"ผู้ว่าฯกทม."ชี้เปิดห้างวันแรกเรียบร้อยดี แต่มีพื้นที่อ่อนไหวต้องเร่งปรับปรุง

18 พฤษภาคม 2563

"ผู้ว่าฯอัศวิน" ชี้ภาพรวมเปิดห้างวันแรกประชาชนให้ความร่วมมือดี แต่ยังมีพื้นที่อ่อนไหวต้องเร่งปรับปรุงเพื่อความปลอดภัย แนะยังไม่ต้องรีบร้อนมาเดินห้างฯ มาเพราะที่จำเป็น

 

หลังจากที่ได้มีการผ่อนปรนมาตรการ"ล็อกดาวน์" ระยะที่ 2 โดยห้างสรรพสินค้าได้เปิดให้บริการเมื่อวันที่ 17 พ.ค.63 ที่ผ่านมา
พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊ก"ผู้ว่าๆ อัศวิน"ว่า เปิดห้างฯ วันแรก กทม.ปูพรมตรวจเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19 ภาพรวมให้ความร่วมมือดี แต่ยังพบจุดที่ต้องเร่งปรับปรุงเพื่อความปลอดภัย

17 พ.ค.63 เป็นวันแรกที่ห้างสรรพสินด้หลายๆ แห่ง รวมทั้งสถานที่ต่างๆ รวม 10 ประเภท ได้เปิดทำการวันแรก หลังจากที่ต้องปิดให้บริการไปกว่า 2 เดือน ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งผมและผู้บริหารกทมทั้งฝ่ายการเมืองและฝ่ายประจำ รวมถึง 50 สำนักงานเขต ได้กระจายกันลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบการปฏิบัติต่างๆ ของสถานประกอบการให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

จากการตรวจสอบวันนี้ได้รับรายงานว่าส่วนใหญ่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อาจเพราะเป็นวันแรกและคนไปใช้บริการยังไม่มากนัก แต่ก็พบว่ายังมีพื้นที่อ่อนไหวที่ต้องปรับปรุง เช่น บริเวณทางขึ้น-ลงบันไดเลื่อน จำเป็นต้องเว้นระยะห่างเช่นเดียวกัน ซึ่งในระยะนี้ทางห้างฯ อาจต้องจัดเจ้าหน้ที่เข้าไปจัดระเบียบและประชาสัมพันธ์ทำความเข้าใจกับประชาชนด้วย รวมถึงแจ้งร้านค้าและผู้เช่าพื้นที่ภายในห้างสรรพสินค้างดจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายจำพวกลด แลก แจก แถม ที่จะทำให้เกิดการเบียดเสียดและแออัดของคนด้วย

ขณะที่ประชาชนที่ไปใช้บริการก็มีการปรับตัวด้วยดี แม้จะต้องต่อคิวนานจากการจำกัดจำนวนคนเข้าพื้นที่เพื่อลดความแออัดและเพื่อความปลอดภัย ที่สำคัญขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยสบู่หรือเจลแอลกอฮอล์เมื่อต้องไปจับต้องพื้นผิวสัมผัสร่วมต่างๆ และเว้นระยะห่างระหว่างกันด้วยครับ ไม่เดินกาะกลุ่ม หรือนั่งจับกลุ่มภายในห้างฯ เพราะถือว่าเป็นพื้นที่สาธารณะที่ทุกคนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการร่วมกันอย่างเคร่งครัด

ยังไม่ต้องรีบร้อนมาเดินห้างฯ ในวันหรือสองวันนี้หรอกครับ จะมาก็เพราะจำเป็นจริงๆ จะดีกว่า หรือรอจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะคลี่คลายจะดีที่สุดครับ  และหลังจากห้างๆ เปิดดำเนินการไประยะหนึ่ง กทม.จะประเมินผลการปฏิบัติทั้งในส่วนของผู้ประกอบการร้านด้ และประชาชนที่ไปใช้บริการในห้างต่อไป หากทุกคนสามารถปฏิบัติตามมาตรการที่วางไว้ได้จะทำให้เราปลอดภัยจากโควิด-19 และนำไปสู่มาตรการผ่อนคลายในระยะ 3 และ ระยะ 4 ต่อไปครับ