กพท .คลายล็อก สั่ง เปิดสนามบินภูเก็ต 16 พ.ค.นี้

14 พ.ค. 2563 | 06:49 น.

กพท. ออกประกาศ คลายล็อก สั่งเปิด สนามบินภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ตั้งแต่ เวลา 00.01 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับมติ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ต

    วันนี้ (14  พฤษภาคม 2563) นายจุฬา สุขมานพ  ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ได้ออกประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย เรื่อง เงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน (ฉบับที่ 2) โดยมีรายละเอียดดังนี้
       ตามที่ได้มีประกาศสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กพท. เรื่อง เงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน ประกาศ ณ วันที่ 3 พฤษภาคม พศ. 2563 ซึ่งออกตาม ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 5) ซึ่งกำหนดห้ามหรือจำกัดการดำเนินการหรือการทำกิจกรรมบางอย่างตามพระราชกำหนดและกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งครอบคลุมถึงการห้ามผู้ใดใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยาน เว้นแต่เป็นไปตามประกาศเงื่อนไขและเงื่อนเวลาที่ผู้มีอำนาจตามกฎหมายว่าด้วยการเดินอากาศกำหนด นั้น

       ให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่จังหวัดภูเก็ตสามารถควบคุมยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (COVD-19) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตในฐานะผู้กำกับการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตในการประชุมครั้งที่ 29/2563 วันที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 ได้แจ้งมติเห็นควรให้ เปิดการดำเนินงานของสนามบินภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 00.01 เป็นต้นไป
          เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มีความประสงค์จะใช้เส้นทางทางอากาศ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยอาศัยอำนาจตามความในข้อ 2 (3) ของข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 5) ประกอบกับมาตรา 15/10 (6) แห่งพระราชบัญญัติการเดินอากาศ พ.ศ. 2497 ที่แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พศ. 2562 ออกประกาศกำหนดเงื่อนไขและเงื่อนเวลาในการใช้ท่าอากาศยานเพื่อการขึ้นลงของอากาศยานเป็นการเพิ่มเติม ดังต่อไปนี้

        1. ให้เพิ่มท่าอากาศยานภูเก็ตในรายชื่อท่าอากาศยานที่เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ โดยระยะเวลาที่สามารถใช้ท่าอากาศยานได้ให้เป็นไปตามที่กำหนดในเงื่อนไขและข้อจำกัดประกอบใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะของท่าอากาศยานภูเก็ต

        2. รายชื่อท่าอากาศยานที่เปิดให้อากาศยานขึ้นลงได้ตั้งแต่วันที่ประกาศนี้มีผลใช้บังคับ

ให้เป็นไปตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้

        3. เพื่อเป็นการควบคุมให้เป็นไปตามมาตรฐานการปฏิบัติงานของจังหวัดภูเก็ต ในการเดินทางด้วยอากาศยานเข้าสู่จังหวัดภูเก็ต ผู้โดยสารจะต้องจัดเตรียมเอกสารแสดงบุคคลเพื่อเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ตตามแบบ ภค. 1 และส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานภูเก็ตเพื่อประมวลผลข้อมูลในกรณีที่มีความจำเป็นต้องติดตามและปฏิบัติทางการแพทย์

       ให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าอากาศยานภูเก็ตให้ความร่วมมือในการรวบรวมข้อมูลตามแบบสำรวจบุคคลที่ประสงค์จะเดินทางเข้าจังหวัดภูเก็ต ตามแบบ ภก. 2 ส่งให้จังหวัดภูเก็ต ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 เวลา 00.01 เป็นตันไป ประกาศณ วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2563