ค่าเงินบาทแข็งหลุด 32ปิดตลาด 31.91บาทต่อดอลลาร์

19 พ.ค. 2563 | 10:46 น.

อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทแข็งหลุดระดับ 32บาท/ดอลลาร์ ปิดตลาดที่ระดับ 31.91 สาเหตุหลักจากตลาดเงินเปิดรับความเสี่ยงและต่างชาติกลับเข้าลงทุนตลาดสารหนี้กลุ่มEM

ดร. จิติพล  พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ไทยพาณิชย์ ระบุว่า อัตราแลกเปลี่ยน  ค่าเงินบาทต่อดอลลาร์แข็งหลุดระดับ 32.000 บาท/ดอลลาร์ ระหว่างวัน สูงสุด 32.03 ต่ำสุด 31.87 ปิดสิ้นวันที่ 31.91 บาทต่อดอลลาร์

สาเหตุของการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ 
ประเด็นหลักที่หนุนให้เงินบาทแข็งค่าในรอบนี้ มีทั้งจากภาพตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยง (Risk On) และนักลงทุนต่างชาติกลับเข้าลงทุนในตราสารหนี้กลุ่ม Emerging Markets(EM) สังเกตุได้จากแทบทุกสกุลเงินกลับมาแข็งค่าสวนดอลลาร์และมีเพียงเยนญี่ปุ่นซึ่งเป็นสกุลเงินปลอดภัยเท่านั้นที่อ่อนค่าลง
 

มุมมองในอนาคต
เรามีการปรับมุมมองค่าเงินบาททั้งในระยะสั้นและระยะยาวให้ "แข็งค่า" ขึ้น โดยสมมุติฐานหลักคือ จะไม่มีการกลับมา Lockdown ครั้งใหม่แล้ว โดยมองว่าเงินบาทจะสามารถยืนระยะในกรอบ 31.60-32.25 บาทต่อดอลลาร์ได้ในไตรมาสนี้ และในช่วงปลายปีจะแข็งค่าได้ที่ระดับ 31.5 บาทต่อดอลลาร์

ประเด็นที่ต้องทำความเข้าใจมากขึ้นคือการลดบทบาทของนโยบายการเงิน ซึ่งในอดีตไม่เคยมีการใช้นโยบายดอกเบี้ยใกล้ 0.0% พร้อมกันทั้งฝั่งไทยและสหรัฐแบบนี้ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับญี่ปุ่นและยุโรป ปัจจัยที่จะขับเคลื่อนอัตราแลกเปลี่ยนจะเปลี่ยนไปเป็นประเด็นทางการเมือง และทิศทางของตลาดหุ้นมากขึ้น

สำหรับความเสี่ยงที่สามารถทำให้เงินบาทอ่อนค่ากลับได้ในช่วงที่เหลือของปีจะมาจากความกังวลจากปัญหาการเมืองระหว่างประเทศระหว่างสหรัฐและจีนที่น่าจะร้อนแรงขึ้นในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิปดีสหรัฐขณะเดียวกัน การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองสหรัฐจากการเลือกตั้งก็มีโอกาสหนุนให้ตลาดปิดรับความเสี่ยงกลับลงมาด้วยเช่นกัน