หุ้น GULF พุ่ง 6% คว้าใบอนุญาตจัดหา-ค้าส่งก๊าซ

21 พ.ค. 2563 | 03:54 น.

หุ้น GULF พุ่ง 6.41% รับข่าวกกพ.ไฟเขียวใบอนุญาตจัดหาและค้าส่งก๊าซฯปริมาณ 3 แสนตันต่อปี ป้อน SPP 19 โครงการ  ขณะที่" หินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง""  บ.ร่วมทุนได้ใบอนุญาต นำเข้าก๊าซ LNG 1.4 ล้านตันต่อปี

 


ราคาหุ้นบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์  (GULF) เช้าวันนี้ (21 พ.ค.) เปิดที่ 40.75 บาท ปรับสูงสุดที่ 41.50 บาทหรือปรับขึ้น +6.41% ราคาต่ำสุดที่ 39.75 บาท  และเมื่อเวลา 10.43 น.ราคายืนที่ 40.00 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 3,030 ล้านบาท รับข่าวกกพ.อนุมัติใบอนุญาตการจัดหาและค้าส่งก๊าซฯ

นางสาวยุพาพิน วังวิวัฒน์ กรรมการบริหารและประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินบมจ.กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์  (GULF) แจ้งว่าตามที่บริษัท ฯ ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติ (Shipper)  จากสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เป็นปริมาณ 3 แสนตัน/ปี โดยบริษัทจะจำหน่ายก๊าซธรรมชาติปริมาณดังกล่าวให้แก่โรงไฟฟ้า SPP จำนวน 19 โครงการของกลุ่มบริษัทเพื่อผลิตไฟฟ้า จำหน่ายแก่กลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรม

นอกจากนี้บริษัทหินกองเพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (HKH) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทถือหุ้น 49% และบมจ.ราช กรุ๊ป (RATCH) ถือหุ้น 51% ได้รับอนุมัติใบอนุญาตประกอบกิจการจัดหาและค้าส่งก๊าซธรรมชาติจากกกพ. เช่นเดียวกัน โดย HKH จะเป็นผู้จัดหาและนำเข้าก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ปริมาณ 1.4 ล้านตัน/ปี เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าหินกอง ขนาดกำลังการผลิต 1,400 เมกะวัตต์  (MW) ตั้งอยู่ที่ตำบลหินกอง อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี ซึ่งมีกำหนดเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ในปี 67 และ 68
ทั้งนี้ ซึ่งการนำเข้าก๊าซธรรมชาติดังกล่าว จะช่วยทำให้ต้นทุนค่าก๊าซธรรมชาติในการผลิตไฟฟ้าโดยรวมของโรงไฟฟ้า SPP ในกลุ่มบริษัท และโรงไฟฟ้าหินกองลดต่ำลง ซึ่งจะทำให้ต้นทุนค่าไฟของลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้า SPP รวมถึงค่าไฟฟ้าโดยรวมของประเทศ ลดต่ำลงด้วยเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงงานว่า การประชุมคณะกรรมการกกพ.เมื่อวานนี้ (20 พ.ค.) กกพ.ได้อนุมัติให้ 2 บริษัทในกลุ่ม GULF ได้รับใบอนุญาต Shipper สามารถนำเข้า LNG รายใหม่ หลังจากก่อนหน้านี้มีเพียงบมจ.ปตท. (PTT) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นผู้ได้ใบอนุญาต Shipper เพียง 2 ราย  โดยการนำเข้า LNG ดังกล่าวเพื่อรองรับการใช้ผลิตไฟฟ้า โดยกลุ่ม GULF ได้ยื่นเสนอขอเป็น Shipper ในนามของบริษัทร่วมทุน 1 บริษัท และในนามของ GULF อีก 1 บริษัท เนื่องจากมีโรงไฟฟ้าที่พร้อมรองรับการนำเข้า LNG
ส่วนกรณีของบมจ.บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) ที่ยื่นขอใบอนุญาต Shipper แต่ไม่ได้รับการอนุมัติก่อนหน้านี้ ก็มีการพิจารณาเมื่อวานนี้ด้วยเช่นกัน โดยให้ BGRIM กลับไปแก้ไขข้อมูลรายละเอียดอีกครั้งก่อนจะนำเข้าสู่การพิจารณาใหม่

