มาสด้า ปรับแผนขายรถยุค NEW NORMAL

19 พ.ค. 2563 | 05:15 น.

อุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนานวัตกรรม เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่ออกสู่ตลาด ที่ไม่ใช่แค่เพียงขับเคลื่อนด้วยระบบเครื่องยนต์ปกติ แต่ได้พัฒนามาสู่ไฮบริด, ปลั๊ก-อิน ไฮบริด, ไฟฟ้า, พลังงานไฮโดรเจน เรื่อยไปจนถึงรถยนต์ที่ไร้คนขับ

นอกเหนือจากการพัฒนานวัตกรรมยานยนต์ที่ทันสมัยออกสู่ตลาดแล้ว ในแง่ของการทำตลาด-การขาย หรือการวางแผนงานในยุคปัจจุบันต้องปรับตัวจากการถูกดิสรัปต์ ยิ่งมีวิกฤติโควิด-19 มาเป็นตัวเร่ง ทำให้เห็นการเปลี่ยนแปลงเร็วขึ้น

มาสด้า ปรับแผนขายรถยุค NEW NORMAL

เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป และการใช้วิถีชีวิตแบบใหม่ NEW NORMAL ถือเป็นความท้าทายของธุรกิจค้าปลีกรถยนต์

“มาสด้า” โดย “นายธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์” รองประธานบริหารฝ่ายการตลาดและรัฐกิจสัมพันธ์ มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย กล่าวว่า ประสบการณ์การใช้ชีวิตในลักษณะ Work-from-home รวมถึงการ Stay home ทำให้เกิดการใช้เทคโนโลยีทางดิจิทัลมากขึ้นในทุกๆ ส่วน

“วิกฤติ COVID-19 ทำให้การใช้ชีวิตของผู้คนมีความตื่นตัวและเฝ้าระวังมากขึ้น ทั้งในเรื่อง การวางแผนในการดำเนินชีวิตที่มองถึงความจำเป็นและการมองในระยะยาว และการรับข้อมูลข่าวสาร รวมถึงการประเมินถึงความน่าเชื่อถือของข้อมูลข่าวสารที่มากยิ่งขึ้น จากประสบการณ์การบริโภคข้อมูลผ่านช่องทางต่างๆ ทำให้ผู้คนมีความชำนาญและความมั่นใจในการใช้สื่อทางอินเตอร์เน็ตมากขึ้น” นายธีร์ กล่าว

 

 

 

มาสด้า ปรับแผนขายรถยุค NEW NORMAL

ก่อนหน้านั้นค่ายรถหลายแบรนด์ เริ่มตระหนักถึงการเลือกหาข้อมูลต่างๆ ของผู้บริโภคผ่านช่องทางเสิร์ชเอนจิน รวมไปถึงเว็บไซต์โดยตรงและเว็บไซต์สำนักข่าวต่างๆ การอ่านบทความเปรียบเทียบ รวมไปถึงบททดสอบรถยนต์รุ่นต่างๆ ของกูรู ซึ่งผลจากการเลือกหาข้อมูลเหล่านี้ ทำให้การเยี่ยมชมหรือถามข้อมูลต่างๆ ในโชว์รูมมีน้อยลง อย่างไรก็ตามแม้จำนวนลูกค้าจะเข้าโชว์รูมน้อย แต่สัดส่วนการตัดสินใจ เมื่อลูกค้าไปถึงโชว์รูมและจองเลยนั้นกลับ เพิ่มสูงขึ้น

 

เมื่อรวมกับสถานการณ์หลายๆ อย่างที่เกิดขึ้นในตอนนี้ มาสด้ามองว่าหลังจากผ่านพ้นวิกฤติโควิด -19 จะเกิด New Normal ขึ้นในประเด็นของความจำเป็นที่จะต้องปรับตัว ปรับวิธีการ ปรับรูปแบบการนำเสนอสินค้าให้สอดคล้องกับการใช้ชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคในรูปแบบออนไลน์มากขึ้น

 

ในส่วนของอุตสาหกรรมรถยนต์ พฤติกรรมการเลือกซื้อรถแบบใหม่จะเป็นตัวกำหนดการปรับรูปแบบการนำเสนอข้อมูลในทุกด้านที่เชื่อมโยงกัน ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้บริโภคผ่านช่องทางที่เป็นทางการของแบรนด์ (Official Platform) ที่มีความน่าเชื่อถือ และความสมบูรณ์ของข้อมูลจากผู้ผลิต

 

การออกแบบ Official Platform โดยเฉพาะ Official Website: www.mazda.co.th จะรองรับรูปแบบใหม่ของพฤติกรรมการเลือกซื้อรถออนไลน์ของผู้บริโภค ประกอบไปด้วย

1.เว็บไซต์ดีไซน์ทันสมัย สร้างประสบการณ์เสมือนจริง

2. จัดแสดงสื่อที่หลากหลาย

3. สะดวก รวดเร็ว ใช้งานง่าย

4. ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้รถครบทุกองค์ประกอบ

5. เพิ่มช่องทางขายออนไลน์ SKY-BOOKING

 

มาสด้าคาดว่าการพัฒนารูปแบบของเว็บไซต์ใหม่ จะครบทุกกระบวนการขั้นตอนก่อนการตัดสินใจซื้อรถ ตั้งแต่การหาข้อมูลในทุกด้าน เพื่อประกอบการพิจารณาในทุกองค์ประกอบ และสร้างประสบการณ์ดิจิทัลในการนำเสนอตัวสินค้า รวมถึงการทำธุรกรรมของการจองและการซื้อ สามารถทำได้อย่างครบถ้วนใน Mazda Official Website ซึ่งจะสอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อรถของผู้บริโภครูปแบบใหม่

ไม่เพียงเท่านั้น สิ่งที่มาสด้าจะได้จากกระบวนการนี้ คือ สามารถนำข้อมูลที่ได้จากช่องทางนี้โดยตรง มาใช้ในการวางแผนการทำงานต่างๆ เช่น การวางแผนการผลิต การส่งมอบรถใหม่ การขออนุมัติสินเชื่อ และการบริการหลังการขายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ

ทั้งหมดนี้คือการตอบสนองพฤติกรรมการซื้อรถรูปแบบใหม่ เพื่อรับกับ NEW NORMAL ที่กำลังจะเกิดขึ้น นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

 

หน้า 7 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 40  ฉบับที่ 3,575 วันที่ 17-20 พฤษภาคม พ.ศ. 2563

มาสด้า ปรับแผนขายรถยุค NEW NORMAL