วธ.แจงกองถ่ายย้ำเข้มปฏิบัติตามมาตรการกันโควิด-19 

18 พ.ค. 2563 | 11:38 น.

วธ. เรียกกองถ่ายภาพยนตร์และวีดิทัศน์ ชี้แจงเพิ่มเติมมาตรการผ่อนปรน เน้นปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองถ่ายทำรายการโทรทัศน์ 

นายอิทธิพล  คุณปลื้ม  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เผยว่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ได้ออกข้อกำหนดตามความในมาตรา 9  แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548  (ฉบับที่ 7 ) และมาตรา 11  แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534  โดยนายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนดเป็นการทั่วไปและข้อปฏิบัติ เพื่อผ่อนคลายและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการประกอบกิจกรรม ด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ระยะที่ 2 โดยในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) คือ ข้อ 3 (1) จ. การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดีทัศน์  ซึ่งเมื่อรวมคณะทำงานหน้าฉากและทุกแผนกแล้วต้องมีจำนวนไม่เกิน 50 คน และต้องไม่มีผู้ชมเข้าร่วมรายการ โดยข้อกำหนดดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 17  พฤษภาคม 2563 เป็นต้นไปนั้น

วธ.แจงกองถ่ายย้ำเข้มปฏิบัติตามมาตรการกันโควิด-19 

ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความรู้  ความเข้าใจให้กับผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์  ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด รวมทั้งปลอดภัยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพิ่มเติม กระทรวงวัฒนธรรมจึงจัดการประชุมชี้แจงทำความเข้าใจ  มาตรการผ่อนปรนการดำเนินกิจการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์เพิ่มเติม   ให้กับผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์ วีดิทัศน์ และโทรทัศน์  อาทิ สมาคมผู้บริหารการผลิตภาพยนตร์ต่างประเทศ สมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ผู้สร้าง ผู้กำกับภาพยนตร์ และสื่อโทรทัศน์ กว่า 40 หน่วยงาน เข้าร่วมรับฟัง 

โดยมีนางยุพา  ทวีวัฒนะกิจบวร รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมชี้แจงให้ความรู้ภาพรวมมาตรการผ่อนปรนการดำเนินกิจการด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ และมีนายแพทย์จักรรัฐ  พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองยุทธศาสตร์และแผนงาน จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมให้ความรู้เรื่องมาตรการด้านสาธารณสุขที่เกี่ยวข้อง นอกจากนี้มีการชี้แจงการใช้แอพพลิเคชัน "ไทยชนะ" เพื่อให้ผู้ประกอบการด้านภาพยนตร์วีดิทัศน์และโทรทัศน์ สามารถลงทะเบียนได้อย่างถูกต้อง เพื่อจะได้ติดตามและประเมินผลต่อไป

วธ.แจงกองถ่ายย้ำเข้มปฏิบัติตามมาตรการกันโควิด-19 

หลังจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมจะเร่งจัดทำคู่มือ “การปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจกรรมและกิจการ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สำหรับกิจการถ่ายภาพยนตร์และวีดิทัศน์” และจะมอบให้กับผู้ประกอบการภาพยนตร์และวีดิทัศน์ใช้เป็นแนวทางปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าว   และในวันนี้กระทรวงวัฒนธรรมยังได้ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองถ่ายละครโทรทัศน์ ณ ACT Studio  ตำบลบางคูวัด อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ณ บริษัท เวิร์คพอยท์ เอนเทอร์เทนเมนท์ ตำบลบางพูน อำเภอเมืองปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี เพื่อตรวจติดตามการปฏิบัติงานตามมาตรการฯ และเน้นย้ำการดำเนินกิจการตามข้อกำหนดและมาตรการอย่างเคร่งครัดต่อไป