สหภาพถอยสุดซอย เลิกค้านรับมติ "การบินไทย"พ้นรัฐวิสาหกิจ

19 พ.ค. 2563 | 14:35 น.

สหภาพแรงงานการบินไทย กลับลำ รับมติครม. เลิกค้านคลังลดหุ้นสัดส่วนการถือหุ้นต่ำกว่า50% ดันบริษัทพ้นรัฐวิสาหกิจ โดยจะปรับบทบาทหันมาทำงาน ภายใต้ พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แทน

นายนเรศ ผึ้งแย้ม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจการบินไทย เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า การคัดค้านกรณีที่กระทรวงการคลังจะลดสัดส่วนการถือหุ้นในการบินไทยลงให้ต่ำกว่า 50%  จนบริษัทต้องสิ้นสภาพการเป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นการแสดงจุดยืนก่อนที่ครม.จะมีมติในวันนี้

แต่เมื่อครม.มีมติออกมาวันนี้ที่จะนำการบินไทยเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการภายใต้คำสั่งศาลและให้กระทรวงการคลังลดการถือหุ้นการบินไทยให้ต่ำกว่า 50% ทางสหภาพฯก็มีความเชื่อใจพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี ที่มีมาตรการดูแลฟื้นฟูการบินไทย ไม่ปล่อยให้ล้มละลาย

แม้ว่าทางเลือกดังกล่าวจะได้อย่างเสียอย่าง แต่สหภาพการบินไทยก็เห็นด้วยกับแนวทางนี้ เพราะจะทำให้การบินไทยมีโอกาสรอด เนื่องจากการเข้าสู่แผนฟื้นฟู ภายใต้ศาลล้มละลายกลาง ทำให้ต่อไปต้องมีการปรับเปลี่ยนคณะกรรมการใหม่ มีมืออาชีพเข้ามาทำงาน ฝ่ายบริหารก็ไม่สามารถทำตามใจตัวเองได้อีกต่อไป และเชื่อว่าการฟื้นฟูครั้งนี้จะทำให้การบินไทยกลับมาพลิกฟื้นธุรกิจได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า

สหภาพถอยสุดซอย เลิกค้านรับมติ "การบินไทย"พ้นรัฐวิสาหกิจ

ทั้งนี้หลังจากการบินไทยพ้นสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ ก็ส่งผลให้สหภาพฯ ต้องยุติบทบาทไปตามกฏหมายพ.ร.บ.แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2543 แต่จะปรับเปลี่ยนการทำงานมาอยู่ในรูปแบบของสหภาพแรงงาน ภายใต้ พ.ร.บ. คุ้มครองแรงงาน พ.ศ. 2541 แทนแม้จะทำให้พนักงานต้องลดสิทธิประโยชน์ลงบ้าง แต่ก็เชื่อว่จะทำให้องค์กรอยู่ได้และสามารถปรับโครงสร้างใหม่ เพื่อให้มีความสามารถในการแข่งขันแบบเอกชน เพราะการบินไทยต้องแข่งขันกับโลก