ร้องระงม!ซอฟต์โลนหมื่นล.  ท่องเที่ยวกู้ไม่ผ่านสักราย 

21 พ.ค. 2563 | 12:52 น.

สุดช้ำธุรกิจท่องเที่ยวร้อง “พิพัฒน์  รัชกิจประการ” ขอซอฟต์โลนหมื่นล้านผ่านเกณฑ์แค่หลักสิบ แถมบสย.แจ้งไม่มีเงินค้ำประกัน จี้รัฐช่วยด่วนหวั่นถูกต่างชาติฮุบ 

 

นายชัยรัตน์  ไตรรัตนจรัสพร  ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงผลการประชุมระหว่างผู้ประกอบธุรกิจท่องเที่ยว 16 สาขาชีพท่องเที่ยว กับ นายพิพัฒน์  รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อแก้ปัญหาที่ภาคเอกชนไม่สามารถเข้าถึงการขอสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำหรือซอฟต์โลน 

 ร้องระงม!ซอฟต์โลนหมื่นล.  ท่องเที่ยวกู้ไม่ผ่านสักราย 

โดยมีตัวแทนจากธนาคารแห่งประเทศไทย กระทรวงการคลัง ธนาคารออมสินและบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)เข้าร่วมด้วยวันนี้ แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ที่ประชุมจึงให้แต่ละสมาคมเพื่อกลับมานำเสนอปัญหาอีกครั้งในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้ว่าต้องการให้สถาบันการเงินปรับลดเงื่อนไขใดบ้างถึงจะเข้าถึงแหล่งเงินทุน ในภาคปฏิบัติ 

 

อย่างไรก็ดีปัญหาที่มีการนำเสนอในวันนี้เป็นเรื่องเดิมที่เคยหารือกันมาหลายรอบ แต่ผู้ประกอบการก็ยังไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้สักรายเดียว โดยมีผู้ประกอบการท่องเที่ยวทั่วประเทศเสนอขอเงินกู้ไป 3,026 รายวงเงินราว 12,000 ล้านบาท แต่ผ่านเกณฑ์เพียง 36 ราย คิดเป็นวงเงิน 87 ล้านบาท และแม้จะผ่านเกณฑ์แต่ บสย.ไม่มีเงินค้ำประกัน ส่วนอีก 1,700 รายได้รับแจ้งว่าอยู่ในขบวนการพิจารณา

 ร้องระงม!ซอฟต์โลนหมื่นล.  ท่องเที่ยวกู้ไม่ผ่านสักราย 

“สรุปจนถึงขณะนี้ยังไม่มีผู้ประกอบการรายย่อยรายใดกู้ผ่านสักรายเดียว  ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการ SME ซึ่งมีปัญหาสภาพคล่องมาก โดยเรื่องนี้ทางสถาบันการเงินให้เหตุผลว่าที่ผ่านเกณฑ์ เพราะติดเงื่อนไขคือ ไม่ผ่านเครดิตบูรโร และงบการเงินไม่ผ่านเพราะ ธุรกิจไม่ทำกำไรติดต่อกัน 3 ปี จึงไม่ได้รับการพิจารณา การปล่อยสินเชื่อ “ นายชัยรัตน์ กล่าว

 ร้องระงม!ซอฟต์โลนหมื่นล.  ท่องเที่ยวกู้ไม่ผ่านสักราย 

ประธานสทท.ยังกล่าวอีกว่าต้องเข้าใจผู้ประกอบการรายย่อยที่ระบบบัญชีอาจจะมีปัญหาเพราะการทำธุรกิจที่ผ่านมาไม่ได้คิดว่าจะต้องพึ่งพาสินเชื่อ เป็นการทำธุรกิจในลักษณะซื้อมาขายไป จึงไม่มีการตกแต่งบัญชี แต่เมื่อสถาบันการเงินพิจารณาตีความไม่มีปัญหาจ่ายหนี้คืนจึงไม่ผ่านการพิจารณา ธุรกิจที่รับผลกระทบหนักได้แก่ บริษัทนำเที่ยว รถนำเที่ยว ร้านค้าสินค้าที่ระลึก โรงแรมขนาดเล็กที่ขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง เป็นต้น


“ธุรกิจพวกนี้อย่าว่าแต่จะหาเงินที่ไหนมาคืนเลยพรุ่งนี้จะกินอะไรเขายังไม่รู้เลยเพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาตั้งแต่ปลายเดือนมกราคม และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีท่าทีว่าจะเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวได้เมื่อไร แต่หากรัฐบาลไม่หาทางช่วยธุรกิจก็อยู่ไม่ได้และสุดท้ายอาจตกอยู่ในมือต่างชาติทั้งหมด” ประธานสทท.กล่าว

 

ด้านนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เผยว่า กระทรวงฯ ยินดีที่จะเป็นผู้ประสานงาน ผลักดันและช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการทางด้านการท่องเที่ยว เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวสามารถฟื้นตัวจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19”ส่วนเอกชนที่เข้าร่วมประชุมได้แก่ 1) มัคคุเทศก์ 2) ที่พักแรมสำหรับนักท่องเที่ยว 3) รับขนส่งนักท่องเที่ยวทางบก

 ร้องระงม!ซอฟต์โลนหมื่นล.  ท่องเที่ยวกู้ไม่ผ่านสักราย 

4) รับขนส่งนักท่องเที่ยวทางน้ำ 5) รับขนส่งนักท่องเที่ยวทางอากาศ 6) ธุรกิจนำเที่ยวเข้ามาในประเทศ 7) ธุรกิจนำเที่ยวไปต่างประเทศ 8) ธุรกิจนำเที่ยวภายในประเทศ 9) ส่งเสริมการประชุมจัดนิทรรศการและการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล 10) ด้านอาหารและเครื่องดื่มสำหรับนักท่องเที่ยว 11) นันทนาการ 12) ธุรกิจจำหน่ายสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยว 13) ส่งเสริมความสัมพันธ์การท่องเที่ยวในประเทศหรือระหว่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีสมาคมสวนสัตว์ สมาคมกีฬา ฯลฯ เข้าร่วม