กกต.เข้ม “เลือกตั้งซ่อมลำปาง” ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา

21 พ.ค. 2563 | 07:55 น.

กกต.-สธ. สกัดโควิดในหน่วย "เลือกตั้งซ่อมลำปาง" ผู้ใช้สิทธิเลือกตั้ง –กปน.ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา พร้อมทำความสะอาดหน่วยทุก 1ชั่วโมง ด้านอิทธิพร เชื่อมาตรการสร้างความมั่นใจให้ปชช.ที่ออกมาใช้สิทธิได้

    กกต.เข้ม “เลือกตั้งซ่อมลำปาง” ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา

 

วันที่ 21 พ.ค.63 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. พร้อมด้วย นพ.อัษฎางค์ รวยอาจิณ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้มาตรวจดูการจัดหน่วยเลือกตั้งจำลองและการนับคะแนนจำลอง  ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ที่จะให้ กกต.จังหวัดลำปาง ใช้เป็นรูปแบบในการจัดหน่วยเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 4  ที่จะมีการเลือกตั้งในวันที่ 20 มิ.ย.  เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 

 

โดยหน่วยเลือกตั้งที่จัดขึ้น จะเน้นการเว้นระยะห่างในแต่ละจุดภายในหน่วยประมาณ 2 เมตร    มีการกำหนดจุดยืนของผู้มาใช้สิทธิ โดยกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง(กปน.)  จะต้องสวมกากอนามัย หรือหน้ากากผ้า  Face Shield และถุงมือยาง ตลอดเวลาของการปฎิบัติหน้าที่ 

 

 ขณะที่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งเมื่อมาใช้สิทธิ์จะต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า และรอที่จุดพักคอย ที่จะมีการจัดเก้าอี้เว้นระยะห่างไว้  จากนั้นจึงเริ่มกระบวนการตรวจสอบรายชื่อ   ตรวจวัดอุณหภูมิ  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์  โดยจะมีเจ้าหน้าที่  อสม. มาเป็นผู้ตรวจ หากพบว่ามีอุณหภูมิสูงเกิน 37.5 องศาจะถูกแยกให้ไปใช้สิทธิ์ยังหน่วยเลือกตั้งพิเศษที่อยู่ใกล้เคียง

 

ส่วนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่ผ่านการตรวจอุณหภูมิ  ก็จะเข้ายื่นหลักฐานแสดงตนเพื่อขอใช้สิทธิ จุดนี้เจ้าหน้าที่จะให้ผู้มีสิทธิล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ทั้งก่อนและหลังลงลายมือชื่อถือ ก่อนและหลังเปิดหน้ากากเพื่อยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่และหลังรับบัตรเลือกตั้งก่อนเข้าคูหาใช้สิทธิ  ขณะที่กปน.ก็จะต้องทำความสะอาดโต๊ะ อุปกรณ์ต่างๆ  ทุก 15 นาที และทำความสะอาดคูหาลงคะแนนหลังมีผู้ใช้สิทธิ์แล้ว 4-5 คน รวมทั้งต้องทำความสะอาดภายในหน่วยเลือกตั้ง  ทุก 1 ชั่วโมงคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุข

 

สำหรับหน่วยเลือกตั้งพิเศษของผู้มาใช้สิทธิที่พบอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 37.5 องศาเมื่อจะใช้สิทธิ์ประธานกปน. จะผู้อำนวยความสะดวกในทุกขั้นตอน เพื่อไม่ให้ผู้มีสิทธิ์คนดังกล่าวต้องไปสัมผัสกรรมการคนอื่นๆ   และเมื่อใช้สิทธิ์เสร็จแล้วเจ้าหน้าที่จะเร่งทำความสะอาดอุปกรณ์และคูหาทันที  เมื่อออกจากคูหาจะมีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมารับตัวเพื่อไปตรวจสอบว่าจะต้องเข้าสู่กระบวนการคัดกรองโรคหรือไม่

 

 

