อุตตม สั่งแบงก์รัฐ เปิดรับเรื่องร้องเรียนเยียวยา 5,000 บาท ถึง 29.พ.ค.นี้

15 พ.ค. 2563 | 10:19 น.

อุตตม ยืนยันรัฐพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ พร้อมสั่งแบงก์รัฐให้เปิดรับจุดร้องเรียน เงินเยียวยา 5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน"จนถึงวันที่ 29 พ.ค.นี้

 

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังตรวจเยี่ยมจุดรับร้องเรียนเงินเยียวยา 5,000 บาท "เราไม่ทิ้งกัน" ที่กรมประชาสัมพันธ์ ว่า รัฐบาลพร้อมดูแลช่วยเหลือทุกคนอย่างเต็มที่ แม้ว่าวันนี้จะเป็นวันสุดท้ายที่เปิดรับเรื่องร้องเรียนที่กรมประชาสัมพันธ์ แต่เพื่อดูแลประชาชนต่อเนื่อง ได้สั่งการให้ธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ ประกอบด้วย ธนาคารกรุงไทย ออมสิน และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ใช้สาขาเป็นที่รับเรื่องเรียนต่อไปจนถึง จนถึงวันที่ 29 พ.ค. นี้ 

 

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังได้ย้ำให้ดูแลประชาชนทุกกลุ่ม ดังนั้นการเปิดรับเรื่องก็จะดูหากตรงกับคลังดูแล เช่น อาชีพอิสระ ก็จะช่วยเหลือโดยเร็ว แต่ถ้าเกี่ยวกับกระทรวงอื่น ก็จะประสานให้หน่วยงานดูแลช่วยเหลือต่อไป"นายอุตตม กล่าว
อุตตม สั่งแบงก์รัฐ เปิดรับเรื่องร้องเรียนเยียวยา 5,000 บาท ถึง 29.พ.ค.นี้

 

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีสั่งให้ติดตามการเยียวยาอย่างใกล้ชิด ซึ่งวันนี้มีการใช้เงินจาก พ.ร.ก. เงินกู้ จ่ายเกษตรกรไป 1.5 แสนล้านบาทตามมาตรการ "เงินเยียวยาเกษตรกร" ส่วนโครงการ "เราไม่ทิ้งกัน" 15-16 ล้านคน ใช้เงิน 2.4 แสนล้าน ในจำนวนนี้เป็นงบ 7 หมื่นล้านบาท เป็นเงินกู้จาก พ.ร.ก.กู้เงิน 1.7 แสนล้านบาท และยังมีส่วนที่เป็นแรงงานประกันสังคม 10-11 ล้านคน ทำให้มีคนได้รับการช่วยเหลือแล้ว 36 ล้านคน 

อุตตม สั่งแบงก์รัฐ เปิดรับเรื่องร้องเรียนเยียวยา 5,000 บาท ถึง 29.พ.ค.นี้
อีกทั้งคลังกำลังหารือช่วยเหลือกลุ่มที่ตกหล่นเพิ่มเติม แต่อาจไม่ใช่การแจกเงิน 5,000 บาท เช่น กลุ่มชายขอบ กลุ่มเปราะบาง ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ดูแลอยู่อีกกว่า 10 ล้านคน ทำให้ทั้งหมดแล้วรัฐบาลดูแลเยียวยาประชาชน 40-50 ล้านคน ใช้งบประมาณราว 3.5 แสนล้านคนเหลือเงินอีก 2 แสนกว่าล้านบาท ก็จะนำมาเยียวยาผู้ประกอบการ เอสเอ็มอีที่ติดปัญหากู้เงินธนาคารไม่ได้
อุตตม สั่งแบงก์รัฐ เปิดรับเรื่องร้องเรียนเยียวยา 5,000 บาท ถึง 29.พ.ค.นี้

 

สำหรับการตรวจสอบสิทธิขณะนี้มีผู้ได้รับสิทธิ์แล้วมากกว่า 14 ล้านคน ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาจะมีจ่ายเพิ่มเดือนที่ 4-6 หรือไม่ยังตอบไม่ได้ เป็นสถานการณ์ที่ต้องติดตามดูอยู่และเป็นเรื่องที่รัฐบาลตัดสินใจ และดูงบประมาณประกอบด้วย ส่วนกลุ่มที่ลงทะเบียนไม่สำเร็จกว่า 1.7 ล้านคน ก็จะไปช่วยดูเป็นรายกรณี ลงไม่สำเร็จด้วยสาเหตุอะไร และดูปัญหาดูเป็นรายกรณีว่าจะได้ 5,000 บาท หรือไม่ ถ้าตรงสิทธิ์ตามเกณฑ์ก็จะได้รับเงิน ซึ่งล่าสุดพบว่า มีคนที่ซ้ำซ้อนกับเกษตรกรถึง 6 แสนคน เหลือคนที่ลงทะเบียนผิดจริงกรณี 1.1 ล้านคนเท่านั้น