“มะเร็งตับ”คร่า “สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” ในวัย 67 ปี

20 พ.ค. 2563 | 10:31 น.

“สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล” อดีตรองนายกฯ และ รมว.ต่างประเทศ เสียชีวิตอย่างสงบ ด้วยโรคมะเร็งตับ ที่ร.พ.ศิริราช ด้วยวัย 67 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 พ.ค.63 เวลา 16.30 น. นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ด้วยวัย 67 ปี ที่ร.พ.ศิริราช หลังเข้ารักษาตัวที่ร.พ.ศิริราช มาโดยตลอดเป็นเวลา 3 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ

 

สำหรับ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล เกิดเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม  2496 ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นญาติของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เนื่องจาก นางสุมาลี โตวิจักษณ์ชัยกุล น้าของ นายสุรพงษ์ แต่งงานกับ นายเสถียร ชินวัตร อาของ นายทักษิณ ชินวัตร นายสุรพงษ์  เคยสมรสกับ นางอัญชลี โตวิจักษณ์ชัยกุล มีบุตร 2 คน คือ ณัฐพล โตวิจักษณ์ชัยกุล และ ศุภิสรา โตวิจักษณ์ชัยกุล

 

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปีที่ 5 จากโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้รับปริญญาวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น, ปริญญาวิศวกรรมศาสตร์มหาบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยยังทาวน์สเตท รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา และปริญญาวิศวกรรมศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยแห่งแอเคริน รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา มีน้องชายชื่อ สุพจน์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

นายสุรพงษ์ เคยถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษา เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 ให้ลงโทษจำคุก 2 ปีโดยไม่รอลงอาญา แต่ได้รับการประกันตัวในวันดังกล่าวด้วยวงเงิน 5 ล้านบาท โดยศาลมีคำสั่งห้ามออกนอกประเทศ

 

                                                       สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล                                                          

นายสุรพงษ์  เริ่มเข้าสู่เส้นทางการเมือง โดยลงสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ใน ปี 2529 สังกัดพรรคกิจสังคม แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง ต่อมาได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.เชียงใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ ในการเลือกตั้ง ปี 2539 และได้รับเลือกเป็นกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์

 

ต่อมาในการเลือกตั้ง ปี 2544 ได้ลงสมัครรับเลือกตั้งในสังกัดเดิม แต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง โดยแพ้ให้กับ นายปกรณ์ บูรณุปกรณ์ ผู้สมัครจากพรรคไทยรักไทย จากนั้นในการเลือกตั้ง ส.ส. ปี 2548 นายสุรพงษ์ ยังคงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคประชาธิปัตย์ แต่ย้ายมาลงสมัครในระบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 41 แต่สอบตก

 

ตลอดระยะเวลาที่อยู่กับพรรคประชาธิปัตย์ นายสุรพงษ์ ได้มีบทบาทสำคัญในการอภิปรายโจมตี นายทักษิณ ชินวัตร

แต่ในเวลาต่อมา นายสุรพงษ์ ย้ายไปสังกัดพรรคไทยรักไทย ในปี 2549 ภายหลังรัฐประหาร และพรรคไทยรักไทยถูกยุบพรรค จึงย้ายไปสังกัดพรรคพลังประชาชน และ นายสุรพงษ์ ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.เชียงใหม่ ในการเลือกตั้งปี 2550 ในนามพรรคพลังประชาชน ซึ่งมีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นหัวหน้าพรรคในขณะนั้น รวมถึงได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมาธิการการคลัง การธนาคาร และสถาบันการเงิน สภาผู้แทนราษฎร

ต่อจากนั้นได้ย้ายไปสังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับการแต่งตั้งเป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในปี 2553 ขณะที่ในการเลือกตั้งส.ส. ปี 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็น รมว.การต่างประเทศ ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ต่อมาได้รับการโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีเพิ่มอีกตำแหน่งหนึ่ง

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2557 นายสุรพงษ์ ถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินให้พ้นจากความเป็นรัฐมนตรี เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี จากตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