กสอ. ผนึก สถาบันพลาสติก จัด เฟซชิลด์ 3,500 ชิ้นให้แพทย์-อสม.และ ปชช.

14 พ.ค. 2563 | 06:35 น.

กสอ. จับมือ สถาบันพลาสติก ส่ง เฟซชิลด์ 3,500 ชิ้นให้ แพทย์ อสม. ปปรชาชน ชูเทคโนโลยีฉีดขึ้นรูป เพิ่มศักยภาพการผลิตเสริมแกร่งผู้ประกอบการไทย

นายณัฐพล  รังสิตพล อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า "กสอ." ได้ดำเนินการร่วมมือกับ "สถาบันพลาสติก" ออกแบบและผลิต“หน้ากากป้องกันใบหน้า” (Face Shield)อุปกรณ์ป้องกันการแพร่กระจายเชื้อไวรัส "โควิด-19" (COVID-19) และละอองฝอย ใน 3 รูปแบบจำนวน 3,500 ชิ้นและเตรียมส่งมอบผ่านศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ประกอบด้วย

เฟซชิลด์เพื่อแพทย์ไทย(Medical Face Shield) หน้ากากที่ได้รับการออกแบบพิเศษที่มาพร้อมกลไกการปรับขึ้น - ลงของแผ่นใส สามารถปรับระยะการสวมใส่ให้พอดีกับศีรษะ และสวมใส่ได้อย่างรวดเร็วด้วยมือข้างเดียว เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการปฏิบัติหน้าที่ของบุคลากรทางการแพทย์โดยผลิตจำนวน 1,500 ชิ้น

กสอ. ผนึก สถาบันพลาสติก จัด เฟซชิลด์ 3,500 ชิ้นให้แพทย์-อสม.และ ปชช.

เฟซชิลด์เพื่ออาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) (Volunteer Face Shield) หน้ากากที่สามารถสวมใส่ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว มาพร้อมฟังก์ชันเปิดแผ่นใสขึ้นลง และเปลี่ยนแผ่นใส่ได้ง่าย ด้วยวิธี ‘กด-ดึง’ เพื่อรูดสายให้กระชับกับศีรษะ โดยผลิตจำนวนทั้งสิ้น 1,500 ชิ้น

เฟซชิลด์สำหรับประชาชนทั่วไป(People Face Shield) หน้ากากที่ได้รับการออกแบบพิเศษโดยประกอบเข้ากับแว่นตา เพื่อเพิ่มความสะดวกในการพกพา ถอดประกอบ และสวมใส่ของประชาชน ที่รวดเร็วและคล่องตัวยิ่งขึ้น โดยผลิตจำนวน 500 ชิ้น ซึ่ง กสอ. ได้ร่วมมือกับภาคีเครือข่ายอย่างสถาบันพลาสติกและสถาบันไทย-เยอรมัน ในการพัฒนาต้นแบบแม่พิมพ์ ด้วยกระบวนการฉีดขึ้นรูปพลาสติก ภายใต้โครงการ“ยกระดับอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0”

กสอ. ผนึก สถาบันพลาสติก จัด เฟซชิลด์ 3,500 ชิ้นให้แพทย์-อสม.และ ปชช.

การพัฒนาผลิตภัณฑ์หรือกระบวนการผลิตแม่พิมพ์ต้นแบบ รับสถานการณ์โควิด-19 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทยให้เข้มแข็งทั้งด้านการผลิตแม่พิมพ์ การบริหารจัดการ เทคโนโลยีและนวัตกรรม โดยที่ล่าสุด เตรียมจัดทำแม่พิมพ์ต้นแบบดังนี้ ‘กล่องวางหน้ากากอนามัย N95’ ด้วยกระบวนการฉีดขึ้นรูปพลาสติก ป้องกันการสัมผัสหน้ากากโดยตรง และ ‘ด้ามส่องหลอดลม’ อุปกรณ์ป้องกันการสัมผัสโดยตรงกับผู้ติดเชื้อที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้หลายครั้ง

สำหรับกระบวนการฉีดขึ้นรูปพลาสติกในการทำหน้ากากป้องกันใบหน้า (Face Shield) จะช่วยเพิ่มศักยภาพผลิตด้วยต้นทุนที่ต่ำลงเนื่องจากกระบวนการดังกล่าว สามารถผลิตได้สูงถึง 1,200 ชิ้นต่อวัน โดยมีต้นทุนเพียง 100บาทต่อชิ้น ขณะที่ ระบบ 3D Printing จะมีกำลังการผลิตที่ 30 ชิ้นต่อวัน และมีต้นทุนสูงถึง 250 บาทต่อชิ้น

กสอ. ผนึก สถาบันพลาสติก จัด เฟซชิลด์ 3,500 ชิ้นให้แพทย์-อสม.และ ปชช.

นอกจากนี้ กสอ. ยังมีแนวทางการช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมและภาคประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด - 19 ดังกล่าวในการเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ ช่วยให้ผู้ประกอบการก้าวเดินไปข้างหน้าอย่างถูกทางเพื่อปรับตัวสู่นิวนอร์มอล(New Normal) หรือความปกติแบบใหม่ การสนับสนุนการจ้างงานเพื่อสร้างรายได้ให้กับชุมชนและประเทศซึ่งจะส่งผลให้ผลิตภัณฑ์รวมในประเทศ (GDP) เพิ่มมากขึ้นทำให้ประเทศไทยก้าวข้ามกับดักรายได้ปานกลาง และสร้างความยั่งยืนในอนาคต นายณัฐพลกล่าวทิ้งท้าย