อุตตม ลั่นขายหุ้น "การบินไทย" จบภายในสัปดาห์นี้

19 พ.ค. 2563 | 12:36 น.

อุตตม นัด สคร.- กองทุนวายุภักษ์ ถกด่วนขายหุ้น "การบินไทย" จบภายในสัปดาห์นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะเรียกสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) และกองทุนวายุภักษ์ เข้าหารือเพื่อสรุป แผนขายหุ้นของบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ในส่วนของกระทรวงการคลังให้กับกองทุนวายุภักษ์ภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นจาก 51.03% เหลือประมาณ 47% ก่อนนำ การบินไทยออกจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ก่อนยื่นฟื้นฟูกิจการผ่านศาลล้มละลายกลาง จากนั้นจะเสนอให้คณะกรรมกองทุนวายุภักษ์ เห็นชอบต่อทันทีในสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ประเด็นที่ต้องติดตามคือราคาขายหุ้นการบินไทยของกระทรวงการคลังให้กับกองทุนวายุภักษ์ ซึ่งจะขายต่ำกว่าราคาตลาดที่ปัจจุบันอยู่ 4.50-4.70 บาท เพราะเมื่อขายไปแล้วจะต้องเข้าสู่กระบวนยื่นล้มละลายทันที ซึ่งจะทำให้กระทรวงการคลังต้องขาดทุนทันทีไม่ต่ำกว่า 600-700 ล้านบาท จากต้นทุนที่เคยซื้อมาถึงหุ้นละ 14 บาท
อุตตม ลั่นขายหุ้น "การบินไทย" จบภายในสัปดาห์นี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

เปิดแผน ผ่าตัดใหญ่ “การบินไทย”

คลัง รับขาดทุนขายหุ้นการบินไทย ลดสัดส่วนถือหุ้น 3%ให้เร็วที่สุด

“มนัญญา” มั่นใจฟื้นฟูการบินไทย ไม่กระทบ 82 สหกรณ์

“คมนาคม”ดันแผนขายหุ้นให้ “การบินไทย”พ้นรสก.ยึด"เจแปนแอร์ไลน์"ฟื้นฟู

“เรื่องราคาซื้อขายและการลดสัดส่วนหุ้นการบินไทยของคลัง จะต้องชี้แจง และตอบคำถามที่มาที่ไปได้ โดยเรื่องนี้ทาง ครม.ก็รับทราบไปแล้วว่า หากเลือกการฟื้นฟูการบินไทยผ่านพ.ร.บ.ล้มละลาย จะทำให้คลังในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ต้องขาดทุนเมื่อมีการขายหุ้นออกมา” นายอุตตม กล่าว