ฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงคืบ ‘กคช.’เตรียมวางศิลาฤกษ์อาคารแรกสิงหาฯนี้หลังมติเอกฉันท์

15 เม.ย. 2559 | 02:00 น.
กคช.เผยความคืบหน้าขับเคลื่อนโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงลั่นวางศิลาฤกษ์อาคารแรกแปลง G เดือน ส.ค. 59 หลังมติเห็นด้วยเป็นเอกฉันท์ 87.50%

นายดารนัย อินสว่าง รองผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) เปิดเผยว่า หลังจากที่ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)ได้แต่งตั้งทีมปฏิบัติการสำรวจข้อมูลและมวลชนในชุมชนดินแดงลงพื้นที่สำรวจการครอบครองสิทธิ์ พร้อมทั้งทำความเข้าใจ รับฟังข้อคิดเห็นและสอบถามข้อเสนอแนะจากผู้พักอาศัย จำนวน 5,846 หน่วย รวมทั้งสิ้น 72 อาคาร โดยการปฏิบัติงานที่ผ่านมาถือว่าได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ได้แก่ เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน เจ้าหน้าที่ทหารกองพลทหารราบที่ 1 เจ้าหน้าที่เขตดินแดง และเจ้าหน้าที่การเคหะแห่งชาติ ที่ได้ร่วมลงพื้นที่สำรวจข้อมูล ตั้งแต่วันที่ 13 กุมภาพันธ์ - 20 มีนาคม 2559 พบว่า ผู้พักอาศัยส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการจัดทำโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง 87.50% และเห็นด้วยกับขนาดห้องพักอาศัย 33 ตารางเมตร จำนวน 76.35%

"ชาวชุมชนดินแดงที่เห็นด้วยกับการจัดทำโครงการฯ ต้องการให้การเคหะแห่งชาติ เร่งจัดสร้างอาคารแปลง G โดยเร็ว ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง (ถนนดินแดงตัดกับถนนวิภาวดี รังสิต) ปัจจุบันเป็นที่ทำการของสำนักงานเคหะชุมชนดินแดง 1 เพราะต้องการย้ายเข้าไปอยู่อาศัยในอาคารใหม่ คาดว่าจะวางศิลาฤกษ์ได้ภายในเดือนสิงหาคม 2559 ทั้งนี้ คณะกรรมการการเคหะแห่งชาติเห็นชอบแผนแม่บทโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงแล้ว เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2559 ขณะนี้อยู่ระหว่างการเตรียมนำเสนอแผนแม่บทฯ เข้าสู่การพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ภายในเดือนเมษายน 2559"นายดารนัย กล่าวตอนท้าย

สำหรับโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง พ.ศ.2558 นี้ ทาง การเคหะฯได้จัดทำแผนแม่บทขึ้น เนื่องจากอาคารที่อยู่อาศัยเดิมมีอายุมากกว่า ๕๐ ปี ซึ่งปัจจุบันมีสภาพเก่าและชำรุดทรุดโทรมอย่างมาก โดยโครงการใหม่นี้มีระยะเวลาดำเนินการก่อสร้างประมาณ 8-9 ปี งบประมาณก่อสร้างเบื้องต้นที่ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ นายไมตรี อินทุสุต ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า โครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดง เป็นโครงการนำร่องในการพัฒนาเมือง ที่จัดสร้างที่อยู่อาศัยใหม่รองรับผู้อยู่อาศัยเดิม และผู้อยู่อาศัยกลุ่มใหม่ ซึ่งหากดำเนินการแล้วเสร็จ จะสามารถพัฒนาที่อยู่อาศัยใหม่รองรับผู้อยู่อาศัยเดิมได้จำนวน 6,546 หน่วย และที่พักอาศัยเพื่อรองรับผู้อยู่อาศัยใหม่ได้จำนวน 13,746 หน่วย รวมหน่วยพักอาศัยจากการพัฒนาโครงการฟื้นฟูเมืองชุมชนดินแดงทั้งสิ้น 20,292 หน่วย

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 36 ฉบับที่ 3,147 วันที่ 10 - 13 เมษายน พ.ศ. 2559