บขส.เตรียมส่ง “แรงงานเมียนมา” กลับประเทศ หลังคลายล็อคดาวน์

21 พ.ค. 2563 | 08:56 น.

บขส. เตรียมจัดรถส่งแรงงานชาวเมียนมา กลับประเทศ จำนวน 210 คนต่อวัน หลังรัฐคลายล็อคดาวน์ช่วงโควิด-19 เริ่ม 22 พ.ค.-20 มิ.ย.63 พร้อมจัดมาตรการเว้นระยะห่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวจากบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า บขส. ได้ประชุมหารือร่วมกับนายเจษฎา กตเวทิน รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ นายซาน อู หม่อง อัครราชทูตที่ปรึกษา สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทย  พันเอกเทอดไทย ทัพธานี รองผู้อำนวยการสำนักปฏิบัติการ กรมยุทธการทหาร และผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาแนวทางความร่วมมือในการเคลื่อนย้ายแรงงานชาวเมียนมาที่ได้แจ้งความประสงค์ไปยังสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา เพื่อขอกลับประเทศ โดยที่ประชุมได้ข้อสรุปดังนี้

 

1. ให้ บขส. จัดรถโดยสาร ในเส้นทางกรุงเทพฯ - แม่สอด จำนวน 10 คัน วิ่งให้บริการแรงงานชาวเมียนมา จากสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ไปยังด่านพรมแดนแม่สอด และหยุดพักรถที่สถานีขนส่งนครสวรรค์เพียงจุดเดียว โดยจะเริ่มดำเนินการในวันศุกร์ที่ 22 พฤษภาคม 2563 เที่ยวละ 5 คัน โดยรถออกเวลา 22.00 น. และเวลา 23.00 น ตามลำดับ รองรับผู้โดยสารไม่เกินวันละ 210 คน จากนั้นจะจัดรถโดยสารสำรองวันละ 10 คัน เพื่อรับส่งแรงงานชาวเมียนมา จนถึงวันที่ 20 มิถุนายน 2563 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง (ซึ่งเส้นทางที่ให้บริการจะเป็นไปตามที่ภาครัฐกำหนด)

 

อ่านข่าว แห่จองตั๋ว 18พ.ค. “บขส.-รฟท.” รับคนเรือนแสนกลับภูมิลำเนา

อ่านข่าว บทเรียน"โควิด" บขส.ผุดไอเดีย ดึง"AI" รับแผน 5 ปีข้างหน้า​​​​​​​

2. สถานเอกอัครราชทูตเมียนมา จะออกหนังสือรับรองการเดินทางให้แรงงานชาวเมียนมา และนำแรงงานฯ มาขึ้นรถโดยสารที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

3. ฝ่ายความมั่นคง โดยกองบัญชาการกองทัพไทย จะออกหนังสือรับรองการออกนอกเคหสถานช่วงเวลาเคอร์ฟิว ให้กับผู้ปฏิบัติหน้าที่ และรถโดยสาร ในภารกิจนี้ด้วย

 

ทั้งนี้ บขส. ได้คำนึงถึงความปลอดภัยและสุขอนามัยของผู้โดยสารพนักงาน และมีการจัดทำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงคมนาคมกำหนด โดยผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องผ่านการคัดกรองผู้โดยสาร หากพบผู้ที่มีอุณหภูมิร่างกายสูงเกินกว่า 37.5 องศาเซลเซียส ห้ามเดินทางโดยเด็ดขาด นอกจากนี้ บนรถโดยสาร บขส. ได้จัดที่นั่งเว้นระยะห่างกัน อย่างน้อย 1 เมตร ตามมาตรการเว้นระยะห่าง Social Distancing อย่างเคร่งครัด งดให้บริการอาหารบนรถโดยสาร และไม่อนุญาตให้นำอาหารมารับประทานบนรถโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ตาม ในภารกิจครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ทั้งฝ่ายความมั่งคง  กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข และสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา  และ บขส. เพื่อนำกลุ่มแรงงานเมียนมา ที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศ เดินทางกลับอย่างปลอดภัย และเป็นไปตามมาตรการที่ภาครัฐกำหนด เพื่อป้องกันและควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)