ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์ปริมาณสำรองทั่วโลกปรับลดช่วงครึ่งปีหลัง

15 พ.ค. 2563 | 01:41 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์ว่าปริมาณน้ำมันดิบสำรองทั่วโลกจะปรับตัวลดลงในช่วงครึ่งปีหลัง

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังคาดการณ์ปริมาณสำรองทั่วโลกปรับลดช่วงครึ่งปีหลัง

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 11 พฤษภาคม 2563

+ สำนักงานพลังงานสากล (IEA) คาดการณ์สต็อกน้ำมันดิบทั่วโลกจะลดลงราว 5.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากอุปสงค์ที่เริ่มปรับตัวดีขึ้นจากการผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองของหลายประเทศ อย่างไรก็ตามความต้องการใช้น้ำมันโลกอาจลดลงถึง 6% ในปีนี้ ซึ่งเป็นการลดลงต่ำสุดในรอบ 70 ปี อันเป็นผลมาจากประเทศทั่วโลกต่างออกมาตรการจำกัดการเดินทางเพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19

+ ซาอุดิอาระเบียได้ปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในเดือน มิ.ย. ลงราว 5 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ตาม กลุ่มโอเปกคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันโลกในปี 2563 จะลดลงราว 9.07 ล้านบาร์เรลต่อวัน มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้า 6.85 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งความต้องการใช้น้ำมันคาดว่าจะลดลงต่ำสุดในไตรมาสที่สองของปีนี้

- ตลาดยังคงได้รับแรงกดดันหลังมีการรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในจีนและเกาหลีใต้ สร้างความกังวลว่าจะเป็นการระบาดระลอกใหม่ ซึ่งจะกระทบต่ออุปสงค์การใช้น้ำมันและเศรษฐกิจโลกอีกครั้ง

 

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังตลาดยังคงกังวลต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง หลังพบผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้และจีนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มาตรการปิดเมืองอาจถูกบังคับใช้ต่อไป 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวสูงขึ้นมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ประกอบกับอุปทานในภูมิภาคที่เพิ่มสูงขึ้นจากเกาหลีใต้

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์