ส่อง3โมเดล สธ.วิเคราะห์ "วิกฤติรอบใหม่" ถ้าคนไทย "การ์ดตก"

15 พ.ค. 2563 | 12:46 น.

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข วิเคราะห์สถานการณ์ระบาด 3โมเดลถึงเดือนก.ย. ถ้าคนไทยการ์ดตก อาจมีคนติดเชื้อโควิดมากถึง 289 คนต่อวัน

วันที่ 15 พ.ค. 63 ในการประชุม ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้นำเสนอผลการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่กรณีมาตรการป้องกันโรคที่แตกต่างกัน ใน 3 ฉากทัศน์ หรือความเป็นไปได้ ต่อที่ประชุมศบค. 

ส่อง3โมเดล สธ.วิเคราะห์ "วิกฤติรอบใหม่" ถ้าคนไทย "การ์ดตก"

ปลัดสธ.ระบุว่า ความเป็นไปได้ที่ หรือ ฉากทัศน์ที่ 1. คือ สถานการณ์ปัจจุบันที่มีการคุมโดยมาตรการต่าง ๆ และ พรก.ฉุกเฉิน ในเดือนกันยายน จะเห็นการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ประมาณ 3 คนต่อวัน ถ้าวิกฤต (อยู่โรงพยาบาล) ประมาณ 15 คนต่อวัน  

ความเป็นไปได้ที่ 2. คือ การผ่อนปรนบ้าง ในเดือนกันยายน จะเห็นการคาดการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ ประมาณ 24 คนต่อวัน ถ้าวิกฤต ประมาณ 105 คนต่อวัน 

และความเป็นไปได้ที่ 3. คือ การผ่อนคลายมาก เปิดทุกกิจการกิจกรรม ซึ่งเมื่อถึงเดือนกันยายนคาดการณ์ว่าจะเกิดการติดเชื้อรายใหม่มากขึ้น จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ประมาณ 65 คนต่อวัน ถ้าวิกฤต ประมาณ 289 คนต่อวัน  

ส่อง3โมเดล สธ.วิเคราะห์ "วิกฤติรอบใหม่" ถ้าคนไทย "การ์ดตก"

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้แจ้งต่อที่ประชุมทราบว่า ขอบคุณข้าราชการ รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ทำงานอย่างหนักในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา จนทำให้ช่วงนี้เป็นช่วงที่คนไทยผ่อนคลายมากที่สุด เพราะมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์ในสัปดาห์ที่ผ่านมา แสดงถึงการบูรณาการความร่มมือระหว่างหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและกลไกอื่นๆ ในสังคม มีทั้งการรวมศูนย์อำนาจและกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น ซึ่งสามารถใช้ควบคุมการติดเชื้อได้ 

ส่อง3โมเดล สธ.วิเคราะห์ "วิกฤติรอบใหม่" ถ้าคนไทย "การ์ดตก"

และขอชื่นชมผู้ว่าราชการจังหวัดและผู้บริหารท้องถิ่นทุกระดับที่สามารถบริหารจัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ ยังขอบคุณทีมประชาสัมพันธ์และการสร้างการรับรู้กับประชาชน ทำให้ประชาชนเข้าใจสถานการณ์และให้ความร่วมมือกับภาครัฐ โดยเฉพาะในการก้าวเข้าสู่มาตรการผ่อนปรนระยะที่ 2 ซึ่งจะต้องได้รับความร่วมมือเพิ่มขึ้นอีก 

อย่างไรก็ตาม นายกฯยังมีความกังวลใจในการแพร่ระบาดของโรคในคลื่นลูกที่ 2 ซึ่งขอความร่วมมือสื่อมวลชนเพื่อให้ข้อมูลและทำความเข้าใจกับประชาชนทุกระดับอย่างกว้างขวาง และช่วยกันเผยแพร่ประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมกลไกของภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบรับรู้ข้อมูลที่ตรงกันและเพื่อให้เกิดความตื่นตระหนักไม่ให้สถานการณ์หากการแพร่ระบาดกลับมาอีก

ส่อง3โมเดล สธ.วิเคราะห์ "วิกฤติรอบใหม่" ถ้าคนไทย "การ์ดตก"

"เราเจอกับโรคนี้มาไม่กี่เดือน เราต้องพลิกทุกอย่างแก้ปัญหาในเวลาสั้น ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่คนคิด แต่ทุกคนร่วมมือ จึงขอความร่วมมือทุกกิจการ/กิจกรรม หากมีสิ่งใดที่ ศบค.ต้องปรับปรุงก็จะทำให้ดีขึ้น คาดหวังให้เดินไปข้างหน้าให้ตัวเลขเราดีอย่างนี้เพื่อไปสู่การผ่อนปรนในระยะที่ 3 และ 4 ต่อไป เพื่อกลับสู่ภาวะปกติ แต่เป็นปกติในชีวิตวิถีใหม่ เพราะเรายังไม่มียารักษาและวัคซีน เราต้องปรับตัวปรับใจ เศรษฐกิจจะกลับมาดีขึ้น เป็นชาติต้นๆ ของโลกหรือไม่อยู่ที่จังหวะไม่อีกกี่วันข้างหน้า ต้องไม่กระพริบตา ความร่วมมือต้องเกิน 90% ถึง 100% ต้องให้ความร่วมมือดีเหมือนเดิมตราบใดที่โรคนี้ยังอยู่"