WHO ชี้ อาการอักเสบหนักในเด็ก อาจเกี่ยวพันกับ “โควิด-19”

16 พ.ค. 2563 | 10:29 น.

WHO ชี้ อาการอักเสบหนักในเด็กอาจเกี่ยวพันกับ “โควิด-19” พร้อมเรียกร้องให้คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลก ทำงานร่วมกับ หน่วยงานทางการของประเทศ และ WHO เพื่อเฝ้าระวัง-ทำความเข้าใจกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็กให้ดียิ่งขึ้น

16 พฤษภาคม 2563 สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) เปิดเผยว่า กลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบ (multisystem inflammatory syndrome) ในเด็กนั้นอาจเกี่ยวพันกับโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

นายแพทย์ทีโดรส กล่าวเมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมาว่า รายงานจากยุโรปและอเมริกาเหนือตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาได้ระบุถึงกรณีที่มีเด็กจำนวนหนึ่งต้องเข้ารับการรักษาในแผนกผู้ป่วยหนัก (ICU) ด้วยกลุ่มอาการข้างต้นซึ่งมีลักษณะบางอย่างคล้ายกับโรคคาวาซากิ (Kawasaki)และอาการท็อกซิกช็อก (TSS)

“รายงานเบื้องต้นตั้งสมมติฐานว่า กลุ่มอาการนี้อาจสัมพันธ์กับโรคโควิด-19” นายแพทย์ทีโดรส ระบุ พร้อมกล่าวเพิ่มเติมว่า จำเป็นต้องเร่งหาคำอธิบายกลุ่มอาการนี้อย่างละเอียดรอบคอบเพื่อทำความเข้าใจความเกี่ยวพันและกำหนดวิธีการรักษาที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ นายแพทย์ทีโดรส ยังเปิดเผยอีกว่า WHO ได้ปรับปรุงคำนิยามผู้ป่วยที่มีกลุ่มอาการดังกล่าวในเบื้องต้น รวมถึงรูปแบบการรายงานกรณีตรวจพบกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็ก (Multisystem Inflammatory Syndrome in Children) ด้วย และได้เรียกร้องให้คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกเดินหน้าการทำงานร่วมกับหน่วยงานทางการของประเทศ และ WHO เพื่อเฝ้าระวัง และทำความเข้าใจกลุ่มอาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในเด็กให้ดียิ่งขึ้น