คลังลั่น "การบินไทยล้มละลาย” ครม.เป็นผู้ชี้ชะตา

14 พ.ค. 2563 | 02:18 น.

คลัง หารือ คมนาคม สรุปแนวทางแก้ปัญหา "การบินไทย" อีกรอบบ่ายวันนี้ อุตตม ยอมรับ การเข้าสู่กระบวนการ "ล้มละลาย" เป็นทางเลือกหนึ่ง แต่สุดท้าย ครม. จะเป็นผู้ชี้ขาด

วันที่ 14 พฤษภาคม 2563 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์รายการเจาะลึกทั่วไทยอินไซด์ไทยแลนด์ ว่าในบ่ายวันนี้(14พ.ค.)กระทรวงการคลังจะประชุมร่วมกับกระทรวงคมนาคม เพื่อสรุปแนวทางการแก้ปัญหาบริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) THAI อีกครั้ง พร้อมยอมรับว่าการนำการบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มละลาย เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ปัญหา แต่การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะอยู่ที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)

“การนำการบินไทยเข้าสู่กระบวนการล้มละลายเป็นหนึ่งในหลายแนวทางเลือกที่เราหารือกัน และสุดท้ายจะเป็นแนวทางไหนจะไปจบที่คณะรัฐมนตรี ซึ่งจะต้องเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับการบินไทยและทุกฝ่าย ส่วนจะจบเมื่อไหร่ยังตอบไม่ได้ แต่ทุกคนจะเร่งทำให้รัดกุม และดูแลให้เป็นไปตามกฎหมาย เพราะการบินไทยเป็นรัฐวิสาหกิจ ถ้าเป็นบริษัทเอกชนจะไม่ยาก”นายอุตตมกล่าว

คลังลั่น "การบินไทยล้มละลาย” ครม.เป็นผู้ชี้ชะตา

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า หากไม่เร่งแก้ปัญหาภายในสิ้นเดือนนี้การบินไทยจะมีเงินไม่เพียงพอที่จะจ่ายเงินเดือนพนักงาน ทางทางฝ่ายบริหารและกรรมการไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้มีการเจรจากับเจ้าหนี้สำเร็จประมาณหนึ่ง ทำให้กระแสเงินสามารถเดินหน้าไประดับหนึ่ง แต่ต้องแก้ไขปัญหาอย่างเบ็ดเสร็จ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"การบินไทย" ล้มละลาย รัฐได้ไม่คุ้มเสีย

จี้ "การบินไทย" ส่งแผนฟื้นฟูฯ ไร้ความเสี่ยง 21 พ.ค.นี้

คลังลั่น "การบินไทย" ยื่น "ล้มละลาย" ประเทศเสียหายมากกว่า

แหล่งข่าวระบุว่า หากการบินไทยจะเลือกแนวทางฟื้นฟูกิจการตามกระบวนการของศาลล้มละลายกลาง ต้องอยู่บน 2เงื่อนไข คือ  หนี้สินมากกว่าทรัพย์สิน  หรือไม่สามารถชำระหนี้ตามกำหนดคือ ขาดสภาพคล่อง  ซึ่งสามารถจะร้องขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการได้ทั้งโดยการบินไทยเอง หรือบรรดาเจ้าหนี้ของการบินไทย เพื่อให้ศาลพิจารณา เหตุผลความจำเป็นหรือมีช่องทางในการฟื้นฟูกิจการเพียงไร

“คำร้องต้องพิสูจน์ ว่า มีหนี้สินล้นพ้นตัว หรือชำระหนี้ไม่ได้   ความจำเป็น  เป็นปัญหาจากสภาพเศรษฐกิจหรือบริหารขาดทุนแต่ไม่ได้เกิดจากการทุจริต  โดยต้องแสดงให้เห็นถึงโอกาสของการดำเนินธุรกิจต่อไปได้พร้อมทั้งเสนอด้วยว่าใครจะเป็นผู้ทำแผน ซึ่งคณะกรรมการการบินไทย และเจ้าหนี้การบินไทยต้องหารือกันเพื่อหาทางออก  เพราะยังมีแรงต้าน ยิ่งข่าวระบุสหกรณ์ออมทรัพย์หลายหน่วยงานทั้งถือหุ้นและหุ้นกู้การบินไทย   ซึ่งผู้ถือหุ้นกู้น่าจะได้เงินปันผลกันไปบ้างแล้ว  แต่ต้องไปดูในรายละเอียดหรือไส้ในของการบินไทย"

ปัจจุบันศาลล้มละลายกลางจะมองหลักการฟื้นฟูกิจการค่อนข้างจริงจัง  ไม่ใช่มีคำสั่งให้ฟื้นฟูกิจการได้เรื่อยๆ   โดยศาลจะพิจารณาถึงเหตุผลของการฟื้นฟูกิจการ  เพราะต้องพิจารณาตั้งแต่การเข้ามาฟื้นฟูกิจการ ทั้ง ทุจริต    บริหารงานผิดพลาด  โกงกันเอง และสร้างหนี้เทียม  เหล่านี้เป็นประเด็นศาลล้มละลายกลางจะดูรายละเอียด