เงินบาทเปิด 32.10บาท/ดอลลาร์

15 พ.ค. 2563 | 01:03 น.

อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทเช้าวันนี้เปิดที่ระดับ 32.10 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน เชื่อว่าวันนี้เงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้น

อัตราแลกเปลี่ยน ค่าเงินบาทเช้าวันนี้เปิดที่ระดับ 32.10 บาทต่อดอลลาร์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อน กรอบเงินบาทวันนี้ 32.00-32.20 บาทต่อดอลลาร์

 

ดร.จิติพล  พฤกษาเมธานันท์  ผู้อำนวยการอาวุโส บริษัทหลักทรัพย์(บล.)ไทยพาณิชย์ ระบุเงินบาท ระยะสั้นแม้จะเคลื่อนไหวในกรอบกว้าง แต่ตัวแปรหลักในช่วงที่ผ่านมา ยังคงเป็นภาวะตลาดหุ้น และแรงซื้อขายในตลาดตราสารหนี้ไทยก่อนการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินสัปดาห์หน้าตามที่เรามองไว้ ในวันนี้จึงเชื่อว่าเงินบาทมีโอกาสแข็งค่าขึ้นจากภาพตลาดหุ้นเอเชียที่ฟื้นตามฝั่งสหรัฐเช่นกัน
 

สำหรับในช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินสหรัฐฟื้นตัวขึ้นบ้าง โดยดัชนี S&P 500 บวกกลับ 1.15% นำโดยกลุ่มธนาคารพาณิชย์ อย่างไรก็ตาม บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปียังคงซื้อขายอยู่ในระดับต่ำที่ 0.62% สะท้อนภาพนักลงทุนส่วนใหญ่ที่ยังคงไม่เปิดรับความเสี่ยง (Risk Off) จากความกังวลกับเศรษฐกิจในอนาคต
เรามองว่าภาพเศรษฐกิจระยะสั้นเป็นปัจจัยที่กดดันมุมมองของตลาด เห็นได้จากตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานใหม่ (Initial Jobless Claims) ที่หดตัวติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่หก โดยมีชาวสหรัฐกว่า 2.98 ล้านคนที่เข้ารับสวัสดิการการว่างงานในสัปดาห์ที่ผ่านมา หรือคิดเป็นจำนวนผู้ตกงานรวมจากนโยบายเว้นระยะทางสังคม (Social Distancing) ในสหรัฐถึงกว่า 36 ล้านคนในช่วงสองเดือน แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่จะเป็นการว่างงานชั่วคราว แต่ก็มีความเป็นไปได้มากที่ปลายปี 2021 ตัวเลขการว่างงานในสหรัฐ (Unemployment Rate) จะอยู่ในระดับสูงกว่า 6.0% ซึ่งสูงกว่าช่วงก่อนวิกฤติเศรษฐกิจครั้งนี้ราว 2.5% 

ด้วยภาพตลาดที่ฟื้นตัว ก็ทำให้ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาที่ระดับ 1730 ดอลลาร์ต่อออนซ์ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ฟื้นตัวแตะระดับ 31.1 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และเงินเยนญี่ปุ่น (JPY) อ่อนค่ากลับมาที่ระดับ 107.4 เยนต่อดอลลาร์