ศบค.แจงเร่งศึกษาก.ม.ทดแทนพรก.ฉุกเฉิน

17 พ.ค. 2563 | 07:39 น.

ศบค.แจงเร่งศึกษาก.ม.ทดแทนพรก.ฉุกเฉิน แม้กังวลสถานการณ์โลกยังระบาดจึงยังมีความจำเป็น

นพ.ทวีศิลป์   วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.  เผยถึงเรื่อง หากการผ่อนปรนในระยะที่ 2 ดีขึ้น จะมีการพิจารณาไม่ขยาย พรก.ฉุกเฉิน และใช้ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ แทนได้หรือไม่ นั้น  เรื่องดังกล่าว ผู้อำนวยการ ศบค. (พลเอก ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี) ได้มอบให้คณะกรรมการด้านกฎหมายไปศึกษา ถ้าจะต้องมีการปรับเปลี่ยนให้มีการนำเสนอขึ้นมา การใช้ พรก.ฉุกเฉินที่ผ่านมาเป็นการรวบรวมกฎหมายต่างๆ ให้มาอยู่ภายใต้ พรก.ฉุกเฉิน ให้เกิดมาตรการดูแลสังคมในสถานการณ์โรคที่รุนแรง 

 

แต่ตอนนี้ในประเทศควบคุมโรคได้ระดับหนึ่ง  เพียงแต่ยังมีประเด็น เช่น ขณะนี้ไทยห้ามเครื่องบินเข้าถึงวันที่ 30 มิ.ย. ถ้าจะยกเลิก พรก.ฉุกเฉิน จะสามารถใช้ประมวลกฎหมายตัวใดมาแทน  ดังนั้น จึงต้องใช้กฎหมายหลายด้านประกอบกัน  เพื่อป้องกันการนำเชื้อเข้าประเทศและการควบคุมเชื้อให้อยู่ในการดูแลได้ทั้งหมด  ตรงนี้จึงมีความจำเป็น ถ้าจะยกเลิกแต่สถานการณ์ของโลกยังมีการติดเชื้ออยู่จำนวนมาก คงต้องดูอย่างลึกซึ้งและใช้เวลาพอสมควร

 

ศบค.แจงเร่งศึกษาก.ม.ทดแทนพรก.ฉุกเฉิน

"ถ้าไทยดีขึ้น ทั่วโลกดีขึ้น ก็ไม่มีความจำเป็น แต่สถานการณ์โลกยังมีการระบาด  จึงยังมีความจำเป็น  ซึ่งคณะกรรมการด้านกฎหมายจะต้องไปศึกษามาว่ามีกฎหมายอะไรทดแทนได้ เพื่อสรุปความเห็นนำเสนอต่อ ผอ.ศบค.ต่อไป"

 

ต่อข้อถามที่ว่า มีแนวโน้มที่จะขยายจำนวนการรับคนไทยจากต่างประเทศเข้ามาในแต่ละวันหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ในที่ประชุม ศบค.สัปดาห์ก่อนได้มีการพูดคุยกันเรื่องนี้ และให้ความสำคัญ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศต่างๆ ไม่ดีนัก และคนไทยมีสิทธิที่จะกลับประเทศ ดังนั้น เราต้องทำงานกันอย่างหนัก โดยกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงกลาโหม ระบุว่าสามารถรองรับได้ ตัวจากจากที่กำหนดไว้ 200 คนต่อวัน อาจขยับมา 300 คนต่อวัน และต่อไปน่าจะขยับไป 400 คน ต่อวัน