มิตซูบิชิ เลี่ยงโควิด จัดฝึกอบรมทางไกล

18 พ.ค. 2563 | 05:10 น.

ค่ายรถก็มีสอนออนไลน์ "มิตซูบิชิ" หนีโควิด -19 จัดระบบฝึกอบรมทางไกลให้บุคลากร

 

จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย เริ่มนำระบบ “การฝึกอบรมทางไกล” มาประยุกต์ใช้เพื่อพัฒนาความรู้และทักษะให้แก่บุคลากรของผู้จำหน่ายอย่างต่อเนื่อง

 

นาย โมะริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า  แม้ต้องเผชิญกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นขณะนี้ แต่บริษัทไม่คิดที่จะหยุดนิ่งและมุ่งมั่นพัฒนาการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ด้วยการร่วมมือกับเครือข่ายผู้จำหน่ายทั่วประเทศในการพัฒนาบุคลากรให้พร้อมทั้งในด้านความรู้และทักษะเพื่อส่งมอบการบริการที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า โดยระบบการฝึกอบรมทางไกลนี้จะสามารถฝึกอบรมบุคลากรได้มากกว่า 5,000 คน ภายใต้สถานการณ์ที่ท้าทายนี้

 

สำหรับระบบ “การฝึกอบรมทางไกล” จัดทำโดยสถาบันการศึกษาและฝึกอบรม มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย หรือ EA ที่ก่อตั้งขึ้นในเดือนมิถุนายน 2561 โดยมีพันธกิจหลักคือการพัฒนาบุคลากรของผู้จำหน่ายให้มีทักษะความรู้เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งทั้งในด้านการขายและบริการหลังการขาย
 

 

 

ขณะที่ระบบการฝึกอบรมทางไกลของสถาบันฯประกอบด้วยหลักสูตรการฝึกอบรม 3 ประเภท ได้แก่ 1) การเรียนด้วยตนเอง 2) การสอนโดยครูฝึกประจำศูนย์บริการ (In-House Training หรือ Train the Trainer) และ 3) การเรียนรู้ผ่านระบบถ่ายทอดสดออนไลน์ (Online Broadcasting)

มิตซูบิชิ เลี่ยงโควิด จัดฝึกอบรมทางไกล

โดยข้อที่ 1 .การเรียนด้วยตนเองผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ประกอบไปด้วยการฝึกอบรมในรูปแบบอีเลิร์นนิ่ง (E-Learning) และ รูปแบบวีดีโอเลิร์นนิ่ง (Video Learning) บุคลากรของผู้จำหน่ายสามารเรียนผ่านระบบออนไลน์ได้จากคอมพิวเตอร์ และโทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ต ซึ่งทำให้การฝึกอบรมง่ายและสะดวกยิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถจัดสรรเวลาสำหรับการเรียนได้เอง โดยสถาบันการศึกษาและฝึกอบรมฯ ออกแบบและผลิตเนื้อหาให้กระชับ เข้าใจง่าย เหมาะสำหรับการเรียนด้วยตัวเอง และกำหนดเป้าหมายในปีงบประมาณ 2563 นี้ ให้มีพร้อมทั้งหมด 12 กลุ่มวิชา แบ่งเป็นอีเลิร์นนิ่ง 49 วิชา วีดีโอเลิร์นนิ่ง 167 คลิป  
 

มิตซูบิชิ เลี่ยงโควิด จัดฝึกอบรมทางไกล

2.การสอนโดยผู้ฝึกสอนประจำศูนย์บริการ ที่เกิดจากความร่วมมือกับเครือข่ายผู้จำหน่ายโดยการต่อยอดจากหลักสูตรที่มุ่งพัฒนาให้พนักงานของผู้จำหน่ายแต่ละแห่งสามารถเป็นผู้ฝึกสอนประจำศูนย์บริการ สำหรับแผนกขาย และบริการหลังการขาย โดยผู้ฝึกสอนจะได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการศึกษาและฝึกอบรมฯ อย่างต่อเนื่องรวมถึงได้รับคู่มือ และสื่อการสอนมาตรฐาน ให้สามารถดำเนินการฝึกอบรมได้ในรูปแบบการสอนในห้องเรียน (Classroom Training) การสอนในระหว่างปฏิบัติงาน (On the Job Training) รวมทั้งให้คำแนะนำ (Coaching) 

มิตซูบิชิ เลี่ยงโควิด จัดฝึกอบรมทางไกล

3.ระบบถ่ายทอดสดออนไลน์ เป็นการสอนผ่านระบบประชุมทางไกล โดยทั้งผู้ฝึกสอนและผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะสามารถพูดคุยถามตอบกันได้แบบเรียลไทม์ ระบบดังกล่าวนำมาใช้สำหรับการฝึกอบรม ให้แก่ พนักงานผู้จำหน่ายจากทุกแผนก ได้แก่ ที่ปรึกษาการขาย เจ้าหน้าที่ลูกค้าสัมพันธ์ ที่ปรึกษางานบริการ พนักงานอะไหล่ เจ้าหน้าที่ด้านเทคนิค รวมถึงเจ้าหน้าที่ซ่อมสี และตัวถัง 


โดยในปีงบประมาณ 2563 นี้มีแผนที่จะทำการถ่ายทอดสดทางออนไลน์สำหรับ 63 หัวข้อวิชา ทั้งนี้สถาบันการศึกษาและฝึกอบรมยังสามารถสอบวัดผลและประเมินผู้เข้ารับการฝึกอบรมผ่านการถ่ายทอดสดออนไลน์ได้อีกด้วย