ผู้ว่าฯชวนซื้อ”มะม่วงเชียงใหม่”ไปรษณีย์ส่งให้

14 พ.ค. 2563 | 07:36 น.

ผู้ว่าฯเชียงใหม่คิกออฟ การจำหน่ายมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง ผ่านช่องทาง​ออนไลน์ ของบริษัทไปรษณีย์ไทยจำกัด (www.Thailand  postmart )​ สู่ผู้บริโภค ปลายทางทั่วประเทศ

 

นายเจริญ​ฤทธิ์​  สงวนสัตย์​ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  เปิดเผยว่า วันที่ 14 พ.ค.2563 จังหวัดเชียงใหม่  Kick off การจำหน่ายผลผลิต​เกษตร (มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง)ผ่านช่องทาง​ออนไลน์​ ของบริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด(www.Thailand  postmart)​ สู่ผู้บริโภค ปลายทางทั่วประเทศ  ณ ที่ทำการกลุ่มมะม่วงแปลงใหญ่ ตำบลป่าไหน อำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีนางเขมวรรณ​  ดวงจันทร์ เกษตรจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญ คุ้มสุภา ประกลุ่มผู้ปลูกมะม่วงอำเภอพร้าว และหน่วยงานราชการ ต่างๆ ในพื้นที่ ร่วมด้วย

จังหวัดเชียงใหม่ มีพื้นที่ปลูกมะม่วง จำนวน 60,392 ไร่   คาดว่าปีนี้จะให้ผลผลิต จำนวน 59,831 ตัน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 3,271 ตัน คิดเป็นร้อยละ 5.78   อำเภอที่มีพื้นที่การปลูกมากที่สุด ได้แก่ อำเภอพร้าว อำเภอเชียงดาว และอำเภอฝาง พันธุ์ที่ปลูกมากที่สุด ได้แก่ พันธุ์น้ำดอกไม้สีทอง พันธุ์จินหวง ซึ่งส่วนใหญ่จำหน่ายให้แก่ผู้รับซื้อภายในประเทศ จำนวน 42,540 ตัน ผู้รับซื้อจากต่างประเทศ จำนวน 8,880 ตัน จำหน่ายในตลาดทั่วไป จำนวน 8,035 ตัน และแปรรูป จำนวน 376 ตัน ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงทำให้ผู้ประกอบการเข้ามารับซื้อผลผลิตลดลง ส่งผลให้เกษตรกรไม่สามารถจำหน่ายผลผลิตมะม่วงได้ในช่วงที่ผลผลิตออกมา​เป็นจำนวนมาก

ผู้ว่าฯชวนซื้อ”มะม่วงเชียงใหม่”ไปรษณีย์ส่งให้   

ผู้ว่าฯชวนซื้อ”มะม่วงเชียงใหม่”ไปรษณีย์ส่งให้

สำนักงานเกษตรจังหวัดเชียงใหม่  จึงได้ร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ บริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลแอร์พอร์ต พลาซ่า ห้างบิ๊กซี เอ็กซ์ตร้า และห้างบิ๊กซี สาขาดอนจั่น ร่วมกันกระจายผลผลิตของเกษตรกร เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วง

จังหวัดเชียงใหม่จึงได้ร่วมกัน​จัดงาน Kick off การจำหน่ายผลผลิต​การเกษตร (มะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง) โดยใช้ตลาดออนไลน์ ซึ่งเป็นวิธีการตลาดที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคจำนวนมาก สะดวกรวดเร็ว ปลายทางทั่วประเทศ ดังช่องทางออนไลน์ของบริษัทไปรษณีย์ไทย จำกัด  (www.Thailandpostmart.com) ​ที่มีระบบขนส่งครอบคลุมทั่วประเทศ

               

อีกทั้งเพื่อเป็นการช่วยเหลื​อ ตลอด​จนสร้างขวัญและกำลังใจ ให้แก่กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงจังหวัดเชียงใหม่ให้สามารถ​ยืนหยัด​อยู่​ต่อไปได้ โดยในครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากพระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ อวยพรแก่คณะเจ้าหน้าที่และเกษตรกรเพื่อความเป็นศิริมงคลอีกด้วย

ผู้ว่าฯชวนซื้อ”มะม่วงเชียงใหม่”ไปรษณีย์ส่งให้