สธ.เตรียมพัฒนา แพลตฟอร์ม ดิจิทัล รับมือ โควิด ระบาดซ้ำ

21 พ.ค. 2563 | 04:19 น.

สธ. เตรียมพัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัล เพื่อรองรับการแพร่ระบาดโควิดรอบ 2 เชื่อมโยงข้อมูลจากทุกระบบของงานบริการเกี่ยวกับผู้ป่วยโควิด-19 มาเก็บไว้ที่ส่วนกลาง

แนวคิดการนำเทคโนโยลีมาใช้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ในด้านต่างๆนั้นเป็นที่นิยมมากยิ่งขึ้น รวมถึงเรื่องของการดูแลสุขภาพคนไทย เมื่อล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขเตรียมพัฒนาแพลทฟอร์มดิจิทัลเพื่อรองรับกับสถานการณ์การการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบัน

นพ.อนันต์ กนกศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีแนวคิดพัฒนาแพลตฟอร์มในการรวบรวมข้อมูลด้านสาธารณสุข Digital Healthcare Platform มาใช้ในการดูแลสุขภาพทั้งประเทศซึ่งอยู่ระหว่างการของบประมาณ แต่เมื่อมีสถานการณ์โควิด-19 ได้ขอความร่วมมือจาก บมจ. กสท. โทรคมนาคม ให้ช่วยดำเนินการให้ก่อน จะเป็นแพลตฟอร์มในการเชื่อมโยงข้อมูลจากทุกระบบของงานบริการเกี่ยวกับผู้ป่วยโควิด-19 มาไว้ที่ส่วนกลาง

สำหรับภารกิจมีอยู่ 4 เรื่อง คือ การควบคุมป้องกันโรค ภารกิจตรวจเพื่อวินิจฉัยและยืนยัน ภารกิจเรื่องการรักษา และภารกิจสนับสนุนเรื่องทรัพยากรให้กับภารกิจทั้ง 3 ซึ่งทั้ง 4 ภารกิจจำเป็นต้องใช้ข้อมูลที่เชื่อมโยงกันและมีความสอดคล้องและตอบสนองกันได้อย่างทันเวลาก็ต้องอาศัย National Healthcare Platform มาช่วยจัดการเรื่องนี้ และสิ่งที่ต้องเตรียม คือ ทรัพยากรด้านสุขภาพของประเทศว่ามีเพียงพอในการรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นเมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาหรือไม่ ทั้งเตียง เครื่องช่วยหายใจ อุปกรณ์ป้องกัน เช่น ชุด PPE หน้ากาก N95 เพราะในสถานการณ์ช่วงแรกของการระบาด ระบบส่วนใหญ่ที่ใช้ตอบสนองภารกิจเป็นกระดาษ แต่เราก็พัฒนาให้เป็นระบบดิจิทัล ทำให้สถานการณ์ปัจจุบันสามารถบอกได้ว่าทรัพยากรมีเท่าไหร่ ผู้ป่วย ณ ปัจจุบันมีเท่าไหร่ มีระดับความรุนแรงของอาการเท่าไหร่ เตียง เครื่องช่วยหายใจมีเท่าไหร่เพียงพอหรือไม่ เป็นต้น

นพ.อนันต์ กล่าวว่า หากมีการระบาดรอบ 2 ระบบนี้จะช่วยให้การทำงานได้รวดเร็ว ลดความซ้ำซ้อน ภาระงานของบุคคลากรในการเก็บข้อมูลซ้ำๆกัน ซึ่งจะลดปัญหาและการ Workload

นพ.เฉวตสรร นามวาท กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กล่าวถึง แอพพลิเคชั่น “หมอชนะ” ที่เปิดตัวมาสักระยะหนึ่งแล้ว มีคนดาวน์โหลดไปเกินหลักแสนแล้วอยู่ภายใต้การประสานบูรณาการกับฐานแอพฯกลางของ ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) คือ “ไทยชนะ.com” ลักษณะเด่นของ”หมอชนะ”เป็นตัวบันทึกเส้นทางการเดินทางของประชาชน โดยไม่ระบุตัวตน

“ตรงนี้จะเป็นประโยชน์ในการที่จะไปโรงพยาบาลเมื่อมีการแจ้งเตือนขึ้นมา ทั้งประเมินความเสี่ยงลดการซักประวัติคัดกรอง ลดความเสี่ยงในการใช้เวลาซักถามเมื่ออยู่ที่โรงพยาบาล และรองรับช่วงการปลดล็อกมาตรการต่างๆ ซึ่งจะทำให้ผู้เดินทางผ่านจุดต่างๆ ขึ้น และเมื่อไปเชื่อมโยงกับไทยชนะ.com ซึ่งสามารถย้อนดูประวัติในกรณีมีผู้ป่วยยืนยันขึ้นมาก็จะย้อนดูประวัติว่ามีใครที่ไปสถานที่เดียวกันกับผู้ป่วยยืนยันรายนั้น อาจจะต้องได้รับคำแนะนำในการปฏิบัติตัว” นพ.เฉวตสรร กล่าว