อึ้ง 84 พันธุ์ข้าว “ชาวนา” นิยมปลูกไม่ถึง 10 พันธุ์

19 พ.ค. 2563 | 11:25 น.

ไทยมีพันธุ์ข้าวรับรองมากกว่า 84 สายพันธุ์ “2 สมาคม” เผยนิยมปลูกไม่เกิน 10 สายพันธุ์ ส่วนพันธุ์อื่นปลูกเจ๊งไม่คุ้มทน ชาวนาโอดน้ำไม่มีหวั่นปลูกข้าวช้า น้ำท่วมเสียหายยับ เฉ่ง เยียวยาเกษตรกร ตั้งเงื่อนไขวุ่นวาย

“ฐานเศรษฐกิจ” เกาะติดคณะอนุกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติด้านการผลิต ที่มีนายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานคณะอนุฯ ประชุมต่อเนื่องมามาโดยตลอดเป็นประจำทุกอาทิตย์จนกระทั่งมาหยุดไปเพราะการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 แล้วจะมาประชุมอีกครั้งในวันที่ 20 พ.ค. นี้

อึ้ง 84 พันธุ์ข้าว “ชาวนา” นิยมปลูกไม่ถึง 10 พันธุ์

แหล่งข่าวคณะอนุกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติด้านการผลิต เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางคุณประภัตรมีนโยบายในการพัฒนาข้าวไทยให้มีความสอดคล้องกับความต้องการของตลาด โดยได้มอบหมายให้กรมการข้าวดำเนินการปรับปรุงคุณภาพข้าวไทย รวมทั้งวิจัยพันธุ์ข้าวให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคและตรงตามความต้องการของตลาดทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุดในที่ประชุม (7 พ.ค.) ทางกรมส่งเสริมการเกษตร ได้แบ่งชนิดข้าวเป็น 2 ประเภท ก็คือ ได้แก่ ข้าวเจ้าพื้นนุ่ม มีจำนวน 11 พันธุ์ ได้แก่ กข21, กข39,กข53,กข45,กข77,กข79,พิษณุโลก60-1,เจ้าฮ่อ,เจ้าลีซอสันป่าตอง,เจ้าขาวเชียงใหม่ และในเข้าเจ้าพื้นแข็งมีกว่า 73 พันธุ์ อาทิ กข1,กข3 และ กข7 เป็นต้น รวมทั้ง 2 ชนิด ทั้งหมด 84 พันธุ์ข้าว จำนวนมาก แต่ทำไมเหลือในท้องตลาดไม่กี่สายพันธุ์

 

อึ้ง 84 พันธุ์ข้าว “ชาวนา” นิยมปลูกไม่ถึง 10 พันธุ์

นายเกษม ผลจันทร์ นายกสมาคมผู้รวบรวมและจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางสมาคมได้ผลิตพันธุ์ข้าวตามที่ชาวนานิยมปลูก ได้แก่ สายพันธุ์ อาทิ กข41, กข61, พิษณุโลก2,กข47,กข31,กข57,ชัยนาท1 เป็นต้น แต่ที่ไฮไลต์ที่เป็นความต้องการของผู้ส่งออก และชาวนาที่จะปลูกก็คือข้าวพันธุ์79 ซึ่งเป็นพันธุ์ข้าวที่รับรองมาตัวนี้ดีทีสุดแล้ว ผลผลิตสูง แต่มีปัญหาเรื่องวันในระยะการเพาะปลูกนาน ส่วนตัวอื่นๆ ที่ชาวนาไม่นิยมปลูกเพราะผลผลิตต่ำ ไม่คุ้มทุน แล้วความจริงๆ มีไม่กี่สายพันธุ์ก็วนขายอยู่แค่นี้ พอชาวนาลองปลูกแล้วไม่โอเค รอบหน้าก็เปลี่ยนทันทีเลย จากการที่กรมส่งเสริมเปิดรายชื่อมาพันธุ์ข้าวมีมากจริง แต่ไม่นิยมปลูกก็จบ

อึ้ง 84 พันธุ์ข้าว “ชาวนา” นิยมปลูกไม่ถึง 10 พันธุ์

สอดคล้องกับนายปราโมย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ชาวนานิยมปลูกแค่ 6-7 สายพันธุ์เอง ส่วนอื่นก็คัดทิ้ง เพราะปลูกแล้วเจ๊ง ผลผลิตไม่คุ้มต่ำ อายุนานเกินไป ก็เสี่ยงฝนตกน้ำท่วม ดังนั้นจึงเหลือ อาทิ ข้าวกข21 กข31 กข29 กข57 กข61 ชัยนาท1 เป็นต้น ยังไม่ตกผลึก จะต้องประชุมอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ (วันที่ 20 พ.ค.นี้)

อึ้ง 84 พันธุ์ข้าว “ชาวนา” นิยมปลูกไม่ถึง 10 พันธุ์

“ปัญหาคือน้ำไม่มีในการเพาะปลูก จะไปทำได้อย่างไร ความจริงในส่วนของกรมชลประทานและกรมทรัพยากรฯ จะต้องไปขุดบ่อบาดาล จะทำอย่างไร เพราะเดือนนี้ชาวนาจะต้องหว่านข้าวกันแล้ว แต่ตอนนี้ยังทำนากันไม่ได้เลย ซึ่งรัฐบาลไปห่วงเรื่องอะไรกันก็ไม่รู้ ส่วนแจกเงินเยียวยาเกษตรกร ผมก็ไม่เข้าใจ ทำไมทำเรื่องมาก จ่ายไปเลยทีเดียวให้จบมาสร้างเงื่อนไขมากมาย เพราะสิ่งที่ผมกลัวที่สุดหากไม่ได้ทำนาในเดือนพฤษภาคมนี้ ช่วงจังหวัดภาคกลางตั้งแต่พระนครศรีอยุธยา หากไปหว่านข้าวในช่วงหลังแล้วทำข้าวอายุยาว น้ำมานี่ จุดจุบชาวนาเลย เสียหายหมด”