"เรียนออนไลน์" ยังไม่เวิร์ค "บิ๊กตู่" สั่ง "ณัฏฐพล" เร่งแก้ปัญหา

19 พ.ค. 2563 | 03:03 น.

โฆษกรัฐบาล เผยนายกรัฐมนตรี สั่งการให้ รมว.ศึกษาธิการ เร่งแก้ปัญหาการ "เรียนออนไลน์" แจงใช้ระบบนี้เฉพาะช่วงโควิด เพราะต้องเลื่อนเปิดเทอมเป็น 1 ก.ค.

วันที่ 19 พ.ค. 63 เมื่อเวลา 08.00 น. ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์กับ คลื่นข่าวสถานีวิทยุ FM100.5 อสมท. ถึงกรณี ปัญหาเรียนออนไลน์ วันแรกเริ่มเมื่อวันที่ 18 พ.ค. ที่ผ่านมาว่า ยืนยันว่าการ เรียนออนไลน์ไม่ใช่จะเรียนแบบนี้ตลอดไป แต่เนื่องจากมติครม.มีมติให้เลื่อนเปิดเทอมจาก 1 มิ.ย. เป็น 1ก.ค. 63 เนื่องจากสถานการณ์โควิด ซึ่งพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ต้องการให้การเรียนขาดตอนจึงทำระบบออนไลน์ ดังนั้นช่วงนี้จึงเป็นรอยต่อเท่านั้น

"เมื่อถึงวันที่ 1 ก.ค. ทุกอย่างเข้าสู่ปกติก็จะเปิดภาคเรียนได้เหมือนเดิม แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นท่านนายกรัฐมนตรีรับทราบเรื่อง และได้มอบหมายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการลงไปดูแล้วว่า ปัญหาเรียนออนไลน์ เรื่องระบบ อุปกรณ์ ค่าใช้จ่าย และภาระของผู้ปกครองที่จะต้องกำกับดูแลลูกหลานให้มีวินัยด้วยตัวเอง ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะปรับระบบให้สอดคล้องมากขึ้น"ดร.นฤมล กล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

“นายกฯ” ย้ำ เรียนออนไลน์ เฉพาะช่วง โควิด เท่านั้น

เรียนออนไลน์ สแกนช่องอย่างไรรับชมได้

แจง เรียนออนไลน์ ล่ม เหตุ นักเรียนสนใจเยอะ

โฆษกฯ กล่าวว่า เมื่อกลับมาเปิดเทอมปกติเหมือนเดิม ก็จะมุ่งไปสู่การลดเวลาเรียนในห้องเรียน สร้างความพร้อมของผู้ปกครองในการลดภาระในการส่งเด็กไปโรงเรียน ก็จะช่วยลดภาระด้านการจราจรได้อีกทางด้วย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบนโยบายกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการไปแล้ว

เมื่อถามย้ำว่ามีความเข้าใจกันว่าจะต้องเรียนออนไลน์ตลอดไปหรือไม่ ดร.นฤมล กล่าวว่า ไม่ใช่ เฉพาะในช่วงโควิดเท่านั้น เพื่อไม่ให้การศึกษาได้รับผลกระทบเท่านั้น