"อนุทิน" โบ้ยรอมติครม.เคาะแผน"การบินไทย"พ้นรสก.

19 พ.ค. 2563 | 04:55 น.

"อนุทิน"  โบ้ยรอมติครม.เคาะแผน"การบินไทย" พ้นรสก.แจงไม่ทราบรายละเอียดที่จะให้กองทุนวายุภักษ์เข้าซื้อหุ้นที่ถือในส่วนของกระทรวงคลัง


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุข(สธ.)กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบรายละเอียดแผนฟื้นฟูการบินไทยที่จะให้กองทุนวายุภักษ์และบริษัทบริหารสินทรัพย์ เข้ามาถือหุ้นการบินไทยในส่วนที่กระทรวงการคลังถือ เพื่อลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลังที่ปัจจุบันถืออยู่ 51.03% เพื่อจะทำให้การบินไทยหลุดพ้นจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ทั้งนี้ต้องรอผลจากมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) 

สำหรับขั้นตอนการเข้าสู่แผนฟื้นฟู การบินไทยในฐานะลูกหนี้ จะยื่นคำร้องต่อศาล ขอจัดทำแผนฟื้นฟู ตาม ร่าง พรบ. ล้มละลาย เมื่อศาลรับคำร้องแล้ว จะส่งเจ้าหน้าที่พิทักษ์ทรัพย์เข้าไปดูแลกิจการ จากนั้นลูกหนี้คือการบินไทย จะเสนอจัดทำแผนฟื้นฟูและผู้ทำแผน ให้แล้วเสร็จภายใน 3 เดือน และเมื่อเจ้าหนี้เห็นชอบตามแผนที่เสนอมาศาลจะให้หาผู้บริหารใหม่ เพื่อบริหารการบินไทยแทนบอร์ดชุดเดิม โดยลดสัดส่วนการถือหุ้นของกระทรวงการคลัง ให้กองทุนวายุภักษ์ และบริษัทบริหารสินทรัพย์ของกระทรวงการคลัง เข้าไปซื้อหุ้นแทน ซึ่งจะส่งผลให้ การบินไทยหลุดจากการเป็นรัฐวิสาหกิจ ตาม พรบ.รัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ และ พรบ.ว่าด้วยมาตรฐานคุณสมบัติ ของกรรมการและพนักงานรัฐวิสาหกิจ