธีการุณ (น้องสาวทัศนียา) ส.ส.นครราชสีมา เขต 8 และพวกรวม 24 ราย  มีความผิดกรณีทุจริตการจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการก่อสร้างสนามฟุตซอล ในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา(สพฐ.) ในจังหวัดนครราชสีมา

สำหรับ นายวิรัช และ นางทัศนียา มีมูลความผิดฐานฝ่าฝืนข้อห้ามตามรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 168 และมีมูลความผิดอาญาตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 และประมวลกฎหมายอาญา

ส่วนทัศนาพร มีมูลความผิดอาญาตาม พ.ร.ป.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา

อย่างไรก็ตาม หลังป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายวิรัช แถลงข่าวที่รัฐสภา ว่าจะสู้ต่อและจะฟ้องกลับป.ป.ช. ตามมาตรา 157 ตามประมวลกฎหมายพิจารณาคดีอาญา และมาตรา 172 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริต เนื่องจากเห็นว่าหลักฐานเรื่องการแปรญัตติงบที่ป.ป.ช.นำมาใช้เอาผิดนั้น ไม่ได้สอบสวนอย่างละเอียดรอบคอบ เป็นเอกสารลอยๆ