    กกต.เข้ม “เลือกตั้งซ่อมลำปาง” ต้องใส่หน้ากากตลอดเวลา

 

ทั้งนี้มีการประเมินว่าจากการเพิ่มมาตรการป้องกันดังกล่าวจะทำให้ระยะเวลาการใช้สิทธิของประชาชนจะเพิ่มขึ้นเป็น 6-10 นาทีต่อคน จากเดิมที่จะใช้เวลาไม่เกิน 4 นาที  แต่ก็ยังเชื่อว่าจากการประสานให้กกต.เขต 4 ลำปางประชาสัมพันธ์ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งแต่ละหมู่บ้านทยอยมาใช้สิทธิในเวลาที่มีการขอความร่วมมือ  และการเพิ่มหน่วยลงคะแนนจาก 321 หน่วย เป็น 400 หน่วย ทำให้แต่ละหน่วยจะมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่เกิน 400 คน น่าจะทำให้การใช้สิทธิ์ไม่เกิดปัญหา  ขณะที่งบประมาณในการจัดเลือกตั้งซ่อมจะใช้งบเพิ่มขึ้น 40%  จากเดิมที่จะใช้ครั้งละ10-13 ล้านบาท 

   

นายอิทธิพร  กล่าวต่อว่า กกต.ได้มีการทำแผนจัดเลือกตั้งในสถานการณ์โควิด 19ไว้ก่อนหน้านี้แล้วเมื่อต้องจัดเลือกตั้งซ่อมลำปาง จึงนำแผนมาเพิ่มเติมรายละเอียด โดยต้องปฏิบัติตามมาตรการที่รัฐบาลกำหนด แต่เพื่อให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เกิดความสบายใจและปลอดภัย จึงได้ขอความร่วมมือ จากทางกรมควบคุมโรค มาให้ข้อแนะนำ โดยในชั้นนี้สิ่งที่กกต. กำหนดได้รับการยืนยันจากกระทรวงสาธารณสุขว่าจะสามารถป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 จึงขอให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกิดความมั่นใจ และมาใช้สิทธิ์

   

ส่วนการรับสมัครเลือกตั้งในวันพรุ่งนี้ ( 22 พ.ค.)เจ้าหน้าที่ได้จัดพื้นที่รับสมัครไม่น้อยกว่า 7 ตารางเมตร กำหนดให้ผู้สมัครมีผู้ติดตามได้ไม่เกิน 5 คน  หลังการรับสมัครผู้สมัครสามารถหาเสียงได้ตามปกติ  ส่วนการจัดเวทีปราศรัยสามารถทำได้  หากผู้สมัครมีสถานที่และสามารถดำเนินการมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดที่รัฐบาลกำหนด เช่น การเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล  การสวมหน้ากากอนามัย และมีเจลแอลกอฮอล์ไว้ล้างมือ 

 

นอกจากนี้ กกต. ยังได้มีการประสานขอให้รัฐบาลออกข้อกำหนด เพื่อขยายเวลาเคอร์ฟิวในพื้นที่เขตเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง   เพื่อรองรับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่  และประสานไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด  ว่าจะมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติเลือกตั้งจำนวนเท่าใด  ที่จะต้องทำงานเกินกว่าเวลาเคอร์ฟิว  

 

            ด้านนพ.อัษฎางค์ กล่าวว่า มาตรการที่ กกต.ทำขึ้นก็เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับเจ้าหน้าที่ ผู้มาใช้สิทธิ ว่าจะปลอดภัยซึ่งทางสาธารณสุขก็ได้ให้คำแนะนำ และจะประสานกับสาธารณสุขจังหวัดลำปาง ให้เข้าไปสนับสนุนภารกิจของ กกต.ในพื้นที่ เชื่อว่าเจ้าหน้าที่และผู้มีสิทธิ์ถ้าปฏิบัติตามมาตรการที่กำหนด ทุกคนก็จะความปลอดภัย