ขุนคลังสหรัฐออกโรง หลังปธ.เฟดแถลงฉุดตลาดหุ้นดิ่งหนัก

14 พ.ค. 2563 | 06:45 น.

ขุนคลังสหรัฐฯ ออกโรงสร้างความเชื่อมั่น หลังถ้อยแถลงประธานเฟดฉุดตลาดหุ้นดิ่งหนัก

 

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐอเมริกา พยายามสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจของสหรัฐฯ หลังจากการแสดงความเห็นของนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ฉุดตลาดหุ้นสหรัฐฯดิ่งลงอย่างหนักเมื่อคืนนี้ (13 พ.ค.)

นายสตีเวน มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐ

นายมนูชินเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์นิวส์ว่า "ผมคิดว่าประธานเฟดตั้งใจจะพูดว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯมีความเสี่ยงที่จะเผชิญภาวะขาลง แต่หากสหรัฐฯเริ่มเปิดเศรษฐกิจอย่างค่อยเป็นค่อยไป และรอบคอบ เศรษฐกิจของเราก็จะกลับมาดีเหมือนเดิมได้ในปีหน้า"

อ่านเพิ่มเติม ดาวโจนส์ปิดร่วง 516 จุด หลัง"พาวเวลล์"เตือนศก.สหรัฐเสี่ยงเผชิญช่วงขาลง    

ถ้อยแถลงของรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ มีขึ้นหลังจากที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด กล่าวในการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน (PIIE) เมื่อวันที่ 13 พ.ค. 2563 ว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯเผชิญกับความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงในช่วงขาลง โดยคำพูดดังกล่าวของนายพาวเวลล์ได้ส่งผลให้ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นสหรัฐฯดิ่งลงกว่า 500 จุดเมื่อคืนนี้

 

นายมนูชินกล่าวว่า "สถานการณ์ปัจจุบันอยู่เหนือการคาดการณ์ของโมเดลเศรษฐกิจที่เคยมีมา เพราะนี่ไม่ใช่สถานการณ์ปกติทั่วไป"

 

นอกจากนี้ เขายังได้แสดงท่าทีปฏิเสธข้อเสนอของสมาชิกจากพรรคเดโมแครตที่เรียกร้องให้มีการอนุมัติงบประมาณเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมอีก 3 ล้านล้านดอลลาร์ แม้ก่อนหน้านี้เขาจะออกมาบอกว่า "การสนับสนุนทางการเงินเพิ่มเติมอาจต้องใช้เงินมหาศาล แต่ก็มีความคุ้มค่า"

 

นายมนูชินกล่าวว่า เรื่องของงบประมาณเพิ่มเติมนั้น ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะมีเงินจำนวนนั้นอยู่ในมืออยู่แล้ว เพียงแต่จะต้องพิจารณาให้รอบคอบเท่านั้น และหากเห็นว่ามีความจำเป็นต้องนำเงินเหล่านั้นออกมาใช้จริง ๆ ก็จะดำเนินการทันที

 

แหล่งข้อมูลอ้างอิง Mnuchin Seeks to Assuage Investors After Powell’s Gloomy Outlook