พาณิชย์ขนทัพ“รถพุ่มพวงธงฟ้า” ขยายสู่ส่วนภูมิภาค นำร่อง 7 จังหวัด

19 พ.ค. 2563 | 08:50 น.

"จุรินทร์"นำพาณิชย์ ขนทัพคาราวานธงฟ้ากว่า 300 คัน ขยายผลไปยังส่วนภูมิภาค ลดราคาสินค้า ช่วยประชาชนฝ่าภัยโควิด-19  นำร่อง 7 จังหวัด

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ เดินหน้าโครงการ “คาราวานธงฟ้าฝ่าภัย COVID-19” หรือ “รถพุ่มพวงธงฟ้า” ในระดับจังหวัด เพื่อลดค่าครองชีพให้พี่น้องประชาชน สำหรับโครงการดังกล่าวได้เริ่มให้บริการพี่น้องประชาชนตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อให้บริการประชาชนได้เข้าถึงและซื้อสินค้าได้อย่างสะดวก ไม่ต้องเดินทาง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ และที่สำคัญ รถพุ่มพวงธงฟ้า เป็นการช่วยเสริมจากระบบตลาดปกติ ซึ่งปัจจุบันได้มีการปรับรูปแบบการขายแบบออฟไลน์ หรือการขายหน้าร้าน ไปเป็นการขายในระบบออนไลน์ และระบบส่งถึงบ้าน หรือ ดิลิเวอรี่ มากขึ้น ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์ จึงได้ส่งเสริมการขายดังกล่าวให้มีการขายในระบบดิลิเวอร์รี่มากขึ้น

พาณิชย์ขนทัพ“รถพุ่มพวงธงฟ้า” ขยายสู่ส่วนภูมิภาค นำร่อง 7 จังหวัด

รถพุ่มพวงธงฟ้า ที่ให้บริการประชาชนในแต่ละพื้นที่นอกเหนือจากการจำหน่ายผัก ผลไม้ อาหารสด และเครื่องปรุงที่รถแต่ละคันจำหน่ายอยู่เดิมแล้ว ยังมีสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นอื่นๆ ที่กระทรวงพาณิชย์ได้ประสานผู้ผลิต ได้ลดราคาสินค้า เพื่อนมาจำหน่ายให้พี่น้องประชาชนในราคาถูกกว่าท้องตลาด ประกอบด้วย ข้าวสาร ไข่เป็ด ไข่ไก่ น้ำมันปาล์ม บะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง และเจลล้างมือ

ปัจจุบัน มีรถพุ่มพวงที่เข้าร่วมโครงการฯ ให้บริการประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว กว่า 500 คัน กระจายจำหน่ายสินค้าไปสู่ประชาชน ตามเส้นทางต่างๆในเขตพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล โดย รมว พาณิชย์ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์ ได้ขยายผลไปยังส่วนภูมิภาค เพื่ออำนวยความสะดวก และให้บริการพี่น้องประชาชนอย่างทั่วถึง โดยนำร่องไปแล้วในพื้นที่ 7 จังหวัด ได้แก่ ชลบุรี ระยอง ฉะเชิงเทรา ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา สมุทรปราการ และนครปฐม รวมกว่า 300 คัน