สหภาพ ขอ นายกฯ เลือกเอง 15 อรหันต์ฟื้นฟู การบินไทย

20 พ.ค. 2563 | 13:42 น.

สหภาพฯ เห็นด้วยกับ “กมธ. ประภาศรี” ที่ขอให้นายกฯ เป็นคนคัดเลือก 15 อรหันต์ ฟื้นฟูการบินไทยด้วยตัวเองอย่าให้นักการเมืองส่งพวกพ้องเข้ามาทำแผน หวั่นไปไม่รอด

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย โพสต์สนับสนุน แนวคิดของนางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงินและการคลังวุฒิสภา ที่เสนอแนะนายกฯ คัดเลือกและกำกับ 15 อรหันต์ ฟื้นฟูการบินไทย ด้วยตัวเอง

 

สหภาพ ขอ นายกฯ เลือกเอง 15 อรหันต์ฟื้นฟู การบินไทย


    ดักอย่าให้นักการเมืองส่งพวกพ้องเข้ามาทำแผนเด็ดขาด ไม่งั้นไปไม่รอด
     โดยนางประภาศรี สุฉันทบุตร สมาชิกวุฒิสภา กรรมาธิการเศรษฐกิจ การเงินและการคลัง ได้กล่าวถึงการ จัดตั้งคณะกรรมการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการของ การบินไทย ภายใต้ พ.ร.บ.ล้มละลาย  15 คน

 

สหภาพ ขอ นายกฯ เลือกเอง 15 อรหันต์ฟื้นฟู การบินไทย

โดย เสนอ 4 สูตรสำหรับการฟื้นตัวของ การบินไทย ดังนี้ คือ

    1. แนวทางลดพนักงาน ขอให้ใช้เป็นมาตรการท้ายๆ ในการทำแผน เพราะพนักงานไม่ได้มีความผิด
     การจะล้มละลายของการบินไทยเกิดจากการโกงกินของกลุ่มการเมืองที่ตั้งใจเข้ามากอบโกย และขาดความเชี่ยวชาญในการบริหาร
      รวมทั้งกลุ่มอำนาจที่เข้ามาบริหารมีการคอร์รัปชันสูงมากจากการสั่งซื้อหลายๆ อย่างโดยไม่จำเป็น ดังเป็นเป็นที่ทราบกันดีจากสื่อต่างๆ ซึ่งประชาชนได้รับฟังจนกลายเป็นเรื่องปกติ
      หากลดพนักงานเป็นอันดับต้นๆ ในแผนจะทำให้การบินไทยขาดคนที่มีความเชี่ยวชาญ การบินไทย มีพนักงานที่มี Service mind สูงมาก และ Well trained มาอย่างดีหากลดพนักงานมากเกินไป การบริการ และการบริหารกิจการที่เคยเป็นเลิศจะลดลง
   2. คนที่มาทำเเผนฟื้นฟูการบินไทย 15 คน จะต้องเป็นคนเก่ง และมีคุณธรรม มือสะอาด ไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อนใดๆ
    3. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเป็นผู้คัดคนที่มาทำแผนด้วยตนเอง และกำกับดูแลอย่าให้นักการเมืองส่งคนของตัวเองมาทำแผนโดยเด็ดขาด
   นอกจากนี้ คนทำแผนต้องเป็นอิสระ นักการเมืองสั่งไม่ได้ ไม่เช่นนั้น การบินไทยจะไปไม่รอด
     4. ศึกษาบทเรียน การฟื้นฟูกิจการของสายการบินแห่งชาติญี่ปุ่น (Japan Airlines) เมื่อปี 2553 ที่พลิกฟื้นวิกฤตขาดทุนเรื้อรังของความเป็นรัฐวิสาหกิจมาเป็นกำไรในช่วงเวลาเพียง 1 ปี และอีก 3 ปีก็นำบริษัทซึ่งเป็นธุรกิจเอกชนเข้า ตลาดหลักทรัพย์ได้อีกครั้ง