วัดใจ "บิ๊กตู่" เคาะแผนฟื้นฟู "การบินไทย" เข้ากระบวนการ "ล้มละลาย"

18 พ.ค. 2563 | 03:03 น.

จับตา นายกฯเรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ เคาะแผนฟื้นฟูการบินไทย กระทรวงคมนาคม เดินหน้าดันเข้าสู้กระบวนการล้มละลาย

จับตา กระทรวงคมนาคม เตรียมเสนอต่อที่ประชุม คณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) เช้าวันนี้(18 พ.ค.) ถึง แผนการฟื้นฟูกิจการ บมจ.การบินไทย (THAI) เข้าสู้ กระบวนการล้มละลาย โดยเริ่มประชุมเวลา 09.30 น. มี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  เป็นประธานการประชุม ที่ทำเนียบรัฐบาล 

รายงานข่าวจากระบุว่าการ ประชุมคนร. วันนี้ กระทรวงคมนาคมจะเสนอ แผนฟื้นฟูการบินไทย คือ ให้ "การบินไทย"  เข้าสู่กระบวนการล้มละลายเพื่อฟื้นฟูกิจการ โดยมีประเด็นสำคัญคือการบินไทยจะต้องพ้นจากสภาพความเป็นรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้สามารถยื่นขอให้ศาลมีคำสั่งให้เข้าสู่กระบวนการล้มละลายทางกฎหมายได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

การบินไทยล้มละลาย กับ PowerPoint ‘ลับมาก’

“ดร.เสรี”ชำแหละ  9 เหตุผล ทำการบินไทยวิกฤติ

แต่มีประเด็นที่เป็นเรื่องใหญ่คือการจะให้การบินไทยพ้นจากความเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะขั้นตอนการลดสัดส่วนหุ้นของกระทรวงการคลัง  ที่ถือหุ้นใหญ่อันดับ 1 สัดส่วน 51% ซึ่งมีกระบวนการอีกหลายขั้นตอน 


อย่างไรก็ตาม มีอีกแนวทางซึ่งเป็นมติเดิมของคนร. ที่เคยอนุมัติแนวทางแผนฟื้นฟูการบินไทย ที่กระทรวงการคลังจะทยอยอัดฉีดเงินกู้ ขณะเดียวกันก็จะลดสัดส่วนถือหุ้นจากปัจจุบันถืออยู่ 51.03% โดยจะให้กองทุนวายุภักษ์ และธนาคารออมสิน เข้ามาถือหุ้นแทนตามสัดส่วนที่ลดลง