บอนด์ยีลด์สหรัฐร่วง หลัง "พาวเวลล์" เตือนเศรษฐกิจเสี่ยงช่วงขาลง

13 พ.ค. 2563 | 23:52 น.

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับตัวลง หลังจากที่นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) กล่าวยอมรับว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐฯเผชิญกับความไม่แน่นอน และมีความเสี่ยงในช่วงขาลง

 

ณ เวลา 00.23 น.ตามเวลาไทย อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 0.641% ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปี ปรับตัวลงสู่ระดับ 1.331% ทั้งนี้ ราคาพันธบัตร และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรจะปรับตัวในทิศทางตรงกันข้ามกัน

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟด

นายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดระบุว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯจะขึ้นอยู่กับคำถามมากมายเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 เช่น จะใช้เวลานานเท่าใดก่อนที่จะมียารักษา และการยกเลิกมาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดครั้งใหม่หรือไม่ รวมทั้งความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคจะกลับมาเมื่อใด

 

"เนื่องจากเรายังไม่มีคำตอบต่อคำถามเหล่านี้ เราจึงต้องจัดเตรียมนโยบายในการรับมือกับผลลัพธ์ที่หลากหลาย" นายพาวเวลกล่าวในการเสวนาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ซึ่งจัดขึ้นโดยสถาบันเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศปีเตอร์สัน (PIIE) ในวันนี้

 

อย่างไรก็ดี นายพาวเวลล์กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก หากรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"เศรษฐกิจสหรัฐฯจะฟื้นตัวขึ้นอย่างมาก หากรัฐบาลสามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19"

ในช่วงแรกของการเสวนา นายพาวเวลระบุว่า เฟดอาจต้องใช้เครื่องมือด้านนโยบายเพิ่มเติมเพื่อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่มีจำนวนผู้ตกงานมากกว่า 20 ล้านคนจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่เขาไม่ได้ระบุรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องมือด้านนโยบายดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ประธานเฟดยังระบุว่า ไวรัสโควิด-19 ได้ทำให้เกิดสถานการณ์ที่แตกต่างจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่สหรัฐฯเคยเผชิญในอดีต และสภาคองเกรสควรจะมีบทบาทมากขึ้นในการรับมือกับวิกฤตการณ์ดังกล่าวมากกว่าเฟด ด้วยการใช้มาตรการทางภาษี และการใช้จ่ายของรัฐ

 

ขณะเดียวกัน เขากล่าวยืนยันว่า แม้เฟดใช้เครื่องมือด้านนโยบายจนหมดในการรับมือกับวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่เครื่องมือหนึ่งที่เฟดจะไม่เข้าไปแตะคือการใช้นโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบ

 

"ผมรู้ว่ามีผู้ที่ต้องการให้เฟดใช้นโยบายดังกล่าว แต่สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องที่เราจะนำมาพิจารณาในเวลานี้ เพราะเรายังมีเครื่องมือที่ดีอื่น ๆ ที่เราจะใช้ได้" นายพาวเวลล์กล่าว

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯ ยังถูกกดดันจากการที่กระทรวงแรงงานสหรัฐฯเปิดเผยวานนี้ (13 พ.ค.) ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ดิ่งลง 1.3% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน หลังจากลดลง 0.2% ในเดือนมี.ค.

 

การดิ่งลงของดัชนี PPI ในเดือนเม.ย. ส่งผลให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สหรัฐฯจะเผชิญภาวะเงินฝืดในช่วงสั้นๆ ขณะที่การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กระทบอุปสงค์

 

ทั้งนี้ เมื่อเทียบรายปี ดัชนี PPI ร่วงลง 1.2% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2558 หลังจากเพิ่มขึ้น 0.7% ในเดือนมี.ค. และเป็นการลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ดัชนี PPI จะปรับตัวลงเพียง 0.5% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน และลดลง 0.2% เมื่อเทียบรายปี