เปิด “แถลงการณ์” กอบกู้ราคา “ไข่ไก่” ตกต่ำ

20 พ.ค. 2563 | 11:45 น.

“มาโนช” เดือด ฉะ “ไอ้โม่ง” ขายกดราคาเหลือแค่ 2 บาทต่อฟอง ร้อง “พาณิชย์” ชดเชยส่งออกไข่ไก่ 1 ล้านฟองควบคู่ขายผ่านธงฟ้า -16 ราย นำเข้าพ่อแม่พันธุ์ห้ามนำไข่ไก่ไม่เข้าฟัก ขอให้ทุกฝ่ายอกอบกู้วิกฤติไข่ไก่ราคาตก

แหล่งข่าวสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ได้มีแถลงการณ์กราดเกรี้ยว ระเบิดอารมณ์กับความไม่เป็นธรรม ข้อความว่า ด้วยภาวะการตลาดไข่ไก่ขณะนี้เกิดภาวะราคาตกต่ำกว่าราคาประกาศมากซ้ำหลายพื้นที่ขายไม่ได้แม้ราคาจะถูกจนคิดไม่ถึงเช่นบางแห่งได้ราคา 2.00 บาทหรือไม่ก็ต่ำกว่านั้นนับ .20-.30 สตางค์/ฟองยังมีดีอยู่บ้างครงใครมีไข่ใหญ่ยังพอได้ราคาอยู่แต่มีส่วนน้อยเต็มทีสรุปคือไข่ถูกขาดทุนขายไม่หมดถูกกดราคาซ้ำตามใจคนซื้อคนเลี้ยงจึงต้องจำยอมเพื่อให้ไข่ได้ขายออกไปได้บ้างภาวะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในสารบบการเลี้ยงไก่ไข่จึงมีทางเลือกที่จะแก้ปัญหาไม่มากนัก

 

เปิด “แถลงการณ์” กอบกู้ราคา “ไข่ไก่” ตกต่ำ

 

ทั้งนั้นต้องได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้พร้อมได้รับความร่วมมือจากรายใหญ่อย่างจริงจังอีกทั้งพวกเราคนเลี้ยงไม่ว่ารายไหนๆต้องร่วมมือกันเสียสละอดทนอดกลั้นแม้ถูกกระทบการเลี้ยงของเราบ้างแต่เพื่ออนาคตที่ดีกว่าเพราะปัญหา Covid - 19 ไม่ธรรมดาในช่วงเวลาอันใกล้คงไม่ดีวันดีคืนเพียงข้ามวันข้ามคืนจะคงมีความยากลำบากในทุกบริบทอย่างน้อย 2-3 ปีตามที่นักวิชาการได้บอกไว้แล้วฉะนั้นทางแก้จึงเป็นเรื่องของคนในวงการที่มาร่วมกันคิดอ่านทั้งในระยะสั้นที่ภาครัฐจะต้องมีส่วนสำคัญที่จะต้องลงมาแก้ปัญหาให้ได้ส่วนระยะยาวจะต้องเป็นหน้าที่ของกรม ปศุสัตวที่จะเป็นแม่งานพร้อมกลุ่มพันธ์สัตว์ที่จะมาปรึกษาหารือทำให้การผลิตสมดุลกับการตลาดที่เปลี่ยนไปที่ลดลง

“ผมจึงขอเรียกรัองให้กรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์เข้าดำเนินการชดเชยการส่งออกไข่ไก่ในจำนวนที่ค้างตลาดในปริมาณมากกว่า 100 ล้านฟองโดนเร่งส่งเสริมการส่งออกโดนทันทีในทุกตลาดและผู้ส่งออกได้เสียสละหาตลาดเพิ่มเติมแม้ตลาดจะหายากก็ตาม อีกส่วนขอเสนอให้ทางกรมฯได้ทำโครงการ ธงฟ้าประชารัฐ ในจำนวนไข่ 15-20 ล้านฟองควบคู่ไปด้วย”

 

เปิด “แถลงการณ์” กอบกู้ราคา “ไข่ไก่” ตกต่ำ

 

 

สำหรับในส่วนกรมปศุสัตว์ขอให้เชิญผู้ประกอบการ ทำพ่อแม่พันธุ์ไก่ไข่ หรือ (Ps) ให้นำไข่เชื้อออกจากสารบบไม่เข้าฟัก เป็นเวลา 5-10 สัปดาห์หรือแล้วแต่จะตกลงกันหรือคำนวนความค้องการไข่ไก่ในปัจจุบันว่ามีความต้องการวันละกี่ฟองเพื่อให้ความสมดุลกันไม่เดือดร้อนทั้งคนเลี้ยงและผู้บริโภคข้อเสนอนี้ไม่มีการบังคับให้ทุกฝ่ายได้คิดร่วมกันโดยมีเป้าหมายเดียวกันคือให้ทุกฝ่ายได้ประโยชน์และเป็นการแก้ปัญหาในกรณีพิเศษนี้เท่านั้นซึ่งไม่มีมครคาดคิดมาก่อน  ผมจึงเสนอแนวทางนี้ไว้เพื่อให้ทุกฝ่ายได้รับทราบและร่วมมือกันด้วยความสามัคคีและความเสียสละของทุกฝ่ายเช่นกัน