“สิระ”ระทึก ศาลรธน.นัด10มิ.ย. “หลุด-ไม่หลุด”เก้าอี้ส.ส.

20 พ.ค. 2563 | 02:23 น.

คอลัมน์คันฉ่องส่องการเมือง ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3576 หน้า 12 โดย... นาย NO VOTE

 

          คดี สิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ “กร่าง” ใส่ตำรวจกะรน จ.ภูเก็ต จนนำไปสู่การเข้าชื่อของส.ส.57 คน ยื่นผ่านประธานสภาฯ ส่งต่อไปยัง “ศาลรัฐธรรมนูญ” ให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 ว่าสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. ของ สิระ สิ้นสุดลงตาม รธน. มาตรา 101 (7) ประกอบมาตรา 185 (1) หรือไม่  

          เนื่องจากใช้สถานะหรือตำแหน่งการเป็นส.ส. กระทำการก้าวก่าย แทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองในการปฏิบัติราชการ หรือการดำเนินงานในหน้าที่ประจำของข้าราชการ ซึ่งศาลฯ รับไว้พิจารณาวินิจฉัย เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562 กำลังจะนำไปสู่การชี้ชะตา สิระ ว่ายังจะได้อยู่ในตำแหน่ง “ส.ส.” ต่อไปอีกหรือไม่ 

          ในวันที่ 10 มิถุนายนนี้ ได้รู้ผลกัน เพราะเมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่ผ่านมาศาลได้นัดอภิปรายกันไปแล้ว และได้นัดลงมติวินิจฉัยในวันดังกล่าว  

          สำหรับ นายสิระ ถูกร้องเรียน จากการที่เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2562 ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบโครงการก่อสร้างอาคารชุดพักอาศัย ที่ ต.กะรน อ.เมือง จ.ภูเก็ต อ้างว่าได้รับการร้องเรียนว่า อาจได้รับเอกสารสิทธิ์ไม่ชอบ

          แต่นายสิระ ได้แสดงท่าทีที่ไม่เหมาะสมกับนายตำรวจ สภ.กะรน จนมีคลิปเดือดที่ นายสิระ ของขึ้น ใส่ พ.ต.ท.ประเทือง ผลมานะ รองผกก.ป้องกันปราบปราม สภ.กะรน  

          ช่วงหนึ่งในคลิป นายสิระ ได้พูดว่า “ไม่มีเวลาแต่มีเวลามานั่งกินกาแฟ” นายตำรวจ ระบุว่า “มาที่นี่หลังจากตรวจที่พระใหญ่เสร็จแล้ว และลูกน้องอยู่บริเวณนี้” แต่นายสิระ ได้พูดขัดว่า “แต่มีเวลามานั่งกินกาแฟ ผิดชัดเจน” ซึ่งนายตำรวจได้ตอบกลับว่า “ก็ใช่ไง เพราะว่าผมตรวจ”

          แต่นายสิระ เสียงดังใส่ว่า “อย่ามาขึ้นเสียงผม มีประโยชน์ไหม ขึ้นเสียงกับผมมีประโยชน์อะไรไหม” นายตำรวจตอบกลับว่า “ผมชี้แจงให้ฟัง ผมไม่ได้ขึ้นเสียง” ก่อนจะมีคนมาดึงแขนนายตำรวจออกไป พร้อมกับพูดคุยด้วย

          แต่นายสิระ ได้ตามไปพูดว่า “คุณขึ้นเสียงกับผมได้ยังไง ไอ้น้อง ผมมาทำงานเพื่อบ้านเมือง มาขึ้นเสียงทำไม” ซึ่งนายตำรวจยืนยันว่า “ไม่ได้ขึ้นเสียง”

          ต่อจากนั้น นายสิระ ได้หันไปถาม ส.ส.ที่มาด้วยว่า “แล้วขึ้นเสียงอะไรเมื่อกี้นี้ ก็เห็นอยู่ ขึ้นไหม เกรงใจ ส.ส.ด้วย 4 คนที่ยืนอยู่ เดี๋ยวเจอกัน” จากนั้นนายตำรวจบอกว่า “ถ้าเมื่อกี้ขึ้นเสียง ก็ขอโทษ”

          แต่นายสิระ ถามกลับ “ขอโทษยังไง เขาขอโทษกันยังไง คนไทย” สุดท้ายนายตำรวจได้ยกมือวันทยหัตถ์และพูดว่า “ถ้าผมได้กล่าววาจาที่ไม่ถูกต้อง ก็ขออนุญาตขออภัย ณ ที่นี้ด้วย”

          ผลของพฤติกรรม “กร่าง” ของ สิระ จะลงเอยเช่นไร อีกไม่นานได้รู้กัน...