โควิด-19 ในอ้อมกอดหิมาลัย “เนปาล” ยืนยันผู้เสียชีวิตรายแรก

18 พ.ค. 2563 | 00:53 น.

เนปาลยืนยันพบผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกของประเทศ เป็นสตรีวัย 29 ที่เพิ่งกลับจากเมืองหลวงกาฐมาณฑุ

 

รัฐบาลเนปาลยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รายแรกของประเทศ โดยผู้เสียชีวิตเป็นหญิงวัย 29 ปี จากอำเภอสินธุปาโชคในภาคกลางของเนปาล

เจ้าหน้าที่ตำรวจเนปาลในเมืองหลวงกาฐมาณฑุใช้โดรนสอดส่อง-ควบคุมการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโควิด-19


กระทรวงสาธารณสุขเนปาลแถลงว่า การสืบสวนอย่างละเอียดและการทดสอบหลายครั้งยืนยันว่าหญิงรายนี้คือผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 รายแรกของประเทศ


หญิงคนดังกล่าวคลอดบุตรที่โรงพยาบาลในเมืองหลวงกาฐมาณฑุเมื่อวันที่ 6 พ.ค. และออกจากโรงพยาบาลในวันที่ 7 พ.ค. เมื่อกลับถึงบ้านเธอเริ่มมีไข้และมีปัญหาด้านการหายใจ และเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลท้องถิ่น แต่อาการแย่ลงและถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในชานเมืองกาฐมาณฑุเมื่อวันที่ 14 พ.ค. แต่เสียชีวิตระหว่างทาง

ศูนย์จัดการภาวะวิกฤตโควิด-19 ได้ตัดสินใจปิดหมู่บ้านที่ผู้เสียชีวิตอาศัยอยู่ รวมถึงติดตามและกักตัวผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้เสียชีวิต ซึ่งรวมถึงสมาชิกในครอบครัวและบุตรของผู้เสียชีวิต โดยพบว่าทั้งหมดยังมีอาการปกติ


จากการรายงานข่าวของสำนักข่าวซินหัวพบว่า จนถึงขณะนี้เนปาลมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันแล้ว 281 ราย

ปีนี้ (2020) เป็นปีแห่งการส่งเสริมการท่องเที่ยวเนปาล แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้กิจกรรมต่างๆต้องถูกระงับ

ทั้งนี้ เนปาลมีรายงานการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 24 ม.ค. 2563 เมื่อนักศึกษาวัย 31 ปีที่เพิ่งเดินทางกลับมาจากเมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน กลับถึงเมืองกาฐมานฑุและถูกตรวจพบการติดเชื้อเป็นบวก  หลังจากนั้นผู้ติดเชื้อรายที่สองมีการรายงานยืนยันเมื่อวันที่ 23 มี.ค. และมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วแม้ว่ารัฐบาลจะมีมาตรการควบคุมและป้องกันอย่างเข้มงวด โดยเมื่อวันที่ 24 มี.ค. 2563 รัฐบาลเนปาลได้ประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศ และจะมีผลบังคับใช้ไปจนถึงวันที่ 2 มิ.ย. นี้

ภาพการนั่งประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของเนปาลแบบเว้นระยะห่างป้องกันโรค เมื่อปลายเดือนมี.ค.

เนปาลปิดพรมแดนที่ติดกับอินเดียและจีนด้วย รวมทั้งระงับเที่ยวบินระหว่างประเทศเป็นการชั่วคราวเพื่อสกัดกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 นอกจากนี้ ยังระงับกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเนปาลในตลาดต่างประเทศทั้งหมด แม้ว่าปีนี้จะเป็นปีแห่งการส่งเสริมการท่องเที่ยวเนปาล “Visit Nepal Year 2020” ก็ตาม