20 มิ.ย.เลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปางเขต4

15 พ.ค. 2563 | 08:56 น.

กกต.กำหนดวันที่ 20 มิถุนายน 63 เป็นวันเลือกตั้งซ่อมส.ส.ลำปางเขต 4 เปิดรับสมัคร 22-26 พ.ค.นี้ พร้อมกำหนดมาตรการจัดเลือกตั้งป้องกันโควิด-19

15 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อพิจารณากำหนดวันเลือกตั้งส.ส. เขต 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งว่าง เนื่องจากนายอิทธิรัตน์ จันทร์สุรินทร์ อดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย เสียชีวิต สำนักงานกกต. ชี้แจงว่า ตามที่ได้มีพ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้งส.ส.ลำปาง เขต4 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2563 ลงวันที่ 14 พ.ค.และตามรัฐธรรมนูญมาตรา 105 ประกอบมาตรา 102 กกต.ต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงนั้น กกต.ได้ออกประกาศกำหนดให้วันเสาร์ที่ 20 มิ.ย. เวลา 08.00-17.00 น. เป็นวันออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง และกำหนดให้วันศุกร์ที่ 22 ถึงวันเสาร์ที่ 26 พ.ค. เวลา 08.30-16.30 น. เป็นวันสมัครรับเลือกตั้ง   โดยสมัครได้ ณ สถานที่ที่ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งที่ 4 กำหนด

อย่างไรก็ดี ในการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างครั้งนี้ พรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ในจังหวัดนั้นๆ การสรรหาผู้สมัครจากสาขาพรรค หรือตัวแทนพรรคการเมือง ประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งพรรคการเมืองต้องพิจารณาผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้าม ตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นไปตามข้อบังคับพรรค ค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง จะคำนวณจากค่าใช้จ่าย ที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันเลือกตั้ง  ผู้สมัคร ส.ส.ต้องใช้จ่ายในการเลือกตั้งไม่เกิน 1.5 ล้านบาทโดยจะต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริง ภายใน 90 วันนับจากวันเลือกตั้ง สำหรับการหาเสียงเลือกตั้ง ให้ทำได้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง จนถึงวันก่อนวันเลือกตั้ง

ทั้งนี้ กกต.ได้มีมาตรการเพิ่มเติมในการจัดการเลือกตั้งภายใต้ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในส่วนที่กำหนดพื้นที่ต่อคน  การเว้นระยะห่างระหว่างคน  และการกำหนดจุดตรวจคัดกรองพร้อมแอลกอฮอล์เจล เช่น  สถานที่และการรับสมัคร  การกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง  การอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง การรับมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง การออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้ง การนับคะแนน และการส่งหีบบัตรเลือกตั้ง  และวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดและประกาศต่างๆ ที่เกี่ยวข้องไว้แล้ว