จ่อร้องป.ป.ช.สอบ ประมูลศูนย์ข้อมูลผู้ใช้ไฟ PEA 887 ล้าน ส่อ พิรุธ

19 พ.ค. 2563 | 01:25 น.

“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง “สตง.-ป.ป.ช.” สอบ การประมูล ศูนย์ข้อมูลผู้ใช้ไฟฟ้า กฟภ. PEA มูลค่า 887 ล้าน ส่อพิรุธ

19 พฤษภาคม 2563 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า ตามที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) กระทรวงมหาดไทย ได้ประกวดราคาซื้อพร้อมติดตั้งระบบและการจัดการโครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารแบบรวมศูนย์ของ กฟภ. หรือ PEA (IT Infrastructure Design and Consolidation for PEA : ITiDC) ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์มูลค่า 887 ล้านบาทโดยมีการเปิดให้มีการยื่นเสนอราคาไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย.63 ที่ผ่านมานั้น

โครงการดังกล่าว กฟภ.ได้เขียนข้อกำหนดในเรื่องคุณสมบัติของผู้ยื่นประมูลไว้ 2 ชั้น คือ ชั้นแรก กำหนดให้ผู้เข้าประกวดราคาต้องมีผลงานด้านสารสนเทศไม่น้อยกว่า 150 ล้าน ขั้นที่สอง ผู้เข้าประกวดต้องมีผลงานด้าน SDN(Software defined network) ไม่น้อยกว่า 50 ล้านบาท นับเป็นครั้งแรกในธุรกิจวงการไอทีของโครงการภาครัฐที่กำหนดคุณสมบัติผู้เข้าประกวดราคาถึง 2 ชั้น ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในโครงการภาครัฐอื่นๆในอดีตที่ผ่านมาทำให้มีผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนมีจำนวนน้อยมากทำให้มีผู้เข้าประกวดเพียงไม่กี่ราย ย่อมเป็นการกีดกันทางการค้าอย่างชัดเจน ทั้งที่เป็นโครงการสำคัญในภาครัฐซึ่งคุณสมบัติในชั้นที่สอง เป็นการกำหนดที่ส่อเจตนาอย่างชัดเจนเพราะโครงการนี้เป็นโครงการสร้างศูนย์ข้อมูล(Data Center) แต่กลับใช้ผลงานด้านเครือข่าย(Network) มาใช้เป็นคุณสมบัติที่สำคัญทำให้ กฟภ.อาจได้คู่สัญญาที่ไม่ตรงตามความต้องการได้เหมือนกับการจะซื้อรถบรรทุกแต่กำหนดให้ผู้เสนอขายต้องมีผลงานด้านการขายมอเตอร์ไซด์ เป็นต้น
 

นอกจากนั้นเป็นที่น่าสงสัยเป็นอย่างยิ่งว่า มีบางบริษัทเสนอราคาประมูลในครั้งนี้ในราคาที่ต่ำสุด คือ ประมาณ 668 ล้านบาท ซึ่งเป็นเจ้าของเทคโนโลยีที่เชี่ยวชาญด้านสารสนเทศและไอทีแต่กลับถูกปัดตกโดยอ้างว่า ขาดคุณสมบัติตามที่ทีโออาร์กำหนดไว้ ส่วนผู้ที่ประมูลได้น่าจะเสนอราคาใกล้เคียงกับมูลค่าโครงการ คือ 887 ล้านบาท ทำให้ยิ่งเป็นที่น่าสงสัยในการจัดการประมูลในครั้งนี้

ที่สำคัญการประมูลครั้งนี้ มีความเกี่ยวโยงกับโครงการภาครัฐบางโครงการอย่างโดยบังเอิญ โดยเฉพาะโครงการไอทีของรัฐสภา ที่มีการลงนามสัญญาไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีชื่อบริษัทที่ปรึกษาโครงการชื่อ เมอลิน และ บ.แอดวานซ์ อินฟอร์เทชั่น เทคโนโลยี จำกัด(มหาชน) หรือ AIT เป็นผู้ได้สัญญาในโครงการดังกล่าวแล้ว ซึ่งปรากฏว่า ทั้งสองบริษัทกลับมีปรากฏในรายชื่อเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการประกวดราคาของโครงการ ITiDC ของ กฟภ.ด้วย ทำให้เป็นที่สงสัยว่า ถ้าโครงการนี้ผู้ชนะการประมูลเป็นบริษัทเดียวกันกับโครงการไอทีของรัฐสภาก็เป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง เพราะยังไม่ปรากฏว่าคู่สัญญาของรัฐสภาจะสามารถส่งมอบงานให้เรียบร้อยตามสัญญาได้แต่อย่างใด
 

การประกวดราคาดังกล่าว อาจเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการบางรายที่กำหนดไว้แล้ว ซึ่งการกระทำดังกล่าวอาจขัดต่อแนวทางปฏิบัติที่คณะกรรมการวินิจฉัยปัญหาการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุ (คณะกรรมการวินิจฉัย) ตาม พรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560 ม.8 วรรคหนึ่ง (2) ที่บัญญัติให้การจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐต้องโปร่งใส โดยต้องกระทำโดยเปิดเผย เปิดโอกาสให้มีการแข่งขันอย่างเป็นธรรม มีการปฏิบัติต่อผู้ประกอบการทุกรายโดยเท่าเทียมกัน ฯลฯ

ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมฯจำต้องนำความไปร้องเรียนต่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อขอให้ใช้อำนาจตาม พรป.การตรวจเงินแผ่นดิน 2561 ในการตรวจสอบข้อพิรุธต่างๆดังกล่าวในวันพุธที่ 20 พ.ค.63 เวลา 10.00 น. ณ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ซ.อารีย์ เขตพญาไทและเวลา 11.00 น.ยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. ถ.สนามบินน้ำ นนทบุรี เพื่อตรวจสอบข้อพิรุธดังกล่าวและเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป นายศรีสุวรรณ กล่าว