"ลุฟท์ฮันซ่า" จ่อรับเงินอุ้มกว่า 3.1 แสนล้านจากรัฐบาลเยอรมนี

22 พ.ค. 2563 | 00:37 น.

สายการบินลุฟท์ฮันซ่าเปิดเผยว่า ทางสายการบินมีความคืบหน้าในการเจรจาขอรับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลเยอรมนีกว่า 9 พันล้านยูโร (9.9 พันล้านดอลลาร์) หรือคิดเป็นเงินไทยกว่า 318,780 ล้านบาท ซึ่งอาจต้องแลกกับการให้รัฐบาลเยอรมนีเข้ามาถือหุ้นของสายการบิน 20%

"ลุฟท์ฮันซ่า" จ่อรับเงินอุ้มกว่า 3.1 แสนล้านจากรัฐบาลเยอรมนี
สายการบินแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยวานนี้ (21 พ.ค.) ว่า ข้อตกลงยังอาจรวมถึงการให้คนของรัฐบาลเข้ามานั่งในบอร์ดบริหาร แต่จะมีสิทธิ์โหวตเฉพาะในสถานการณ์พิเศษเท่านั้น เช่น การป้องกันไม่ให้บริษัทถูกเทคโอเวอร์
 

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สายการบินลุฟท์ฮันซ่าได้เจรจามาตรการช่วยเหลือกับรัฐบาลเยอรมนีมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว เพื่อหาทางรับมือกับผลกระทบจากโควิด-19 ที่มีต่อภาคการท่องเที่ยว แต่ยังไม่สามารถตกลงกันได้ในเรื่องสิทธิ์ในการควบคุมของรัฐบาล

"ลุฟท์ฮันซ่า" จ่อรับเงินอุ้มกว่า 3.1 แสนล้านจากรัฐบาลเยอรมนี
ทั้งนี้ รัฐบาลหลายประเทศต่างกำลังหาทางให้ความช่วยเหลือธุรกิจสายการบิน ซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการระบาดของโควิด-19 ขณะที่สมาคมการขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า (IATA) ที่มีสมาชิกเป็นสายการบินทั่วโลกเปิดเผยเมื่อเร็วๆนี้ ว่า นับตั้งแต่ที่โควิด-19 แพร่ระบาดเมื่อต้นปีมา ปริมาณการเดินทางทางอากาศลดลงมากกว่า 90% ในยุโรปและสหรัฐอเมริกา การฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินคาดว่าจะเกิดขึ้นช้ากว่าที่คาด หากมีการขยายเวลาข้อจำกัดด้านการเดินทางและมาตรการล็อกดาวน์ของประเทศเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อโรคออกไปอีก

 

“ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีต่ออุตสาหกรรมการบินจะยังคงลากยาวไปอีกหลายปีนับจากนี้ และกว่าจำนวนผู้เดินทางทางอากาศ จะกลับเพิ่มขึ้นมาสู่ระดับก่อนที่จะเกิดวิกฤติโรคระบาดก็คงต้องรอไปจนถึงปี 2566 เป็นอย่างน้อย” นายอเล็กซานเดอร์ เดอ จูนิแอคซ์ ผู้อำนวยการไออาต้ากล่าว