ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส.ยังค้างจ่ายกว่า 1 แสนราย เดือนหน้าสมทบให้ 2 เดือนซ้อน

19 พ.ค. 2563 | 07:10 น.

ธ.ก.ส.ดับกังวล "เกษตรกร" เช็คเงินเยียวยาเกษตรกร ยังไม่ได้โอนเข้าบัญชี เผยมีกว่า 1 แสนราย ต้องแจ้งบัญชีใหม่ ชี้หากไม่ทัน รอรับเงินจ่ายสมทบ2 เดือนซ้อน แต่ถ้าชน 3 เดือนเหมาจ่าย 15,000 บาท ทันที

“ฐานเศรษฐกิจ” ยังคงเกาะติดมาตรการการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกร ที่ผ่านมา ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ได้เชิญชวนเกษตรกรเข้ามาใช้เว็บไซต์ www.moac.go.th ที่สามารถตรวจสอบสิทธิ์เงินเยียวยาเกษตรกร ตรวจสอบสถานะอุทธรณ์เงินเยียวยาเกษตรกร และลิงก์เข้าเว็บไซต์ www.เยียวยาเกษตรกร.com เพื่อเช็กสถานะการโอนเงิน และใส่บัญชีเงินฝากธนาคารอื่นๆ สำหรับผู้ที่ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส.

แหล่งข่าว ธ.ก.ส. เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  ตอนนี้ ธ.ก.ส. ยังโอนได้ไม่ครบ กำลังทยอยโอนจ่ายให้เกษตรกร เฉลี่ยวันหนึ่งๆ 1 ล้านราย หรือเศษเกินเล็กน้อย แต่จะมีข้อมูลเกษตรกรที่ไม่มีบัญชีเงินฝาก ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส. เพราะรายชื่อที่สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ส่งมามีรายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเพียงอย่างเดียว เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ ธ.ก.ส.ต้องมาคัดกรองว่าเกษตรกรเหล่านี้มีบัญชีเงินฝากกับ ธ.ก.ส.หรือไม่


 

ซึ่งก็มีบางรายที่มีบัญชีเงินฝากที่ธนาคารอื่น ก็ต้องมีช่องทางให้เกษตรกรแจ่งเข้ามาว่าจะให้ ธ.ก.ส.โอนไปให้บัญชีไหน อย่างไรในจำนวนนี้ก็มีประมาณ 1 แสนกว่าราย ปัจจุบัน ธ.ก.ส.ได้โอนไปทั้งหมดกว่า 2 ล้านรายแล้ว

อย่างไรก็ดีในส่วนเรื่องที่ติดบัญชีปัญหาเงินฝากเกษตรกรก็ไม่ต้องกังวล เพราะหากบัญชีขึ้นว่า “ได้รับสิทธิ์” แล้ว หากไม่ทันรอบแรก เพราะในเดือนต่อไปต้องจ่ายรอบ 2 ทาง ธ.ก.ส.จะโอนจ่ายสมทบให้ 1 หมื่นบาท เลย หรือถ้ามีปัญหาเผอิญไปชนจ่ายรอบ 3 เกษตรกร ก็เหมายจ่าย 15,000 บาท ทันที

ไม่มีบัญชี ธ.ก.ส.ยังค้างจ่ายกว่า 1 แสนราย เดือนหน้าสมทบให้ 2 เดือนซ้อน