"เยียวยาครู" ตกงานหมื่นคน ช่วยสอนปฐมวัย จ้าง 9,000 บาท นาน 6เดือน

20 พ.ค. 2563 | 03:51 น.

กระทรวงศึกษาฯ เตรียม "เยียวยาครู" คนตกงาน 1 หมื่นคน จ้างช่วยสอนปฐมวัย 6 เดือน เงินเดือน 9,000 บาท กว่า 1 หมื่นคน

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการเตรียม "เยียวยาครู" ซึ่งจากการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2563 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้แต่ละกระทรวงจัดสรรงบประมาณตามความต้องการ เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ยังไม่มีงานทำ โดยจะรวบรวมข้อเสนอให้ครม.พิจารณาต่อไป

รมว.ศึกษาฯ เปิดเผยถึงรูปแบบการ "เยียวยาครู" ที่จะเสนอครม.ว่า เช่น การจ้างเป็นผู้ช่วยครู เป็นระยะเวลา 6 เดือน ได้รับอัตราเงินเดือน เดือนละ 9,000 บาท ซึ่ง ศธ.มีงบประมาณดำเนินการไว้แล้วกว่า 500 ล้านบาท สามารถจ้างครูช่วยสอนได้ประมาณ 10,000 คน

นายณัฏฐพล กล่าวถึงสาเหตุ การ "เยียวยาครู" เพราะได้รับเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองถึงความต้องการให้บุตรหลานในระดับปฐมวัย ได้กลับมาเรียนที่โรงเรียน หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโนา (โควิค-19) ดีขึ้น ซึ่งหากมีการรับนักเรียนในระดับชั้นดังกล่าวกลับมาเรียนที่โรงเรียนในสภาวะการณ์ขณะนี้ มีความจำเป็นต้องเพิ่มสัดส่วนครูต่อนักเรียนมากขึ้น จากเดิม นักเรียน 20 คน ต่อครู 1 คน เป็นสัดส่วนนักเรียน 7 คน ต่อครู 1 คน หรือนักเรียน 20 คน ต่อ ครู 3 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

นำร่อง15จ. ดึงครูตชด.อุดช่องโหว่ "เหลื่อมล้ำการศึกษา"

ผลงานลดเหลื่อมล้ำ 2 ปี ช่วยเด็กด้อยโอกาส 1.1ล้านคน

ดังนั้น ศธ. จะต้องจัดหาผู้ช่วยครูในการดูแลนักเรียน โดยอาจคัดเลือกจากครูระดับปฐมวัยที่สอบบรรจุในตำแหน่งครูผู้ช่วย และได้ขึ้นบัญชีไว้แล้วเพื่อรอการบรรจุแต่งตั้ง