"ข้าวสาร แลก ทุเรียน" สทบ.ขยายผลแลกเปลี่ยนสินค้ากองทุนหมู่บ้าน

20 พ.ค. 2563 | 08:33 น.

สทบ.เดินหน้าขยายสินค้าชุมชน นำข้าวสาร จากหนองคาย แลกเปลี่ยนผลไม้ ทุเรียน มังคุด กะท้อน หวังขับเคลื่อนนโยบายสร้างรายได้ ลดรายจ่ายครัวเรือนให้กับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) กล่าวในการลงพื้นที่ร้านค้าประชารัฐบ้านหนองขนาก หมู่ที่ 7 ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ว่า จากนโยบายของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ที่เน้นการเสริมสร้างรายได้ ลดรายจ่าย ให้กับพี่น้องกองทุนหมู่บ้านฯ ทำให้ที่ผ่านมา เกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าระหว่างกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายสินค้าของพี่น้องกองทุนฯ เช่น การแลกเปลี่ยนข้าวสารกับอาหารทะเลของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา- สมุทรสาคร และจังหวัดหนองคาย- เพชรบุรี - ชุมพร  

"ข้าวสาร แลก ทุเรียน" สทบ.ขยายผลแลกเปลี่ยนสินค้ากองทุนหมู่บ้าน

ล่าสุด ได้ขยายผลไปยังสินค้าอื่นๆ ที่เป็นผลผลิตของพี่น้องกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองจังหวัดปราจีนบุรี  โดยคณะกรรมการเครือข่ายจังหวัดหนองคายได้นำข้าวสารมูลค่า 5 หมื่นบาท มาตกลงซื้อขายแลกเปลี่ยนผลผลิตทางการเกษตร อาทิ ทุเรียน มังคุด กะท้อน หน่อไม้ ของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหนองขนาก หมู่ที่ 7 ตำบลดงขี้เหล็ก อำเภอเมือง จังหวัดปราจีนบุรี ที่ในขณะนี้ประสบปัญหาผลไม้ล้นตลาด เป็นการช่วยเหลือสร้างเสริมรายได้ ลดปัญหาผลิตผลล้นตลาดของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านหนองขนาก 

"ข้าวสาร แลก ทุเรียน" สทบ.ขยายผลแลกเปลี่ยนสินค้ากองทุนหมู่บ้าน

แนวทางการซื้อขายแลกเปลี่ยนผลผลิตระหว่างกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง ตามแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญของเศรษฐกิจของประเทศ ที่จะสามารถเติบโตได้อย่างเข้มแข็งต่อไป