ตั้งอนุฯไต่สวน นายก อบจ.ลำพูน จัดซื้อชุดอุปกรณ์โควิด แพงเกินจริง

21 พ.ค. 2563 | 06:09 น.

ป.ป.ช.มีมติตั้งอนุฯไต่สวน “นิรันดร์ ด่านไพบูลย์” นายก อบจ.ลำพูน พร้อมพวก จัดซื้ออุปกรณ์สู้โควิด แพงเกินจริง

สำหรับเรื้องนี้ นายนิวัติไช เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เปิดเผยว่า ปรากฏข้อเท็จจริงในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดลำพูน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน (อบจ.ลำพูน)ดำเนินการจัดซื้ออุปกรณ์ชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) เพื่อสนับสนุนแก่กลุ่มเสี่ยงสูงต่อการติดต่อโรคไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) จำนวน 27,700 คน ซึ่งเป็นผู้สูงอายุที่ใช้สิทธิหลักประกันถ้วนหน้า (UC) ไม่อยู่ในสิทธิหลักประกันของทางราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ หรือประกันสังคม โดยจัดซื้ออุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับการบริโภคและการทำความสะอาดร่างกาย จำนวน 13 รายการ

ต่อมา อบจ.ลำพูน ได้อนุมัติจ่ายขาดเงินสะสม ประจำปีงบประมาณ 2563 วงเงินจำนวน 17,174,000 บาท เพื่อดำเนินการโครงการโดยไม่มีการสืบหาราคาชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) แต่ได้ใช้ราคาชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) จากห้าง/ร้าน ในกลุ่มเดียวกันมากำหนดคุณลักษณะและราคากลาง ในราคาชุดละ 590 บาท

ในขั้นตอนการจัดซื้อ คณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีเฉพาะเจาะจง ได้มีหนังสือเชิญไปยังห้าง/ร้าน จำนวน 5 แห่งเพื่อให้เข้ามายื่นเสนอราคาในการจัดซื้อชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) ดังกล่าว โดยมีห้าง/ร้าน จำนวน 3 ราย มายื่นเสนอราคา โดยทั้ง 3 ราย ได้เสนอราคาเท่ากันในราคารายละ 16,343,000 บาท หรือชุดละ 590 บาทซึ่ง อบจ.ลำพูน ได้เลือกให้ห้างหุ้นส่วนจำกัด พ.ได้เป็นคู่สัญญากับองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนในวงเงิน 16,343,000 บาท

สำหรับราคาชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) จำนวน 13 รายการ นั้น จากการสืบราคาจากห้าง/ร้านที่จำหน่ายสินค้าในจังหวัดลำพูน จำนวน 25 ร้านค้า พบว่าราคาเฉลี่ยชุดของใช้ประจำวัน (Care Set) มีราคาเฉลี่ยเพียงชุดละ 315.55 บาท การจัดซื้อของอบจ.ลำพูนดังกล่าว จึงมีมูลฟังได้ว่าได้มีการจัดซื้อในราคาที่สูงกว่าในท้องตลาด และทำให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูนได้รับความเสียหาย

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วมีมติให้แต่งตั้งองค์คณะไต่สวนเบื้องต้น เพื่อดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริง นายนิรันดร์ นายก อบจ.ลำพูน กับพวก รวม 18 ราย ในเรื่องดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ถูกกล่าวหาเพื่อให้สิทธิผู้ถูกกล่าวหาในการชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อไป