AWC-BAM- KTC กอดคอเข้า MSCI รอบใหม่

15 พ.ค. 2563 | 12:10 น.

เปิดหุ้นเข้า-ออกดัชนี MSCI รอบใหม่ มีผลวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 เผย AWC BAM และ KTC เข้า MSCI Global Standard ด้าน BANPU ถูกปรับออกไปอยู่ Global Small Cap

รายงานข่าวเปิดเผยว่า MSCI (Morgan Stanley Capital International) ประกาศรายชื่อหุ้นที่ถูกนำเข้าและคัดออกในดัชนี MSCI Global Standard และ MSCI Global Small Cap มีผลในวันที่ 29 พฤษภาคม 2563 โดยหุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard ได้แก่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) (AWC), บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) (BAM) และบริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) (KTC) ส่วนบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) (BANPU) ถูกปรับออกจากดัชนี MSCI Global Standard ไปอยู่ในดัชนี MSCI Global Small Cap

ขณะที่ หุ้นที่ถูกนำออกจากการคำนวณดัชนี MSCI Global Small Cap ได้แก่ บริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (ANAN), บริษัท บิวตี้ คอมมูนิตี้ จำกัด (มหาชน) (BEAUTY), บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) (BEC), บริษัท ดิ เอราวัณ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ERW), บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GGC), บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) (ITD), บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN),

บริษัท สยามโกลบอลเฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) (GLOBAL), บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) (SVI), บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) (TTA), บริษัท ยู ซิตี้ จำกัด (มหาชน) (U), บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) (UNIQ), บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (PLAT), บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) (PSL), บริษัท ยูนิเวนเจอร์ จำกัด (มหาชน) (UV) และบริษัท เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) (WORK)

บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเชีย พลัส จำกัด ระบุว่า จากสถิติในอดีต หุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนี MSCI จะปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนถึงวันก่อนการเข้าคำนวณ โดยเฉพาะหลังประกาศจนถึงวันที่มีผลบังคับใช้ ซึ่งหุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Standard จะ Outperform ตลาด สะท้อนจากรอบที่ผ่านมา เดือนในเดือนธันวาคม 2562 หุ้นที่ถูกคัดเข้าอย่าง BGRIM ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงก่อนวันมีผลบังคับใช้ 3.4%, SAWAD เพิ่มขึ้น 1.5% และ GPSC เพิ่มขึ้น 1.4% สวนทางดัชนีหุ้นไทยที่ลดลง 1.03%

ขณะที่ สถิติในอดีตย้อนหลัง 12 ปี หุ้นที่ถูกคัดเลือกเข้าคำนวณดัชนี MSCI Global Standard ให้ผลตอบแทนเป็นบวกเฉลี่ยประมาณ 4.6% และมีความเป็นไปได้ที่จะให้ผลตอบแทนเป็นบวกถึง 75%

ขณะเดียวกัน หุ้นที่ถูกคัดออกมีโอกาสปรับตัวลดลง โดยเฉพาะถูกคัดออกจากดัชนี MSCI Global Standard ในอดีตลดลงเฉลี่ย 10.9% มีโอกาสปรับลดลง 92% และหุ้นที่ถูกคัดออกจากดัชนี MSCI Global Small Cap ลดลงเฉลี่ย 4.9% มีโอกาสปรับตัวลดลง 79% ดังนั้นกลยุทธ์การลงทุน แนะนำเก็งกำไรหุ้นที่ถูกเข้าคำนวณในดัชนี MSCI Global Standard อย่าง AWC, BAM และ KTC ในวันที่ประกาศ และขายทำกำไรในวันที่มีผลบังคับใช้

ส่วน BANPU อาจจะผันผวนในช่วงนี้ เนื่องจากถูกกดดันจากการถูกคัดออกจากดัชนี MSCI Global Standard และยังมีโอกาสถูกคัดออกจาก SET50 ในรอบที่จะถึง เนื่องจากอันดับมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (มาร์เก็ตแคป) ลดลงมาอยู่อันดับที่ 77 ของหุ้นทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ฯ

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า การถูกถอดออกจากการคำนวณดัชนี MSCI ของ BANPU เป็นลบระยะสั้น โดยคงราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2563 ที่ 7.80 บาท แม้ราคา ณ ปัจจุบันหุ้นมี Upside gain สูง +22.8% และซื้อขายบน PBV ต่ำ 0.5x แต่คงคำแนะนำเพียง TRADING เนื่องจากมองว่าการเติบโตระยะยาวจากธุรกิจถ่านหินยังไม่น่าสนใจ และบริษัทมีภาระหนี้สิน-ดอกเบี้ยจ่ายจำนวนมาก

ขณะที่ แนวโน้มผลการดำเนินงานหลักไตรมาส 2 ปี 2563 ยังอ่อนแอ เพราะแม้ธุรกิจไฟฟ้ามีแนวโน้มขยายตัวจากการเข้าสู่ไฮซีซั่น และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนหลังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด -19 ได้สำเร็จ แต่ธุรกิจถ่านหิน (ยังถูกกดดันจากทิศทางราคาถ่านหินที่ต่ำลง และธุรกิจก๊าซธรรมชาติที่สหรัฐยังไม่ฟื้นตัวนัก เพราะความต้องการใช้ชะลอหลังผ่านช่วงไฮซีซั่น