สุพันธ์ุ โอดไม่เคยเห็น ดัชนีความเชื่อมั่น เดือนเดียวติดลบเกิน 10 จุดเกือบทุกกลุ่ม

20 พ.ค. 2563 | 05:15 น.

สุพันธ์ุ เผยไม่เคยเห็น ดัชนีความเชื่อมั่น เดือนเดียวติดลบเกิน 10 จุดเกือบทุกกลุ่ม เผยเดือนเมษายนลดลงมาอยู่ที่ระดับ 75.9 ต่ำสุดรอบ 11 ปี

นายสุพันธ์ุ  มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยถึง "ดัชนีความเชื่อมั่น" ภาคอุตสาหกรรมเดือนเมษายน 63 ว่า อยู่ที่ระดับ 75.9 ปรับตัวลดลงจากระดับ 88.0 ในเดือนมีนาคม 63 โดยเป็นค่าดัชนีฯ ที่ต่ำสุดในรอบ 11 ปี นับตั้งแต่เดือนเมษายน 52 ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงในทุกขนาดของอุตสาหกรรมทั้งขนาดย่อม ขนาดกลาง และขนาดใหญ่

“ตนอยู่ ส.อ.ท. มานานยังไม่เคยเห็นดัชนีความเชื่อมั่นในเดือนเดียวกันติดลบถึง 10 กว่าจุดเกือบทุกกลุ่ม  หรือเกือบทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรม โดยจะเห็นว่าเมื่อเดือนที่ผ่านมาดัชนีอยู่ที่ 88.80 ก็ถือว่าแย่อยู่แล้ว แต่เดือนนี้ลงมาถึง 75.9 เพราะดัชนีความเชื่อมั่นโดยมากจะลงมาประมาณ 1-3 จุด ก็ถือว่าเยอะแล้ว  แต่ครั้งนี้ลงมาถึง 13 จุดนั้นเยอะมาก”

สุพันธ์ุ โอดไม่เคยเห็น ดัชนีความเชื่อมั่น เดือนเดียวติดลบเกิน 10 จุดเกือบทุกกลุ่ม

ทั้งนี้หากไปดูตามรายภูมิภาค หรือรายอุตสาหกรรมก็ลงมาอีก 10 กว่าจุด โดย "เอสเอ็มอี" (SMEs) ลดลงมาเหลือ 56.0 ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เคยเห็นจากเดิมที่จะมีตัวเลขอยู่ที่ประมาณ 60-70 มาโดยตลอด ขณะที่ธุรกิจขนาดกลางปรับตัวลดลงเหลือ 73.4 อย่างไรก็ดีต้องยอมรับว่าแม้แต่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่เดือนนี้ปรับตัวลดลงเหลือ 94.7 ซึ่งตั้งแต่ตนแถลงข่าว หรือเห็นตัวเลขมาไม่เคยต่ำกว่า 100  โดยเดือนนี้ถือเป็นเดือนแรกที่ต่ำกว่า 100 ซึ่งจะเห็นว่าเดือนเมษายนการล็อกดาวน์  หรือการแพร่ระบาดของไวรัส "โควิด-19" (COVID-19) ส่งผลอย่างยิ่ง

อย่างไรก็ดี เชื่อว่าเดือนพฤษภาคมน่าจะดีขึ้น  โดยมีการประเมินกันว่าเดือนเมษายนน่าจะเป็นเดือนที่ต่ำที่สุด สำหรับเศรษฐกิจในภาวะช่วงนี้  

ทั้งนี้  สาเหตุสำคัญมาจากความกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 มาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมโรคระบาดของภาครัฐ ส่งผลให้การใช้จ่ายและการบริโภคลดลงโดยเฉพาะสินค้าคงทน ขณะที่ผู้ประกอบการบางรายชะลอการผลิต การลงทุน และลดการจ้างงาน อีกทั้งยังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง เนื่องจากขาดเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ โดยเฉพาะผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นอกจากนี้ ปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรง ส่งผลกระทบต่อรายได้และกำลังซื้อในภาคเกษตร

สุพันธ์ุ โอดไม่เคยเห็น ดัชนีความเชื่อมั่น เดือนเดียวติดลบเกิน 10 จุดเกือบทุกกลุ่ม

จากการสำรวจผู้ประกอบการ 1,102 ราย ครอบคลุม 45 กลุ่มอุตสาหกรรมทั่วประเทศในเดือนเมษายน 63 พบว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจโลกเพิ่มขึ้น เนื่องจากกังวลว่าเศรษฐกิจโลกได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่กระจายไปทั่วโลก ทำให้คำสั่งซื้อต่างประเทศลดลง ส่วนปัจจัยที่ผู้ประกอบการมีความกังวลลดลง คือ ความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ 44.9% ,อัตราแลกเปลี่ยน (บาทต่อดอลลาร์)  ในมุมมองผู้ส่งออก 39.2% ,ราคาน้ำมัน 29.7% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 17.9%

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้าปรับตัวลดลง อยู่ที่ระดับ 88.8 โดยลดลงจาก 96.0 ในเดือนมีนาคม ซึ่งค่าดัชนีฯ ต่ำสุดตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 52 เนื่องจากผู้ประกอบการมีความกังวลต่อการประกอบกิจการในอนาคตที่มีความไม่แน่นอนสูง จากปัญหาเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศที่ชะลอตัวลงภายหลังจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่มีความรุนแรงขึ้นและขยายวงกว้างไปทั่วโลก และยังไม่แน่ชัดว่าวิกฤติโควิด-19 จะสิ้นสุดเมื่อใด

สุพันธ์ุ โอดไม่เคยเห็น ดัชนีความเชื่อมั่น เดือนเดียวติดลบเกิน 10 จุดเกือบทุกกลุ่ม

“ผู้ประกอบการได้มีข้อเสนอแนะต่อภาครัฐ ดังนี้ 1. ขอให้พิจารณาคืนเงินประกันไฟฟ้าให้กับธุรกิจ SMEs ที่ใช้มิเตอร์ขนาดไม่เกิน 50 แอมป์ เพื่อนำมาใช้หมุนเวียนในกิจการช่วงโควิด-19 2. ขอให้กรมสรรพากรยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลแก่ SMEs เป็นเวลา 3 ปีทุกธุรกิจ (ปีภาษี 2563-2565)”