หลังจากคณะกรรมการ กกพ.อนุมัติใบอนุญาต Shipper แก่ 2 บริษัทในกลุ่ม GULF ครั้งนี้ ก็ต้องรอการรับรองการรายงานการประชุม ก่อนที่จะแจ้งให้กับผู้ได้รับใบอนุญาตรับทราบต่อไป

 

 

ด้านแหล่งข่าวกล่าวว่า การที่กลุ่ม GULF ได้รับใบอนุญาตครั้งนี้ทำให้จะสามารถไปเริ่มเจรจากับ PTT เพื่อจองพื้นที่สำหรับการใช้คลัง LNG และการใช้ท่อส่งก๊าซฯ ส่วนจะมีการนำเข้าเมื่อใดและปริมาณเท่าใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับการเจรจาของทั้งสองฝ่าย แต่คิดว่าคงไม่ใช่ในเร็ววันนี้ และอาจจะไม่สามารถนำเข้าได้ตามปริมาณที่กำหนด เพราะยังต้องคำนึงถึงความเหมาะสมทั้งในส่วนของคุณภาพก๊าซฯที่จะมารวมกันกับก๊าซฯในอ่าวไทย รวมถึงความจุของคลังก๊าซฯที่สามารถรองรับได้ ตลอดจนจุดหมายปลายทางในการส่งก๊าซฯออกไปด้วย

อย่างไรก็ตามแม้อาจจะมีปริมาณนำเข้า LNG เข้ามาเพิ่มเติมแต่ก็เชื่อว่าจะยังไม่มีความจำเป็นต้องปรับสูตรราคาก๊าซฯรวมแต่อย่างใด แต่การที่กกพ.ให้ใบอนุญาตดังกล่าวก็จะช่วยให้การเปิดเสรีก๊าซฯสามารถทำได้เร็วขึ้น

สำหรับสัญญาซื้อขายก๊าซฯที่กลุ่ม GULF มีกับ PTT ในส่วนของโรงไฟฟ้า SPP ของกลุ่มนั้นยังคงเป็นไปตามเดิม แต่การนำเข้า LNG เข้ามาเพิ่มเติมก็เพื่อใช้รองรับในส่วนที่อยู่นอกเหนือสัญญาซื้อขายก๊าซฯขั้นต่ำที่มีอยู่กับ PTT ซึ่งเป็นส่วนที่ทำให้สามารถบริหารจัดการก๊าซฯได้ โดยไม่ผิดสัญญาซื้อขายก๊าซฯแต่อย่างใด

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดใหญ่ (IPP) ในโครงการหินกอง ขนาด 1,400 เมกะวัตต์นั้น ปัจจุบันยังไม่ได้มีการลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ซึ่งเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้ากับ PTT แต่อย่างใด

 

โบรกมองงบครึ่งหลังโดดเด่น

 

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) มองเป็น  Sentiment เชิงบวกจากโอกาสการได้รับงานโครงการนำเข้าก๊าซธรรมชาติ (LNG) ต่อจาก กฟผ. นอกจากนี้ ยังได้แรงหนุนทางอ้อมจากภาวะดอกเบี้ยต่ำและการแข็งค่าของเงินบาทราว 2% ขณะที่ แนวโน้มผลประกอบการช่วงที่เหลือของปีจะโตเด่นเมื่อเทียบกับปีก่อน จากการรับรู้กำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และแผนซ่อมบำรุงที่น้อยกว่าไตรมาส 1/63 
โดยให้ราคาทางเทคนิคให้แนวต้านที่  40.25-40.50 บาท ตัดขาดทุนเมื่อต่ำกว่า 37.50 บาท