“เลือกตั้งซ่อม”ส.ส.ลำปาง เขต4 เข้มป้องกันโควิด

20 พ.ค. 2563 | 09:03 น.

กกต.ออกมาตรการ "เลือกตั้งซ่อม "ส.ส.ลำปาง เขต4 คุมเข้มตั้งแต่ “วันรับสมัคร” จนถึงวันเลือกตั้ง" ป้องกันติดโควิด ห้ามผู้สมัครจัดกิจกรรมหาเสียงที่เกิดการรวมตัว

 “เลือกตั้งซ่อม”ส.ส.ลำปาง เขต4 เข้มป้องกันโควิด

 

วันที่ 20 พ.ค. 2563 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เร่งเสนอโครงสร้างบริหารจัดการเลือกตั้งส.ส.เขต 4 ลำปาง ที่จะมีการเปิดรับสมัครในวันศุกร์ที่ 22 - 26 พ.ค.และเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย.โดยจะใช้ศูนย์ประสานงานเลือกตั้ง ส.ส.ประจำจังหวัดลำปาง เป็นศูนย์

 

สำหรับมาตรการใน “วันรับสมัคร” 22 - 26 พ.ค.ได้กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับสถานที่รับสมัครเพิ่มเติมคือสถานที่จะต้องกว้างขวาง ไม่น้อยกว่า 7 ตารางเมตรต่อคน มีอากาศถ่ายเทสะดวก และจัดให้มีเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดสถานที่ โต๊ะ เก้าอี้ อุปกรณ์การรับสมัคร และห้องน้ำทุก 1 ชั่วโมง ตลอดระยะเวลาการรับสมัคร

 

ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขตจะต้องควบคุมดูแล และกำหนดมาตรการให้เป็นไปอย่างเคร่งครัด โดยจะต้องจัดที่นั่งให้มีระยะห่างสำหรับเจ้าหน้าที่รับสมัครด้วยกัน และระหว่างเจ้าหน้าที่รับสมัครกับผู้สมัครรับเลือกตั้ง อย่างน้อย 1.5 เมตร จำกัดจำนวนคนที่จะเดินทางยังสถานที่รับสมัครเพื่อป้องกันคนมาชุมนุมรวมตัวกันจำนวนมาก โดยให้ผู้สมัครมีผู้ติดตามไม่เกิน 5 คน หากเกินกว่านี้จัดให้อยู่นอกห้องรับสมัคร

 

จัดให้มีการคัดกรอง กำหนดให้ผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่รับสมัครต้องสวม Face Shield และถุงยางมือ เพิ่มเพื่อลดการแพร่เชื้อ จัดให้มีเครื่องวัดอุณหภูมิ อุปกรณ์สำหรับล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจลก่อนเข้าสถานที่รับสมัคร
 

นอกจากนั้นได้มีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ประสานงานเลือกตั้งประจำเขต 4 โดยจะมี กกต.เขต ผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำเขต ผู้ช่วยปฏิบัติงาน และเจ้าหน้าที่การเงินและธุรการ โดยที่ศูนย์รวมคะแนนประจำเขตจะมีเจ้าหน้าที่รวมคะแนน 5 ชุดๆ ละ 2 คน ศูนย์รวมคะแนนประจำอำเภอ เจ้าหน้าที่รวมคะแนน 10 ชุด

 

ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งด้กำหนดมาตรการเพิ่มเติม โดยผู้สมัครและพรรคการเมืองสามารถดำเนินการหาเสียงได้เวลา 05.00 - 22.00 น.ของแต่ละวัน เว้นก่อนวันเลือกตั้ง ให้หาเสียงได้ถึงเวลา 18.00 น.เพื่อให้สอดคล้องมาตรการเคอร์ฟิวของรัฐบาล

 

ผู้สมัคร และพรรคการเมือง ผู้ช่วยหาเสียง ต้องจัดให้มีมาตรการป้องกันโรคตามที่ราชการกำหนด ห้ามจัดกิจกรรมโฆษณาหาเสียงใด ที่จะทำให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง หรือบุคคลจำนวนมากไปรวมตัวกันซึ่งมีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค ห้ามหาเสียงโดยเสนอข้อความ ข่าวสารเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 อันไม่เป็นความจริงและอาจทำให้ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งหรือบุคคลเกิดความหวาดกลัว

 

ส่วนผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งในหน่วยเลือกตั้ง กกต.ได้กำหนดขั้นตอนไว้ 10 ขั้นตอน โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งต้องสวมหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า ก่อนออกจากบ้าน เมื่อมาถึงหน่วยเลือกตั้งจะถูกตรวจคัดกรอง ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล สวมถุงมือยาง ตรวจลำดับในบัญชีรายชื่อ ยื่นเอกสารแสดงตน รับบัตรเลือกตั้ง ลงคะแนนเลือกผู้สมัคร หย่อนบัตรเลือกตั้งด้วยตนเอง ถอดถุงมือยาง และล้างมือด้วยแอลกอฮอล์เจล